Những cặp kỳ phùng địch thủ trong thế giới xe
Bảng giá xe Infiniti tháng 5/2020: Cao nhất 6,999 tỷ đồng / Bảng giá xe Maserati tháng 5/2020: Rẻ nhất 5,186 tỷ đồng
>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE
Xuyên suốt lịch sử phát triển, ngành công nghiệp ôtô đã chứng kiến không ít cuộc ganh đua hấp dẫn giữa các thương hiệu nổi tiếng. Trong số đó, có 4 cặp kỳ phùng địch thủ nổi bật hơn cả, bao gồm cả hạng xe phổ thông, xe sang cho đến siêu xe thể thao.
Lamborghini và Ferrari
Giai thoại về việc ra đời của Lamborghini cũng chính là nguyên nhân tạo nên cuộc đua trường kỳ giữa 2 thương hiệu siêu xe đến từ Ý. Sau Thế chiến thứ 2, Ferruccio Lamborghini phất lên nhờ sản xuất máy kéo nông nghiệp, còn Enzo Ferrari từng bước xây dựng đế chế xe thể thao danh tiếng của mình.
Trong một lần phàn nàn về cấu tạo của chiếc Ferrari 250GT mà mình sở hữu, Ferruccio đã bị Enzo chế nhạo rằng không biết gì về xe cộ và tốt hơn hết là nên tập trung vào máy cày. Từ nguồn cơn này, Ferruccio đã quyết tâm tự mình sản xuất ôtô thể thao để đáp trả đối thủ đồng hương.
Lamborghini và Ferrari luôn cạnh tranh quyết liệt với nhau. |
Dù tính xác thực của câu truyện trên vẫn còn là dấu hỏi nhưng kể từ thập niên 1960, Lamborghini từng bước thách thức và cạnh tranh sòng phẳng với Ferrari cả về danh tiếng lẫn doanh số. Nhắc đến siêu xe Ý thì không thể bỏ qua Lamborghini, và ngược lại.
Những bộ đôi siêu xe mang logo bò tót và ngựa chồm thường được lấy ra so sánh với nhau như Lamborghini Gallardo và Ferrari 458 Italia, Lamborghini Huracan và Ferrari 458, Lamborghini Aventador và Ferrari 488 GTB...
BMW và Mercedes-Benz
Trong bộ 3 thương hiệu xe sang Đức gồm BMW, Mercedes-Benz và Audi, màn cạnh tranh giữa 2 cái tên đầu tiên nổi bật hơn hẳn. BMW và Mercedes đã tạo nên cuộc chạy đua công nghệ kéo dài hàng thập kỷ với những dấu mốc vô cùng quan trọng của ngành công nghiệp 4 bánh.
Mọi việc bắt đầu được chú ý vào giữa thế kỷ 20 khi Mercedes-Benz trình làng mẫu ôtô đầu tiên sử dụng động cơ phun nhiên liệu trực tiếp là 300SL Gullwing đời 1954. Sau đó 2 năm, BMW đáp trả với 507 Roadster - một trong những chiếc xe hơi thương mại đẹp nhất lịch sử. Tuy nhiên mẫu xe mui trần với động cơ V8 đầu tiên của BMW đã không thành công như mong đợi.
Đến thập niên 1960, BMW quay trở lại đường đua với dòng sedan thể thao cỡ nhỏ 2002. Đây là tiền thân của mẫu 2002 Turbo - dòng xe đầu tiên ở châu Âu được trang bị động cơ tăng áp. Năm 1972, BMW dẫn trước đối thủ khi trình làng chiếc 1602e, một trong những chiếc xe điện đầu tiên trên thế giới tại Thế vận hội Munich.
Màn so găng ấn tượng hơn cả giữa 2 hãng xe diễn ra trong những năm 1980-1990. Khi đó BMW có E30 - 3-Series thế hệ thứ 2, còn Mercedes-Benz sở hữu W201 - dòng xe tiền nhiệm của C-Class đời đầu (W202). Cùng với đó, cả BMW và Mercedes-Benz đều đã phát triển hệ dẫn động 4 bánh để phát huy tốt nhất sức mạnh cho dòng sedan thể thao của mình.
Đến nay, BMW và Mercedes-Benz vẫn đang theo sát nhau ở mọi khía cạnh. Tuy nhiên, dường như 2 hãng đang cố gắng học hỏi lẫn nhau. Chẳng hạn như BMW bắt đầu tạo ra những chiếc xe thoải mái dành cho khách hàng, còn Mercedes-Benz nỗ lực mang đến niềm sau vô-lăng dành cho người lái.
Ford và Chevrolet
Nhắc đến ngành công nghiệp ôtô Mỹ, không thể không nhắc đến 2 hãng xe lâu đời và thành công bật nhất là Ford và Chevrolet. Cùng ra đời vào đầu thế kỷ 20, bộ đôi này từng bước xây dựng câu chuyện của mình với nhiều điểm nhấn thú vị mà trong đó mỗi cái tên lại thay nhau dẫn trước ở từng giai đoạn.
Đồng sáng lập của Chevrolet là Louis Chevrolet và William C. Durant, trong đó Durant là một cựu nhân viên của Ford Motor. Sau nhiều lần mua bán và kinh doanh phát đạt, Durant nắm toàn quyền kiểm soát Chevrolet và General Motors (GM). Vào năm 1917, Chevrolet được sáp nhập vào GM và bắt đầu cạnh tranh sòng phẳng với Ford, hãng xe đang nắm giữ thị phần lớn nhất tại Mỹ lúc đó.
Năm 1929, Chevrolet cho ra đời chiếc Stovebolt với động cơ I6 mạnh mẽ để giành lấy khách hàng từ mẫu xe đang bán rất chạy là Ford Model T dùng động cơ I4. Chiến lược xe mạnh giá tốt tiếp tục được Chevrolet áp dụng cho các sản phẩm sau đó để tăng doanh số.
Sau khoảng thời gian gián đoạn bởi chiến tranh thế giới thứ 2, cuộc đua giữa Ford và Chevrolet tiếp diễn. Chevrolet gây tiếng vang khi trình làng dòng xe thể thao 2 chỗ Corvette vào năm 1953 nhưng Ford vẫn là hãng bán tốt hơn trong thập niên 1950. Sang những năm 60, lần lượt Ford Mustang và Chevrolet Camaro ra đời để tạo nên cặp đôi xe cơ bắp Mỹ nổi tiếng nhất.
Đến nay, Ford và Chevrolet vẫn đang bám đuổi nhau như hình với bóng, cùng hàng loạt sản phẩm cạnh tranh nhau ở nhiều phân khúc. Chẳng hạn như xe bán tải cỡ lớn có Ford F-150 và Chevrolet Silverado, bán tải cỡ trung có Ford Ranger và Chevrolet Colorado, SUV full-size là Ford Expedition và Chevrolet Suburban...
>> Xem thêm: Nhiều mẫu xe giảm giá kịch sàn trong tháng 5, kèm khuyến mãi
Toyota và Honda
Ít ai biết rằng từng có giai đoạn Honda hợp tác với Toyota trong thập niên 1930-1940 với vai trò cung cấp phụ tùng động cơ. Dù vậy, mọi chuyện đã thay đổi khi giờ đây Toyota và Honda xem nhau là đối thủ chính ở mọi thị trường.
>> Xem thêm: XE HOT (16/5): Bảng giá xe Mercedes-Benz tháng 5, Yamaha Sirius giảm giá mạnh
Thực tế, đến năm 1963 chiếc ôtô đầu tiên của Honda mới xuất hiện. Và hơn 20 năm sau điểm nhấn đáng chú ý đầu tiên trong cuộc cạnh tranh với Toyota mới xuất hiện. Khi đó, 2 thương hiệu xe sang của Toyota và Honda là Lexus và Acura cùng được thành lập vào năm 1986 với mục tiêu nhắm đến là khách hàng Bắc Mỹ.
>> Xem thêm: XE HOT (17/5): Bảng giá xe Mazda tháng 5, 5 xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất tháng 4
Tiếp đó, thập niên 1990 mở ra cuộc đua theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen giữa Toyota Supra và Honda NSX (tên gọi khác của Acura NSX tại Bắc Mỹ). Trải qua gần 3 thập kỷ, câu chuyện về sự ganh đua của 2 mẫu xe thể thao Nhật Bản vẫn chưa đi đến hồi kết.
>> Xem thêm: XE HOT (18/5): Kia Sedona giảm giá mạnh, Honda sắp ra mắt ôtô mới
Trong khi đó, 2 cái tên được xem như đại diện rõ ràng nhất cho sự đối đối giữa 2 thương hiệu chính là Camry cùng Accord. Ở rất nhiều thị trường, trong đó có cả Việt Nam, Toyota Camry và Honda Accord luôn là cặp kỳ phùng địch thủ hướng đến 2 nhóm khách hàng đối lập, một thích sự thực dụng của Toyota và một chuộng tính phóng khoáng của Honda
End of content
Không có tin nào tiếp theo