Quốc tế

"Trump" của Philippines: Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết Biển Đông

(DNVN) - Ngày 29/5, ông Rodrigo Duterte, người vừa chính thức đắc cử Tân Tổng thống Philippines đã tuyên bố Trung Quốc phải tuân theo phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về Biển Đông.

Hãng tin Reuter ngày 29/5 dẫn lời ông Rodrigo Duterte, người vừa được chính thức đắc cử tổng thống Philippines hôm 28/5 và sẽ nhậm chức vào tháng 6, tuyên bố Trung Quốc phải tuân theo phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) trong vụ Philippines đâm đơn kiện Trung Quốc theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) về việc nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền "đường lưỡi bò" đối với Biển Đông.

Ông Rodrigo Duterte, người vừa được chính thức đắc cử tổng thống Philippines hôm 28/5 và sẽ nhậm chức vào tháng 6 tới.

"Donald Trump" của Philippines cho biết Trung Quốc phải tôn trọng quyết định của Tòa trọng tài ngay cả khi Bắc Kinh đã chi viện cho Manila trong việc xây dựng nhiều dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu tại Philippines. 

"Một khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết chính thức, Bắc Kinh sẽ phải tuân thủ. Chúng ta sẽ không vì Trung Quốc giúp xây dựng hệ thống đường sắt mà phải từ bỏ bãi cạn Scarborough", ông Rodrigo Duterte nói.

Những tuyên bố cứng rắng của Tổng thống Duterte được đưa ra trong bối cảnh Lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đã chặn một tàu cá Trung Quốc và bắt giữ 10 ngư dân xâm phạm lãnh hải Philippines và đánh bắt trái phép ở ngoài khơi đảo Luzon, Đông Bắc Philippines.

Khi bị tàu cảnh sát biển phát hiện thì tàu Trung Quốc đã đâm thẳng vào tàu cảnh sát, rồi đổi hướng, bỏ chạy. Một tàu tuần tra khác của Philippines sau đó đã hỗ trợ và sau 2 giờ rượt đuổi họ đã bắt giữ được tàu cá Trung Quốc cùng 10 ngư dân trên đó.

Năm 2012, sau 3 tháng đối đầu với lực lượng tuần duyên Philippines, các lực lượng của Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo