Quốc tế

Đã ấn định thời gian mở lại hòa đàm Syria sau thỏa thuận ngừng bắn

(DNVN) - Chính phủ Syria cho biết sẽ tham dự đàm phán với các lực lượng phe đối lập vào ngày 14/3 tới tại Geneva, Thụy Sĩ theo lời mời của bên chủ trì Liên Hợp Quốc.

Damascus cho biết sẽ tham dự đàm phán với các lực lượng phe đối lập vào ngày 14/3 tới tại Geneva, Thụy Sĩ theo lời mời của bên chủ trì Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, đại diện phe đối lập Syria bị cáo buộc do Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi hỗ trợ chưa trả lời vẫn chưa đưa ra câu trả lời.

Hiện, thỏa thuận ngừng bắn Syria vẫn còn có hiệu lực nên ngoài các khu vực do phiến quân IS và Mặt trận al-Nursa kiểm soát, các khu vực khác đều được hưởng sự yên bình hiếm có.

Một cuộc biểu tình của phe đối lập ở Aleppo, chống chính phủ al-Assad.

Theo AFP, tuy đặc sứ Liên Hiệp Quốc về tình hình Syria, Staffan de Mistura, tuần trước đề nghị tổ chức hoà đàm ngay vào ngày 10/3 nhưng một nguồn tin chính quyền Syria hôm nay cho biết họ nhận được thư mời ấn định ngày 14. Nguồn tin này xác nhận phía chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là "sẽ có mặt".

Trong khi đó, phe đối lập chưa quyết định dứt khóat. Trước đó, phát ngôn viên của Hội đồng Đàm phán cấp cao của phe đối lập tuyên bố đã chấp thuận sang Geneva ngày 11/3. Tuy nhiên, lãnh đạo của tổ chức này là Riad Hijab sau đó lại thông báo chờ xem "tình hình trong những ngày tới ra sao". Nhân vật đối lập này tuyên bố xem "ưu tiên số một của đối lập là thành lập chính phủ chuyển tiếp không có Bachar al-Assad".

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura khẳng định  "lịch trình đàm phán rất rõ ràng" : giai đoạn đầu là thành lập chính phủ chuyển tiếp, giai đoạn hai là soạn thảo Hiến Pháp mới cho Syria và cuối cùng là bầu Quốc Hội và Tổng thống mới. Tuy nhiên, đặc sứ nói thêm là "số phận tổng thống Syria hiện nay sẽ do dân chúng Syria quyết định".

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo