Quốc tế

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Quá sai lầm khi can thiệp quân sự ở Iraq

(DNVN) - Hôm 27/4, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel lên tiếng thừa nhận, việc Mỹ can thiệp quân sự vào năm 2003 nhằm lật đổ chính quyền Iraq hoàn toàn là sai lầm lớn.

Nguồn tin cho biết, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết việc Mỹ lật đổ chính quyền Iraq, lật đổ đảng Baath và dùng quân đội để áp đặt thể chế và dân chủ theo kiểu phương Tây tại Iraq là một sai lầm lớn. "Cuộc chiến Iraq năm 2003 hoàn toàn là một sai lầm và mối đe dọa ở Iraq không phải là cố Tổng thống Saddam Hussein", ông Hagel thừa nhận.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Tại thời điểm đó, ông Saddam đã mất quyền kiểm soát trên 30% khu vực phía Bắc Iraq do lực lượng người Kurd kiểm soát, trong khi Liên hợp quốc đã kiểm soát hệ thống khai thác dầu mỏ và cung cấp nhiên liệu.

Sai lầm này đã dẫn đến bất ổn và xung đột khu vực, trong đó có cả Syria và Libya đi cùng với xung đột sắc tộc, nội chiến, khủng hoảng kinh tế và sự ra đời, phát triển nhanh chóng mặt của hàng loạt các tổ chức khủng bố.

Theo ông, người Iraq hiện tại có thể tự quyết định nền dân chủ của chính họ, theo cách riêng của họ. Mỹ và Phương Tây chỉ nên khuyến khích nhân quyền, các nguyên tắc và giá trị dân chủ, chứ không nên áp đặt.

Hôm qua 28/4, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm không báo trước tới Iraq. Đây là dấu hiệu thể hiện sự ủng hộ của Washington với chính phủ Iraq trong bối cảnh Baghdad đang nỗ lực duy trì đà chiến thắng trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đây là lần đầu tiên Phó Tổng thống Biden, người phụ trách chính các vấn đề Iraq của Nhà Trắng, có chuyến thăm quốc gia Trung Đông này kể từ khi Mỹ rút lực lượng khỏi đây hồi năm 2011. Ông cũng là quan chức Mỹ thứ 3 và cao cấp nhất thăm Iraq trong tháng 4.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo