Pháp luật

Cuối tháng 8 sẽ công bố về chất lượng cá miền Trung

(DNVN) - Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, chậm nhất cuối tháng 8 sẽ công bố kết quả chất lượng cá miền Trung.

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Bộ TN&MT đã công bố nước biển tại 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế an toàn. 

Chợ cá tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế ế ẩm vì không ai mua sau sự cố Formosa. Ảnh: Quang Thành/Vietnamnet.

Tuy nhiên, ngành y tế chưa thể công bố thuỷ hải sản ở các khu vực này an toàn hay chưa mà sẽ tiếp tục lấy mẫu ở cảng cá, chợ cá và tại các đầm nuôi để xét nghiệm. Báo Vietnamnet thông tin.

Chậm nhất cuối tháng 8 sẽ công bố kết quả dựa trên kết quả phân tích, đánh giá của Hội đồng khoa học gồm Bộ Y tế và các viện khoa học.

So với thời điểm trước, thời gian gần đây các mẫu hải sản không đảm bảo an toàn thực phẩm (được lấy ở các chợ cá, cảng cá- nơi tập trung tất cả các loại cá đánh bắt được tại vùng biển của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế) đã giảm nhiều. Báo Pháp luật & Xã hội thông tin.

Các mẫu không đảm bảo chủ yếu do không đạt về chỉ tiêu kim loại nặng, không phát hiện các mẫu có phenol hay xyanua. Thời điểm tháng 7 phát hiện 7/27 mẫu nhiễm kim loại nặng. Đến ngày 19/8 mới phát hiện 1/18 mẫu có dư lượng kim loại nặng cadimi vượt ngưỡng.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học công bố ngày 22/8 cho thấy nước biển miền Trung đã "đạt chuẩn" cho hoạt động bơi lội, nuôi trồng thủy sản.

 

Hiện tượng chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 4 vừa qua, khởi đầu gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Theo thống kê, có khoảng 115 tấn cá tự nhiên của 4 tỉnh đã dạt bờ, Quảng Bình nhiều nhất với 100 tấn, số chìm dưới đáy chưa thống kê được.

Theo đánh giá, phải mất nửa thế kỷ, hệ sinh thái tại các tỉnh miền Trung nói trên mới có thể phục hồi. Bước đầu, Việt Nam đã buộc Formosa phải thừa nhận 53 sai phạm hành chính, cam kết bồi thường 500 triệu USD.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo