Quốc tế

Nga: 33.000 tay súng IS "nhũng nhiễu" Iraq và Syria mỗi ngày

(DNVN) - Tại Hội nghị An ninh quốc tế Moskva, Nga cho biết gần 33.000 tay súng được trang bị vũ khí, xe tăng bọc thép, pháo không giật, hệ thống chống tăng đang hoạt động ở Iraq và Syria.

Tại buổi làm việc đầu tiên của Hội nghị An ninh quốc tế Moskva lần thứ 5 diễn ra ngày 27/4 tại Cung hội nghị ở khách sạn Radisson Royal ở thủ đô Moskva, Nga đã báo cáo về quy mô hoạt động của các tổ chức khủng bố trên toàn thế giới.

Các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Đại diện Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga Sergey Afanasyev cho biết hiện tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS có ít nhất 4.500 tay súng hoạt động ở Trung Á. Ngoài ra, phiến quân IS còn đang lên kế hoạch "vươn vòi" đến các quốc gia Đông Nam Á như Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines. 

Trong khi đó, tại châu Âu, trong vòng 4 năm qua đã có hơn 800 phần tử có tư tưởng cực đoan đến Đức, làm tăng nguy cơ khủng bố tại "lục địa già". Trong số đó, phần lớn đã trà trộn vào dòng người di cư từ châu Phi và Trung Đông để trở về thực hiện các vụ tấn công, có thể là tại Áo, Bỉ, Pháp và các quốc gia Tây Âu khác.

Còn tại khu vực Trung Đông, điển hình là 2 quốc gia Iraq và Syriasố lượng các phần tử khủng bố IS đã lên tới gần 33.000 chiến binh, trong đó tại Iraq là 19.000 người, còn tại Syria là 14.000 người. Còn tại Libya, con số này là 6.000 tay súng, tăng gấp đôi so với một năm trước.

Đáng lo ngại là hầu hết các tay súng này đều được trang bị vũ khí, tên lửa vác vai, xe tăng, xe bọc thép, các hệ thống chống tăng và pháo.  

Trong bối cảnh chủ nghĩa cực đoan và khủng bố ngày càng bành trướng, trong một số cuộc gặp riêng rẽ bên lề hội nghị, các nước đã nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố. 

 

Hội nghị An ninh quốc tế Moskva lần thứ 5 tại Nga theo kế hoạch kéo dài 2 ngày 27-28/4. Tham gia phiên khai mạc hội nghị thường niên này có 500 đại biểu đến từ hơn 80 quốc gia, các viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế như Liên Hợp quốc, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC)... Chủ đề thảo luận chính của hội nghị lần này là "Chủ nghĩa khủng bố - mối đe dọa chính đối với an ninh toàn cầu".

Nên đọc
Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo