Pháp luật

Đại án OceanBank: Vì sao Ninh Văn Quỳnh thay đổi lời khai?

Nói về lý do thay đổi lời khai của mình, ông Ninh Văn Quỳnh phó TGĐ PVN cho biết: “Sau khi bị bắt trong vụ án cố ý làm trái, tôi thấy không thể trốn tránh, nói sai sự thật mãi được”.

Sáng qua (7/9) tại phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và các đồng phạm, HĐXX đã tiến hành thẩm vấn ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, theo tin tức trên báo Pháp luật Plus. 

Nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN Ninh Văn Quỳnh

Ông Quỳnh mới bị khởi tố, bắt giam về hành vi “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” do liên quan đến việc PVN để mất 800 tỷ khi góp vốn vào OceanBank.

Tại phần xét hỏi trước đó, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) khai nhận đã đưa cho ông Quỳnh khoảng 30- 40 tỷ theo chủ trương “chăm sóc khách hàng” của OceanBank.

Ngay sau đó, ông Quỳnh đã phủ nhận lời khai này. Tuy nhiên, tại phần xét hỏi hôm qua, ông Quỳnh đã thừa nhận có nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn và cho biết, giai đoạn 2009 - 2010 đã nhận tiền từ Sơn khoảng 4 - 5 tỷ đồng.

Việc Sơn đưa tiền là tự nguyện và được hiểu là tiền từ ngân hàng đưa cho. Giai đoạn sau, khi Sơn về làm Phó Tổng Giám đốc PVN, Quỳnh vẫn tiếp tục nhận tiền, tổng cộng khoảng 20 tỷ đồng.

Nói về lý do “khai lại” của mình, ông Quỳnh cho biết: “Sau khi bị bắt trong vụ án cố ý làm trái, tôi thấy không thể trốn tránh, nói sai sự thật mãi được”.

 

Số tiền này được ông Quỳnh chi 3 tỷ mua nhà  tại khu An Phú - TP.HCM, 800 triệu mua ôtô, chi phí cá nhân, chi khoảng hơn 1 tỷ cho những lần đi tham quan, nghỉ mát, sinh nhật của ban tài chính, kế toán trong khoảng 5 năm, cho 2 con đi du học hết 4,5 tỷ... Số còn lại hơn 9 tỷ trong sổ tiết kiệm đã bị cơ quan điều tra thu giữ, theo báo Nông nghiệp Việt Nam. 

Khi được hỏi về lý do nào mà ông Sơn lại gửi tiền cho mình, ông Quỳnh cho rằng đó chỉ là mối quan hệ cá nhân, việc này không bị ảnh hưởng bởi mâu thuẫn trong mối quan hệ sau đó vì chỉ phát sinh khi ông và ông Sơn cùng lên chức Phó TGĐ Tập đoàn.

Hội đồng xét xử dẫn lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, sau khi nhận tiền từ Thắm rồi chuyển cho ông Quỳnh 30-40 tỷ, giai đoạn sau là trên dưới 200 tỷ, sau đó lấy lại từ chỗ Quỳnh ông 50 tỷ, ông Quỳnh trả lời: Sơn khai vậy là cố tình đổ tội cho tôi. Không có lý gì Sơn khai đưa cho tôi rồi khi cần lại lấy lại tiền. Tôi không thể chấp nhận làm thủ quỹ như vậy. Mong HĐXX xem xét khách quan. Sơn chi cho tôi 20 tỷ và tôi xin nộp lại cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả.

Theo bị can Quỳnh, toàn bộ số tài sản, tiền nêu trên đều đã khai báo với cơ quan điều tra và cũng đã bị niêm phong hết. Giải thích về việc từ khi vụ án xảy ra đến trước ngày 7-9 đều không thừa nhận nhận tiền của Sơn, Ninh Văn Quỳnh trình bày, sau khi bị bắt tạm giam ông ta thấy cần phải khai báo trung thực về những việc đã làm để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trước đó, ngày 31/8, CQĐT – Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Ninh Văn Quỳnh (SN 1958) – nguyên Phó TGĐ PVN về hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 165-BLHS. 

 

Vào thời điểm bị khởi tố bị can, Ninh Văn Quỳnh đang phải tham gia phiên xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm với tư cách người liên quan, xoay quanh khoản tiền hơn 1.576 tỷ đồng mà Oceanbank chi lãi ngoài.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Pháp luật Plus, Nông nghiệp Việt Nam)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo