Quốc tế

Cựu Thủ tướng Singapore cảnh báo Trung Quốc thâu tóm dần Biển Đông

(DNVN) - Cựu thủ tướng Singapore Goh Chok Tong nhận định hành động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ làm tình hình xấu đi và gây bất ổn cho khu vực.

Trong bài phát biểu được đánh giá quan trọng tại buổi khai mạc Hội nghị quốc tế về Tương lai châu Á lần thứ 22, với chủ đề “Vươn lên ứng phó với các thách thức toàn cầu và hiện thực hoá tiềm năng của châu lục” được tổ chức ở Tokyo (Nhật Bản), cựu thủ tướng Singapore Goh Chok Tong đã đề cập đến việc Bắc Kinh đang dần thâu tóm Biển Đông qua hoạt động xây dựng các đường băng, cảng biển, và khiển khai các khí tài quân sự.

Cựu thủ tướng Singapore Goh Chok Tong phát biểu tại hội nghị ngày 30/5 tại Tokyo, Nhật Bản. 

Ông Goh còn cảnh báo những động thái này của Trung Quốc sẽ dẫn tới "hậu quả sẽ là một Biển Đông bị quân sự hóa hơn nữa".

Trong bài phát biểu, ông nhận định sự nổi lên của Trung Quốc đang tác động đến cán cân quyền lực châu Á và điều này thể hiện rõ hơn hết trên Biển Đông, nơi đại diện cho những điều chỉnh chiến lược của Trung Quốc và Mỹ. 

Ông Goh cho rằng Mỹ vẫn sẽ là nước có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên toàn cầu trong tương lai. Tuy nhiên, Trung Quốc đang dần tạo được sự ảnh hưởng, bằng chứng là nhiều nước châu Á đều coi Bắc Kinh là đối tác kinh tế lớn nhất hoặc lớn thứ hai.

Bên cạnh đó, vị cựu thủ tướng Singapore khẳng định tranh chấp giữa các nước ở Biển Đông không thể được giải quyết bằng khái niệm "dùng sức mạnh" và cảnh báo sự "tăng xúc cảm của chủ nghĩa dân tộc sẽ đẩy cao nguy cơ xung đột".

Người từng là thủ tướng Singapore trong 14 năm nhắc lại tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, tuân theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS)"Việc bảo đảm luật pháp và các thỏa thuận quốc tế, bao gồm UNCLOS, không bị suy giảm, là điều quan trọng sống còn với Singapore", ông nói.

 

Với chủ đề "Vươn lên ứng phó với các thách thức toàn cầu và hiện thực hoá tiềm năng của Châu ", hội nghị Tương lai châu Á còn có sự tham gia của lãnh đạo Philippines, Indonesia, Lào, Campuchia, Thái Lan, Ấn Độ, New Zealand, Mông Cổ và 500 đại biểu là học giả, doanh nghiệp Nhật Bản và nhiều nước.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, kể cả những vùng gần các nước láng giềng ở Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Trọng tâm trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là những chiến dịch bồi lấp đảo. Bắc Kinh đang nỗ lực biến những đảo nhỏ, bãi đá và các thực thể khác trên biển thành cơ sở quân sự.

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo