Pháp luật

Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm "đòi" 108 tỷ đồng

Hà Văn Thắm có cho OceanBank vay khoảng hơn 300 tỷ đồng. Do khấu trừ chỉ ghi nhận 178 tỷ đồng, Hà Văn Thắm cho rằng bị cáo còn lại 108 tỷ đồng theo số liệu của ngân hàng.

Theo Cáo trạng của Viện KSND Tối cao về kết quả điều tra bổ sung đại án OceanBank, đối với hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm và cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm gây hậu quả thiệt hại 1.576 tỷ đồng, là số tiền OceanBank đã chi lãi ngoài trong thời gian từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, theo tin tức tển báo Infonet. 

Cũng theo cáo trạng, trong tổng số tiền 1.576 tỷ đồng nói trên, có 271 tỷ đồng là tiền của cá nhân Hà Văn Thắm và đã được giảm trừ 170 tỷ đồng. Tại phiên xét xử diễn ra chiều 31/08, HĐXX đã nghe Hà Văn Thắm nói về khoản tiền 271 tỷ đồng như trong cáo trạng đã nêu.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa. Ảnh Infonet

Cựu Chủ tịch OceanBank cho biết, sau khi Phó TGĐ phụ trách kế toán Lê Thị Thu Thủy phản ánh về việc các khoản tạm ứng tiền chi chăm sóc khách hàng lớn quá nên đã đề nghị Hà Văn Thắm bố trí hoặc hoàn ứng chứng từ, hoặc bố trí cho vay, nên Hà Văn Thắm đã bỏ tiền của mình và của công ty ra cho ngân hàng vay.

Cụ thể, trong hồ sơ của cơ quan điều tra cũng có nhắc đến việc 1 lần Hà Văn Thắm cho vay 196 tỷ đồng, đã được cơ quan điều tra xác định là 128 tỷ đồng khấu trừ. 

Chỉ có 128 tỷ đồng đó hoàn ứng cho tạm ứng chi ngoài lãi suất, phần còn lại chi việc khác. Ngoài ra, Hà Văn Thắm có cho vay khoảng hơn 300 tỷ đồng. Do khấu trừ chỉ ghi nhận 178 tỷ đồng, Hà Văn Thắm cho rằng bị cáo còn lại 108 tỷ đồng theo số liệu của ngân hàng.

“Trong biên bản điều tra cũng đã thể hiện điều đó, tóm lại bị cáo cho vay khá nhiều nhưng chưa xác định được rõ ràng nên chưa được ghi nhận.” Hà Văn Thắm nói.

Khi HĐXX đặt câu hỏi phải chăng cứ lấy tiền nơi khác đập vào rồi sổ sách giấy tờ kế toán không thống kê nên không nhớ nổi? Cựu Chủ tịch OceanBank cho rằng do ban Kế toán ép quá nên bị cáo không biết phải xoay sở thế nào. 

 

Điều này phù hợp với lời khai trước đó vào buổi sáng cùng ngày của bị cáo khi cho rằng các bộ phận đều đồng thuận với bị cáo và Nguyễn Xuân Sơn về chủ trương chi lãi ngoài, trừ bộ phận Kế toán.

“Lúc các chị kế toán ép quá bị cáo không biết xoay sở thế nào, sợ bị kiểm tra hay gì đó bị cáo cũng vay tạm tiền của mình ở các công ty cá nhân để cho vay rồi lấy lại sau. 

Các số liệu về việc này cũng có, nhưng cán bộ điều tra nói cái gì ghi nhận thì đã rõ ràng, cái gì chưa làm thì sẽ làm vào giai đoạn 2. Cơ quan điều tra cho bị cáo xem phần dự thảo kết luận bổ sung có ghi nhận của bị cáo 70 tỷ đồng từ BSC, bị cáo cũng biết giải thích thế là chưa được minh bạch nên bị cáo bị ghi lại 108 tỷ đồng nữa.

Theo cáo trạng được công bố tại tòa, từ năm 2010 - 11.2014, tổng số tiền mà OceanBank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng gửi tiền là 1.576 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Hà Văn Thắm (45 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, là người giữ vai trò chính, đề ra chủ trương và chỉ đạo thực hiện việc chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi trên toàn hệ thống, bá Thanh niên đưa tin.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Nga (37 tuổi, nguyên Kế toán trưởng OceanBank) khai bị cáo không tham gia họp việc chi lãi ngoài, chỉ nhận lệnh từ cấp trên. 

 

Với vị trí ở thời điểm đó, bị cáo là kế toán, chỉ làm đúng nhiệm vụ, đạo đức nghề nghiệp của mình. “OceanBank là ngân hàng nhỏ, không còn cách nào khác, buộc phải làm như vậy (chi lãi suất ngoài - PV). 

Nhưng lúc đó Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ở đâu, để khiến cán bộ ngân hàng trở thành tù nhân dự bị? Bị cáo rất đau lòng”, bị cáo Nga khai.
Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (44 tuổi, nguyên Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ OceanBank) cũng cho rằng có biết OceanBank chi trả lãi ngoài nhưng đó là phản ứng bắt buộc trong bối cảnh thị trường khó khăn để cứu ngân hàng, đảm bảo thanh khoản.

 “Năm 2011, lạm phát 18% trong khi huy động áp trần 14%. Người dân đòi hỏi không hề vô lý, tuân theo nguyên tắc thị trường. Do mất thanh khoản nên các ngân hàng bắt buộc tham gia vào do yêu cầu của thị trường”, bị cáo Thu Ba khai.

Bị cáo Thu Ba khai: “Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình (bao gồm chi lãi suất ngoài), bị cáo không nhận được bất kỳ cảnh báo, yêu cầu nào của đơn vị kiểm soát, các cơ quan thanh tra NHNN, cơ quan kiểm tra thuế, không hề nhận được cảnh báo phải dừng”.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Thu Ba, Trưởng ban Kiểm soát OceanBank thời kỳ đó là Bùi Văn Hải. Sau khi NHNN mua lại OceanBank, Hải tiếp tục được bổ nhiệm làm Trưởng ban Kiểm soát OceanBank. 

 

Hội đồng xét xử lập tức yêu cầu thư ký phiên tòa làm giấy triệu tập Bùi Văn Hải để làm rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của người này khi giữ chức Trưởng ban Kiểm soát OceanBank.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo