Khoa học - Công nghệ

Ngắm 1 trong 2 siêu xe đua Porsche 935 dân dụng trên Thế giới

Dòng xe đua huyền thoại Porsche 935 chỉ có 2 phiên bản dân dụng từng được chế tạo trong lịch sử - 1 bởi chính Porsche, chiếc còn lại là bản độ.

Vì sao siêu xe thường có gầm thấp? / Siêu xe Rolls-Royce Cullinan độ vành 22 inch cực chất của Forgiato

Đối với Porsche, 935 là một mẫu xe đặc biệt. Dựa trên chiếc 911 Turbo nhưng đã được thiết kế lại hoàn toàn, Porsche 935 gây ấn tượng không chỉ bởi thân xe khí động học mà còn do hàng loạt những thành tích mà nó đã đạt được ở các giải đấu lớn trong giai đoạn từ 1976 tới 1981. Tầm ảnh hưởng và những di sản của 935 để lại lớn đến nỗi vào tháng 9 vừa qua, Porsche đã tái hiện lại dòng xe huyền thoại này dựa trên chiếc 911 GT2 RS hiện đại và đặt tên gọi 935 Clubsport để vinh danh nó.

Diện kiến 1 trong 2 siêu xe đua Porsche 935 dân dụng trên Thế giới ảnh 1
Trong lịch sử, Porsche đã từng sản xuất dòng 935 để tham gia vào các giải đấu và bán cho những đội đua khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có đúng 2 chiếc 935 phiên bản dân dụng từng được chế tạo. Một chiếc "ra lò" từ chính bộ phận cá nhân hóa Exclusive của hãng và được coi là chiếc Porsche chính hãng hiếm nhất mọi thời đại. Chiếc còn lại xuất hiện trong bài viết này có tên 935 Kremer K3, được đội đua Kremer Racing sản xuất dành riêng cho Walter Wolf - "ông trùm" dầu mỏ kiêm nhà sưu tập xe nổi tiếng người Canada gốc Áo.
Diện kiến 1 trong 2 siêu xe đua Porsche 935 dân dụng trên Thế giới ảnh 2
Câu chuyện về 935 Kremer K3 được bắt đầu khi Walter Wolf muốn một chiếc 935 có thể sử dụng được ngoài đường công cộng để bổ sung vào bộ sưu tập của mình. Vào cuối thập niên 70 Wolf vốn đang làm chủ một đội đua F1, chính vì vậy ông đã bị ấn tượng mạnh bởi 935 và những chiến thắng của nó tại giải Le Mans 24h. Dù sở hữu khối tài sản cực lớn và vốn cũng là một nhân vật có tiếng nói trong Thế giới xe, nhưng Walter Wolf vẫn không thể thuyết phục được Porsche bán cho ông một chiếc 935 đua - chưa nói tới việc "thửa riêng" nó để có thể đủ điều kiện ra biển số và lưu thông hợp pháp.
Diện kiến 1 trong 2 siêu xe đua Porsche 935 dân dụng trên Thế giới ảnh 3
Có lẽ Porsche đã khước từ lời đề nghị của ông Wolf do chính hãng cũng đang muốn dần "khai tử" dòng 935 để thay thế bằng đời xe đua mới. Vào giai đoạn đó, hãng đã dừng việc phát triển chiếc xe, khiến cho nhiều đội đua đang sử dụng nền tảng 935 buộc phải tìm cách nghiên cứu nâng cấp nó để giữ được tính cạnh tranh trong các giải đấu. Một trong số những đội đua đó chính là Kremer Racing.
Diện kiến 1 trong 2 siêu xe đua Porsche 935 dân dụng trên Thế giới ảnh 4
Dựa trên cơ sở phiên bản 935 Evolution của Porsche, Kremer đã tự tìm cách để tạo ra một phiên bản mới và đặt tên là 935 K1 cho mùa giải năm 1976. Nối liền 935 K1, các bản nâng cấp như 935 K2/K3 đã lần lượt được Kremer tạo ra và thi đấu trong các năm 1977 và 1979. Đặc biệt, chiếc 935 K3 đã giành chiến thắng tại giải Le Mans năm 1979, đánh bại cả phiên bản 935 do chính Porsche chế tạo với tay đua Rolf Stommelen ngồi sau vô-lăng.
Diện kiến 1 trong 2 siêu xe đua Porsche 935 dân dụng trên Thế giới ảnh 5
Nhận thấy những gì mà Kremer đã làm được với 935, Wolf cho rằng đội đua này có thể giúp ông "đi cửa sau" để có thể hiện thực hóa giấc mơ sở hữu một chiếc. Với lời đề nghị chân thành và độ "chịu chi" của Wolf, Kremer đã tạo ra một chiếc 935 K3 thương mại duy nhất, chia sẻ chung tới 98% các chi tiết với phiên bản xe đua đã từng giúp đội vô địch giải Le Mans. Ở bên ngoài, chiếc xe này có thiết kế giống hoàn toàn với 935 K3 đua, với sự khác biệt chri nằm ở màu sơn cùng các đèn xi-nhan và miếng phản quang.
Diện kiến 1 trong 2 siêu xe đua Porsche 935 dân dụng trên Thế giới ảnh 6
Bên trong cabin, Kremer cũng đã cải tiến nội thất của xe với các chi tiết từ chiếc 911 930 Turbo, ghế thể thao Recaro cùng các tiện nghi như điều hòa hay dàn âm thanh. Những thay đổi này giúp cho Walter Wolf có thể lái chiếc xe đua mơ ước của ông hàng ngày ngoài đường. Mối liên hệ giữa phiên bản đua của Kremer 935 K3 dân dụng chỉ bao gồm một số công tắc trên bảng táp-lô và bộ khung thép bảo vệ giằng xung quanh cabin.
Diện kiến 1 trong 2 siêu xe đua Porsche 935 dân dụng trên Thế giới ảnh 7
Do chia sẻ chung hầu hết với chiếc xe đua, chính vì vậy chiếc 935 của Walter Wolf cũng sở hữu động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp kép 2.85l với cấu hình y hệt, cho công suất lên tới 740 mã lực - một con số ấn tượng ngay cả khi so với tiêu chuẩn của siêu xe ngày nay. Toàn bộ sức mạnh này được truyền tới cầu sau thông qua hộp số 4 cấp như của xe đua và hoàn toàn không được kiểm soát bởi bất kỳ hệ thống điện tử hỗ trợ nào.
Diện kiến 1 trong 2 siêu xe đua Porsche 935 dân dụng trên Thế giới ảnh 8
Theo yêu cầu của Wolf, Kremer còn phát triển riêng cho chiếc xe một hệ thống xả "hàng thửa" và nâng cao hệ thống treo Bilstein thêm 10mm để dễ vượt qua các chướng ngại vật trên đường hơn. Tất cả đã tạo ra một chiếc 935 K3 dân dụng "độc nhất vô nhị", khi ngoài Walter ra không còn bất kỳ khách hàng nào khác "chịu chơi" và đặt hàng một mẫu xe tương tự từ Kramer. Vào thời điểm năm 1980, đội đua tới từ Đức đã tốn tới khoảng 800.000 USD chỉ để tạo ra cho Wolf chiếc Kremer 935 K3 đặc biệt này.
Diện kiến 1 trong 2 siêu xe đua Porsche 935 dân dụng trên Thế giới ảnh 9
Nếu tính theo tỷ giá hiện tại, con số này sẽ tương đương với 2,57 triệu USD ngày nay. Và đó mới chỉ là "giá vốn" Kramer tạo ra chiếc xe, chính vì vậy nhiều khả năng Walter Wolf đã phải chi ra nhiều hơn thế để có thể thuyết phục được đội đua này giúp ông sở hữu chiếc 935 đúng ý muốn của mình.

1
Theo Nghe nhìn Việt Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm