Khoa học - Công nghệ

Phát hiện chùm thiên hà đặc biệt với những dòng khí nóng giao nhau

Các nhà thiên văn học tại Đài quan sát Chandra X-ray của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện một chùm thiên hà đặc biệt, nơi có hai dòng khí siêu nóng đang giao nhau một cách ngoạn mục.

Chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của các phi hành gia tư nhân / Toàn Trái Đất bị tác động đến 9 ngày sau siêu sóng thần

Theo thông báo của NASA, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy một đuôi khí nóng khổng lồ trông giống như sao chổi, dài hơn 1,6 triệu năm ánh sáng, nối sau một thiên hà trong chùm thiên hà Zwicky 8338. Cái đuôi này được hình thành khi thiên hà di chuyển qua một đám khí nóng, khiến một phần khí của trong đó bị tách ra và tạo thành hai dòng chảy.

Đáng chú ý, đây là cặp đuôi thứ hai xuất hiện sau một thiên hà trong hệ thống này. Trước đó, các nhà thiên văn học cũng đã quan sát thấy một cặp đuôi ngắn hơn từ một thiên hà khác gần đó. Cặp đuôi mới dài hơn chỉ được phát hiện khi quan sát sâu hơn bằng Chandra - công cụ giúp hiện rõ các tia X yếu hơn.

NASA cho biết phát hiện nói trên cho thấy việc các dòng khí giao nhau có thể dẫn đến việc hình thành cấu trúc mới trong không gian. Điều này mở ra những câu hỏi thú vị về cách mà các thiên hà tương tác và phát triển trong vũ trụ.