Khoa học - Công nghệ

Vì sao trí tuệ nhân tạo là con dao 2 lưỡi trong lĩnh vực báo chí?

DNVN - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được áp dụng rộng rãi trong ngành báo chí, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu nó có thực sự mang lại những lợi ích như mong đợi?

Tạo động lực cho doanh nghiệp chuyển giao công nghệ / Tập trung nguồn lực, nâng cao trình độ hấp thụ công nghệ cho doanh nghiệp

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc ứng dụng AI trong truyền thông có thể đem lại cả lợi ích lẫn tác hại, không chỉ đơn thuần là điều tích cực.

Chú thích ảnh

Biểu tượng của Công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo cáo mới nhất của Đại học Bentley và Gallup, có tới 56% người Mỹ cho rằng AI vừa có mặt lợi vừa gây hại. Tuy nhiên, số người tin rằng tác hại của AI lớn hơn lợi ích vẫn cao hơn so với nhóm có quan điểm ngược lại.

Tại Liên minh Châu Âu, quan điểm này hoàn toàn khác. Báo cáo Eurobarometer "Thập kỷ Số" công bố vào tháng 7 cho thấy 73% người châu Âu tin rằng quá trình số hóa đã làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, trong khi chỉ có 23% cho rằng điều ngược lại. Tuy vậy, lo ngại về việc lạm dụng dữ liệu cá nhân (46%) và tin giả hoặc thông tin sai lệch (45%) vẫn tồn tại.

Một khảo sát toàn cầu từ POLIS về báo chí và AI cho thấy các tòa soạn chủ yếu sử dụng AI trong việc thu thập, sản xuất và phân phối tin tức. Mặc dù AI giúp nhà báo có thêm thời gian để tạo ra các sản phẩm chất lượng hơn, song việc này cũng đồng thời đòi hỏi trách nhiệm lớn về mặt biên tập và đạo đức.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters đã khảo sát gần 100.000 người tại 47 quốc gia về nhận thức của họ về AI trong ngành tin tức. Kết quả cho thấy độc giả cảm thấy thoải mái hơn khi AI hỗ trợ các công việc hậu trường như dịch thuật hoặc phiên âm, thay vì thay thế hoàn toàn các nhà báo. Báo cáo của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters chỉ ra rằng các ý kiến về AI trong báo chí được đưa ra trong bối cảnh niềm tin của xã hội vào truyền thông chỉ đạt mức khoảng 40%.

Do đó, mặc dù AI có tác động rõ rệt đến cách thông tin được truyền tải, các chuyên gia truyền thông cần được trang bị công cụ và kiến thức cần thiết để tận dụng công nghệ này một cách tối ưu. Như Charlie Beckett, Giám đốc bộ phận tư vấn truyền thông tại Trường Kinh tế London, nhận định trong báo cáo của mình về AI và báo chí: "Nếu chúng ta coi báo chí là một lợi ích xã hội, do con người cung cấp cho con người, thì chúng ta có khoảng 2-5 năm để các tổ chức tin tức phải bắt kịp công nghệ này".

 

Việt Anh (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm