Ra mắt Hướng dẫn Thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị
Bình Dương: Lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh là thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới / GovTech: Tương lai của nền kinh tế tuần hoàn
Dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Viện Tài nguyên thế giới (WRI) và HealthBridge, Hướng dẫn thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị lần đầu tiên được biên soạn và xuất bản bằng tiếng Việt dựa trên bài học kinh nghiệm từ các dự án an toàn đường bộ và thí điểm phát triển hạ tầng xe đạp tại các thành phố của Việt Nam gần đây cũng như các nghiên cứu điển hình trên thế giới.
Hướng dẫn đưa ra các giải pháp thiết kế hạ tầng giúp người đi xe đạp an toàn và thuận tiện nhằm thúc đẩy xe đạp trở thành phương tiện di chuyển hàng ngày, phù hợp với mọi lứa tuổi và phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.
Sự kiện ra mắt này là minh chứng cho những nỗ lực của Việt Nam trong bối cảnh dân số đô thị đang tăng nhanh, dự báo sẽ đạt 50% tổng dân số Việt Nam vào năm 2025. Tốc độ đô thị hóa cao dẫn đến áp lực quản lý và cung cấp các dịch vụ công đô thị, bao gồm những vấn đề liên quan đến giao thông đô thị và môi trường.
Hướng dẫn bao gồm các đề xuất trên phạm vi rộng, tập trung vào 5 lĩnh vực hành động chính: thiết kế đường và làn đường dành cho xe đạp; thiết kế nút giao thông khi có cho xe đạp lưu thông qua nút; thiết kế nhằm giảm thiểu xung đột; tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường và biển báo giao thông và công trình phụ trợ.
Phát biểu tại sự kiện, ông Tạ Quang Vinh - Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật nhấn mạnh, chúng tôi khuyến khích người làm quy hoạch đô thị và thiết kế đô thị, kỹ sư đường bộ, các đơn vị và cán bộ làm công tác quản lý đô thị, sử dụng hướng dẫn này như một tài liệu tham khảo khi xây dựng và triển khai dự án”.
Ông Vinh cho biết, hướng dẫn này cung cấp các giải pháp kỹ thuật trên cả phương diện lý thuyết và thực tế cho các vấn đề hạ tầng xe đạp, phù hợp với tiêu chuẩn 13592:2022 Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế tại Việt Nam mới được ban hành cuối năm 2022.
Ông Daniel Herrmann - Cố vấn trưởng Dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris, Giai đoạn II” (VN-SIPA II), GIZ cho rằng, ưu tiên sử dụng xe đạp làm phương tiện giao thông hàng ngày là một chiến lược hiệu quả với chi phí thấp, giúp các thành phố đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh và góp phần thực hiện cam kết quốc gia của Việt Nam về việc đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”.
Sự kiện ra mắt hướng dẫn kỹ thuật đầu tiên của Việt Nam về thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển giao thông đô thị bền vững.
End of content
Không có tin nào tiếp theo