Pháp luật

Đại án OceanBank: Con đường quan lộ của Ninh Văn Quỳnh

Trước khi bị bắt, ông Ninh Văn Quỳnh có gần 30 năm làm trong ngành dầu khí và đã trải qua nhiều vị trí, chức vụ quan trọng, xuất phát từ nhân viên kế toán bình thường.

Ngày 31/8, cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và có lệnh bắt, khám xét với ông Ninh Văn Quỳnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam). Ông Quỳnh được cho là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong việc PetroVietnam mất 800 tỷ đồng đầu tư vào OceanBank.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN Ninh Văn Quỳnh. 

Trước khi bị bắt, ông Quỳnh có gần 30 năm làm trong ngành dầu khí và đã trải qua nhiều vị trí, chức vụ quan trọng. Từ một nhân viên kế toán bình thường, ông Quỳnh nhanh chóng giữ chức kế toán trưởng tại một số đơn vị thành viên của PetroVietnam trước khi nắm trọng trách này tại tập đoàn, theo tin tức trên báo Vnexpress. 

Sinh năm 1958 tại Nam Định, ông Quỳnh tốt nghiệp chuyên ngành kế toán công nghiệp (Đại học Tài chính kế toán Hà Nội). Vị trí đầu tiên sau khi ra trường, nguyên Kế toán trưởng PetroVietnam về đầu quân cho Đoàn dầu khí Cửu Long.

Làm việc ở đây 2 năm, ông Quỳnh chuyển sang làm cán bộ phòng kế toán Công ty Địa vật lý. Năm 1989, ông Quỳnh giữ chức kế toán trưởng Công ty PetroVietnam I và sau đó là Công ty giám sát và phân chia sản phẩm dầu khí (PVSC) 3 năm sau đó.

Không dừng chân tại PVSC, năm 2000 nguyên kế toán trưởng PetroVietnam chuyển sang Tổng công ty dầu khí Việt Nam (PV Oil) trong vai trò Phó trưởng ban kiểm toán nội bộ, sau đó là trưởng ban tài chính kiểm toán. Trụ tại PV Oil 8 năm, năm 2008 ông Quỳnh về Tập đoàn dầu khí và giữ chức vụ kế toán trưởng. Đây cũng là thời điểm ông Nguyễn Xuân Sơn làm đại diện phần vốn góp của PetroVietnam tại OceanBank và giữ chức Tổng giám đốc OceanBank (2010 - 2011).

Trong bản kết luận điều tra của cơ quan điều tra hồi cuối năm 2016, ông Ninh Văn Quỳnh một mực phủ nhận đã nhận khoản tiền "hoa hồng" chi ngoài lãi suất từ Nguyễn Xuân Sơn và OceanBank, dù có thời điểm số tiền PetroVietnam gửi tại nhà băng này lên tới 11.000 tỷ đồng.

 

Khai tại phiên toà xét xử đại án kinh tế ở OceanBank đầu tháng 3/2017, ông Quỳnh cho hay, việc góp 800 tỷ đồng của PetroVietnam vào OceanBank bắt đầu từ năm 2011, được tiến hành theo 3 đợt và luôn trong "room" 20%. Việc sử dụng vốn của tập đoàn này nhận được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền và PetroVietnam cũng ban hành Nghị quyết Hội đồng quản trị liên quan tới việc góp vốn này. Đến năm 2013, PetroVietnam vẫn ghi nhận khoản lãi từ góp vốn vào OceanBank và được chia cổ tức từ ngân hàng.

Ngoài góp vốn, PetroVietnam cũng thường xuyên duy trì khoản gửi tại nhà băng này, có thời điểm cao nhất lên tới 11.000 tỷ đồng, thời hạn gửi cao nhất là 6 tháng, thấp nhất một tháng.

"Khi gửi tiền vào OceanBank phía tập đoàn không chịu bất kỳ áp lực nào và cũng chưa bao giờ nhận tiền chăm sóc khách hàng từ ngân hàng", ông Quỳnh khai.

Tuy nhiên, tại phiên toà xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm ngày 31/8, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch PetroVietnam, Tổng giám đốc OceanBank lại bất ngờ khai đã nhiều lần chi cho ông Ninh Văn Quỳnh, tổng cộng 30-40 tỷ đồng. Việc đưa tiền không theo quy luật nào và cứ 2 - 3 tháng một lần. Các khoản tiền chi khác cho lãnh đạo tập đoàn đều chi qua đầu mối là ông Ninh Văn Quỳnh.

Trong diễn biến liên quan, theo lãnh đạo PVN, việc khởi tố này để phục vụ hoạt động điều tra đối với vụ việc góp vốn của Tập đoàn vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) trong giai đoạn trước đây. Cho tới nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình làm rõ vụ việc, báo Tiền phong đưa tin.

 

“Việc các cơ quan bảo vệ pháp luật thực hiện tố tụng đối với cá nhân nêu trên không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của PVN. Ngay khi nhận được thông báo từ cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, PVN đã triển khai thủ tục đình chỉ công tác đối với ông Ninh Văn Quỳnh. PVN cũng tổ chức phân công lại cho Ban Lãnh đạo Tập đoàn để tiếp tục triển khai công việc, nhiệm vụ được Chính phủ và Bộ ngành giao nhằm đảm bảo ổn định trong Tập đoàn”, lãnh đạo PVN cho biết. 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Tiền phong)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo