Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cuộc sống và sự nghiệp của “vợ góa” Steve Jobs

Cuộc gặp gỡ tại Đại học Standford chính là định mệnh đưa Laurene Powell Jobs trở thành một trong những vị phu nhân quyền lực nhất giới công nghệ. Khi Steve Jobs còn sống, bà ít khi xuất hiện nơi công cộng bên cạnh chồng mình mà chuyên tâm chăm lo cho gia đình. Phải cho đến khi ông qua đời, người ta mới nhận ra bà là một người phụ nữ bản lĩnh thế nào.

Laurene Powell Jobs sinh ra ở West Milford, New Jersey năm 1963. Cha bà, một phi công, qua đời trong một vụ va chạm máy bay khi bà mới 3 tuổi, và mẹ bà tái hôn. Bà theo học 2 chuyên ngành là Khoa học chính trị và Kinh tế tại Đại học Pennsylvania, sau đó đầu quân cho Merrill Lynch và Goldman Sachs (2 công ty tài chính hàng đầu nước Mỹ) trước khi đi về phía Tây để kiếm bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Kinh doanh Stanford năm 1989.

Bà gặp Jobs lần đầu trong một buổi diễn thuyết tại Đại học Stanford, nơi ông tham dự với tư cách khách mời. Họ ngồi cạnh nhau trong một bài giảng và sau đó ông đã mời bà đi ăn tối và họ trở thành của nhau từ lúc đó. Cặp đôi kết hôn vào tháng 3/1991 tại khách sạn Ahwahnee ở Vườn quốc gia Yosemite. Hai vợ chồng có ba người con, lần lượt là Reed, Erin và Eva sau 20 năm chung sống.

Sau khi Steve Jobs qua đời vì ung thư vào năm 2011, Powell Jobs thừa hưởng tài sản từ chồng mình - bao gồm 5,5 triệu cổ phiếu của Apple và 7.3% cổ phần trong Công ty Walt Disney – điều này giúp bà nghiễm nhiên trở thành một nữ tỉ phú mới của nước Mỹ.

Cuộc sống và sự nghiệp của “vợ góa” Steve Jobs – nữ tỷ phú sở hữu khối tài sản lên tới 20,7 tỷ USD - Ảnh 1.

Trong những năm đầu, bà là cổ đông cá nhân lớn nhất của Disney nhưng đến năm 2017, số cổ phiếu này đã giảm được 1 nửa do những quyết định tập trung vào lĩnh vực khác của bà. Bà yêu thích từ thiện cũng như hoạt động đầu tư vào các lĩnh vực xã hội.

Vào đầu những năm 90, bà đã đồng sáng lập Terravera, một công ty thực phẩm tự nhiên nhằm mục đích phát triển các nguyên liệu hữu cơ, như đậu và ngũ cốc, cho ngành thức ăn và thức ăn chăn nuôi. Tiếc là sau đó bà đã rời khỏi Terravera vì gia đình, bà muốn dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc và nuôi dạy con cái.

Cuộc sống và sự nghiệp của “vợ góa” Steve Jobs – nữ tỷ phú sở hữu khối tài sản lên tới 20,7 tỷ USD - Ảnh 2.

Năm 1997, Powell Jobs thành lập College Track, một tổ chức phi lợi nhuận giúp chuẩn bị cho sinh viên có thu nhập thấp vào đại học thông qua việc đi dạy kèm và cố vấn. College Track đã mở rộng đến tám địa điểm trên khắp California, Colorado và Louisiana.

Vào đầu những năm 2000, Powell Jobs gây dựng nên Tập đoàn Emerson - tên đầy đủ là Ralph Waldo Emerson - một tổ chức tài trợ và đầu tư tập trung vào nhập cư, công bằng xã hội và giáo dục. Là một công ty tư nhân chứ không phải là một tổ chức phi lợi nhuận truyền thống, Emerson Collective đã tài trợ cho những doanh nghiệp mới thành lập như AltSchool, một trường học do VC hỗ trợ nhằm biến đổi giáo dục bằng cách cá nhân hóa việc giảng dạy của sinh viên với công nghệ.

Tháng 9/2017, Powell Jobs cam kết hỗ trợ 50 triệu USD thông qua Emerson để tài trợ cho XQ: Dự án Super School, một dự án nhằm cải cách giáo dục từ bên trong bằng cách cải tiến cách thức các trường trung học tiếp cận chương trình giảng dạy. Bà chính là chủ tịch của ban giám đốc của XQ.

Cuộc sống và sự nghiệp của “vợ góa” Steve Jobs – nữ tỷ phú sở hữu khối tài sản lên tới 20,7 tỷ USD - Ảnh 3.

Ngoài ra, Powell Jobs cũng đóng vai trò là thành viên Hội đồng quản trị của nhiều tổ chức xã hội khác, bao gồm Teach for America, Tổ chức Bảo tồn Quốc tế và Quỹ New America; thành viên của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại và Hội đồng quản trị Đại học Stanford.

Không chỉ quan tâm đến giáo dục, xã hội, bà cũng đầu tư vào thể thao với việc mua một số cổ phần của Monumental Sports & Entertainment, công ty sở hữu Washington Wizards, Washington Capitals và Capital One Arena.

Ở lĩnh vực văn hóa truyền thông, bà từng hợp tác với nhà văn Leon Wieseltier để thành lập một tạp chí mới mang tên Idea. Tuy nhiên, mối quan hệ này đã chấm dứt khi Wieseltier bị các đồng nghiệp ở New Republic tố cáo về hành vi lạm dụng tình dục vào tháng 10 năm ngoái. Thay vào đó, ngày 28/7/2017, Tập đoàn Emerson của bà đã mua lại phần lớn cổ phần tại The Atlantic. Định hướng tương lai của Powell Jobs cho tạp chí này là theo đuổi việc bình đẳng cho tất cả mọi người, tôn vinh văn hóa và văn học Mỹ cũng như thử nghiệm nhiều điều mới lạ.

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo