Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đại chiến gia đình Lotte lại nóng lên

Shin Dong-joo đã lần thứ 5 thất bại trong việc hất cẳng em trai khỏi vị trí quyền lực trong Lotte Holdings.

Trong cuộc họp cuối tuần trước tại Tokyo (Nhật Bản), các cổ đông của Lotte Holdings - công ty mẹ đại gia bán lẻ Hàn Quốc - Lotte Group đã quyết định giữ nguyên vị trí của Shin Dong-bin trong hội đồng quản trị tập đoàn. Cuộc họp này được tổ chức theo yêu cầu của Shin Dong-joo - cựu phó chủ tịch Lotte Holdings (công ty mẹ có trụ sở tại Nhật của Lotte Group) - cũng là anh trai Shin Dong-bin.

Tại một thông báo, Lotte cho biết họ cảm thấy “rất nhẹ nhõm” với quyết định này, dù Chủ tịch “không có mặt”. “Chúng tôi hy vọng sẽ vượt qua những khó khăn hiện tại”, công ty cho biết.

Shin Kyuk Ho (trái) cùng hai con trai Dong-bin và Dong-joo. Ảnh: Korea Times.

Tuy vậy, đây là thất bại thứ 5 của Dong-joo trong việc hất cẳng em trai khỏi vị trí này. Từ nhiều năm nay, gia đình này đã chìm trong nội chiến, khi hai người con của Shin Kyuk Ho - người sáng lập Lotte Group đấu đá giành quyền kiểm soát công ty.

Shin Dong-bin là người chiến thắng cuối cùng, khi nắm được chức Chủ tịch Lotte Group kiêm CEO Lotte Holdings. Ông thậm chí thuyết phục được HĐQT Lotte Holdings đồng ý sa thải người cha khỏi vị trí lãnh đạo.

Dù vậy, hồi tháng 2, Dong-bin đã bị kết án 2,5 năm tù vì hối lộ. Vụ án này nằm trong scandal đã khiến cựu Tổng thống Hàn Quốc - Park Geun-hye bị phế truất năm ngoái. Dong-bin sau đó cũng từ chức CEO Lotte Holdings và chỉ giữ vai trò thành viên HĐQT.

Kinh tế Hàn Quốc bị thống trị bởi các chaebol - những công ty gia đình hoạt động đa ngành. Lotte Group hiện là chaebol lớn thứ 5 tại nước này. Các doanh nghiệp này đã giúp Hàn Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới, với ưu đãi về lãi suất và mối quan hệ gần gũi với giới chức.

 

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo