Pháp luật

Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm thần sắc tươi tỉnh hầu tòa

Sáng nay 28/8, Hà Văn Thắm cựu chủ tịch HĐQT OceanBank thần sắc tươi tỉnh cùng 50 bị cáo khác hầu tòa trong phiên xử gây thất thoát hàng nghìn tỷ tại OceanBank.

Đúng 7h30 sáng 28/08, các bị cáo là nhân vật chủ chốt trong đại án OceanBank cùng lúc xuất hiện tại TAND thành phố Hà Nội. Phiên tòa xét xử trở lại kể từ hôm nay và dự kiến kéo dài trong 20 ngày, theo tin tức trên báo Infonet. 

Chiếc xe chở Hà Văn Thắm đến trước tiên, cựu Chủ tịch OceanBank xuất hiện với vẻ mặt điềm tĩnh, thần sắc tươi tỉnh. Theo kết quả điều tra bổ sung, Hà Văn Thắm bị đề nghị thêm tội tham ô.

Bị cáo Hà Văn Thắm bị dẫn giải vào TAND Hà Nội. 

Giống như những lần trước, nguyên TGĐ OceanBank và nguyên Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn xuất hiện với vẻ mặt tươi cười. Trước đó, vừa bước xuống xe bị cáo Sơn nói cười một cách thoải mái với các chiến sỹ cảnh sát.

Bị cáo Phạm Công Danh (đeo kính), cựu Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng xuất hiện. Phạm Công Danh có liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng của OceanBank và không có khả năng chi trả. Phạm Công Danh được đưa thẳng vào phòng xử, khác với các phạm nhân khác.

Vụ đại án OceanBank từng được đưa ra xét xử cuối tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, sau gần 10 ngày thẩm vấn, tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ hành vi liên quan của các cá nhân, báo Vnexpress đưa tin.

Bị truy tố bổ sung, bà Hứa Thị Phấn và ông Phạm Công Danh (cựu chủ tịch tập đoàn Thiên Thanh) được xác định đồng phạm với ông Hà Văn Thắm về tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Bà Hoàng Thị Hồng Tứ (nguyên chủ tịch HĐQT công ty BSC) và Trần Văn Bình (giám đốc công ty Trung Dung) bị khởi tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

 

Theo cáo trạng mới, ngoài tội Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (tội danh cũ là lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ), Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng cùng với ông Nguyễn Xuân Sơn, ông Thắm còn bị truy tố tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cáo buộc, tháng 11/2012, ông Thắm đã chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn (phó tổng giám đốc OceanBank) cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đông thông qua công ty Trung Dung không có tài sản đảm bảo, khách sử dụng vốn không đúng mục đích. Hành vi này trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay, quy trình và thủ tục khiến OceanBank thiệt hại hơn 500 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi).

Từ năm 2010 đến năm 2014, dưới sự chỉ đạo của cựu Chủ tịch HĐQT và cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Thị Minh Thu, ngân hàng này đã chi trả lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi cho hàng trăm cá nhân, tổ chức gửi tiền.

Trong tổng số tiền gần 1.600 tỷ đồng chi trả trái quy định pháp luật, ông Sơn bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 246 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 49 tỷ đồng được xác định là số tiền ông Sơn tham ô. Số tiền còn lại là hơn 197 tỷ đồng, cáo trạng mới quy kết Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt.

Cáo trạng xác định, trong tổng số tiền chi lãi ngoài là hơn 1.300 tỷ động. Số tiền này được xác định có tới hơn 700 cá nhân và pháp nhân từng gửi tiền vào OceanBank được hưởng lợi không chính đáng. Dự kiến phiên sơ thẩm diễn ra trong 20 ngày.

 

Nên đọc
Bị cáo Hà Văn Thắm bị dẫn giải vào TAND Hà Nội. 
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo