Quốc tế

Hòa đàm Syria nguy cơ đổ vỡ vì cáo buộc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

(DNVN) - Vòng tiếp theo của cuộc đàm phán hòa bình Syria đã tiếp tục bị đẩy lùi lại 2 ngày so với dự kiến vì các bên vẫn chỉ trích nhau gay gắt vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Mistura - Đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) về vấn đề Syria cho biết, Liên Hợp Quốc sẽ hoãn vòng tiếp theo của cuộc hòa đàm đến ngày 9/3 vì một số lý do kỹ thuật. Đồng thời, nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn được thực hiện tốt hơn.

Vòng tiếp theo của cuộc đàm phán hòa bình Syria đã tiếp tục bị đẩy lùi lại 2 ngày so với dự kiến.

Lệnh ngừng bắn ở Syria có hiệu lực từ cuối tuần trước nhưng các bên vẫn không ngừng cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng, thỏa thuận ngừng bắn là một “tia hy vọng” nhưng cũng cáo buộc phe đối lập vi phạm thỏa thuận. Trong khi đó, phe đối lập tố cáo chính phủ Syria tấn công các nhóm đối lập ôn hòa.

“Chúng tôi sẽ thực hiện vai trò của mình để đảm bảo lệnh ngừng bắn có hiệu quả”, Tổng thống Syria nói. “Những kẻ khủng bố đã phá vỡ thỏa thuận ngay từ ngày đầu tiên”, ông cáo buộc.

Trong một cuộc điện đàm hôm 1/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry tái khẳng định tầm quan trọng của sự phối hợp, giữa Moscow và Washington nhằm tăng cường các cuộc ngưng bắn, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Đặc phái viên LHQ Mistura nhấn mạnh, Liên Hợp Quốc không muốn thảo luận tại Geneva trở thành một cuộc thảo luận về hành vi xâm phạm thỏa thuận ngừng bắn. “Chúng tôi muốn họ thực sự giải quyết được cốt lõi của vấn đề," ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

Cụ thể, ông Mistura muốn các bên tập trung vào cải cách hiến pháp, quản trị, phóng thích tù nhân và hy vọng cuộc bầu cử có thể được tổ chức trong vòng 18 tháng.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo