Pháp luật

Đại án OceanBank: Sẽ làm rõ ai nhận tiền chăm sóc khách hàng

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ ai chiếm dụng, chiếm dụng như thế nào, nguồn tiền gửi này có phải nguồn vốn nhàn rỗi hay không, nguồn tiền gửi này có phải ngắn hạn để cho vay dài hạn.

Trong số đó có tới 4 lãnh đạo cao nhất của BSR từng phải trình diện tại Tòa để đối chất với bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ OceanBank. Cũng từ phiên tòa này, Cơ quan CSĐT đã khởi tố cựu Kế toán trưởng của PVN Ninh Văn Quỳnh, người đã thừa nhận nhận 20 tỷ đồng chi lãi ngoài từ Nguyễn Xuân Sơn, theo tin tức trên báo Infonet. 

Sơn cho rằng rất hối hận, day dứt về việc đã dùng tiền của Hà Văn Thắm. Ảnh Vietnamnet

Mặc dù con số 20 tỷ đồng mà ông Quỳnh thừa nhận vẫn là quá nhỏ so với con số 246 tỷ đồng chi lãi ngoài của OceanBank, được Cơ quan CSĐT xác định Nguyễn Xuân Sơn đã chuyển cho PVN thông qua ông Quỳnh. 

Bản thân Nguyễn Xuân Sơn cũng thừa nhận số tiền đã chi cho PVN khoảng 200 tỷ đồng, mặc dù cựu TGĐ OceanBank không nói rằng “không nhớ chính xác con số cụ thể”.

Những ẩn số từ số tiền OceanBank đã chi lãi ngoài cho PVN và các công ty thành viên của Tập đoàn này sẽ được làm sáng tỏ trong giai đoạn 2 của vụ án, trong đó những địa chỉ nhận tiền chi lãi ngoài cùng các cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài cũng sẽ được làm sáng tỏ. 

Ngoài 3 doanh nghiệp nói trên, Nguyễn Minh Thu khai đã chi tiền cho Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil), cáo trạng sô 35 của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cũng đã nêu hơn 400 doanh nghiệp nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank, trong đó số tiền lớn được tập trung chi cho các doanh nghiệp thuộc PVN.

Trong phần tranh luận của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội tại phiên tòa ngày 24/09, đại diện của VKS khẳng định: “Với số tiền hàng nghìn tỷ đồng chi tới các lãnh đạo của các tổ chức bằng nguồn tiền gửi để các cá nhân này trục lợi, chiếm đoạt. 

 

Nguồn vốn này là tài sản của Nhà nước, trong giai đoạn 2 của vụ án, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ ai chiếm dụng, chiếm dụng như thế nào, nguồn tiền gửi này có phải nguồn vốn nhàn rỗi hay không, nguồn tiền gửi này có phải ngắn hạn để cho vay dài hạn. Những vấn đề này Cơ quan điều tra sẽ làm rõ để xử lý triệt để vụ án.”

Ngày 24/9, trong lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói, chưa bao giờ bị cáo nghĩ đến những việc thất đức như chiếm đoạt tiền của PVN, của Oceanbank. Bị cáo đã hy sinh để cống hiến, vì vậy nếu mang tiếng chiếm đoạt tiền đó là bản án nghiêm khắc nhất đối với đạo đức của bị cáo, theo báo Nông nghiệp Việt Nam.

Cựu chủ tịch PVN nói rất hối hận, day dứt về việc đã dùng tiền của Hà Văn Thắm để chăm sóc cho PVN với mục đích giúp ngân hàng giảm đi gánh nặng, chi phí cho Oceanbank. 

Bị cáo Sơn nhắn nhủ những ai đã nhận tiền chăm sóc hãy bình tâm suy nghĩ một cách thấu đáo để hoàn trả lại số tiền vi phạm pháp luật, để tâm hồn thanh thản và hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Nên đọc


Trân Châu (Tổng hợp theo báo Infonet, Nông nghiệp Việt Nam)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo