Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đam mê nấu nướng đưa chàng kỹ sư đến khởi nghiệp bếp ăn trực tuyến

Sau ba năm, Minh Vương (TP.HCM) xây dựng được nền tảng chia sẻ bí quyết nấu ăn, với hơn 30.000 công thức các món, 95.000 người dùng.

Nguyễn Lương Minh Vương, 31 tuổi, xây dựng dự án khởi nghiệp Cooky, với mong muốn cải thiện chất lượng cuộc sống cho người Việt, dựa vào công nghệ và Internet. Nền tảng này chia sẻ công thức nấu ăn miễn phí cho cộng đồng, không chỉ hỗ trợ người dùng trong việc chế biến món ăn, mà còn giúp chọn lựa nguyên liệu và dụng cụ bếp phù hợp.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bếp

Nguyễn Lương Minh Vương - CEO Cooky - đam mê ẩm thực và thường xuyên nấu các bữa ăn ngon thết đãi gia đình, bạn bè. 

Minh Vương là CEO và đồng sáng lập nền tảng chia sẻ công thức nấu ăn Cooky. Vương tốt nghiệp ngành Công nghệ Thông tin, ĐH Hùng Vương. Trước khi cho ra đời Cooky, Vương từng có 4 năm làm việc tại công ty liên quan đến lĩnh vực ẩm thực trực tuyến.

"Chúng tôi muốn giữ gìn văn hóa ẩm thực của người Việt gắn liền với bát cơm gia đình và tạo động lực để nhiều người vào bếp hơn", CEO Cooky chia sẻ.

Ý tưởng ra đời Cooky của Minh Vương xuất phát từ đam mê nấu nướng của anh. Chàng trai Sài thành tâm sự luôn quan tâm đến việc nấu ăn. Ở nhà, mỗi khi thưởng thức những món mẹ nấu, Minh Vương luôn tò mò muốn biết món đó được chế biến như thế nào. 

"Tôi bắt đầu mày mò học nấu. Tôi nhớ nhất lần đầu tiên làm món cánh gà chiên nước mắm. Thay vì ướp đường tôi lại ướp nhầm muối và hỏng hết. Sau thời gian kiên trì thực hành, tôi mới nấu được những món ăn ưng ý", Vương kể.

Ngoài Cooky, Minh Vương cũng mở một nhà hàng để thỏa đam mê nấu nướng. 

Ngoài học làm bếp từ mẹ, anh cũng tự lên mạng tìm công thức nấu được mọi người chia sẻ. Tuy nhiên, việc tìm kiếm trên mạng không dễ dàng. 

 

"Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong cuộc sống nhưng nhiều người ngại vào bếp vì không biết phải bắt đầu học nấu ăn ra sao. Không phải ai cũng có thời gian đến lớp dạy nấu ăn và các thông tin hướng dẫn trên mạng lại không cụ thể. Vậy nên, tôi nghĩ tại sao không đưa công nghệ vào giải quyết vấn đề và giúp mọi người tra cứu công thức nấu dễ dàng nhất", Minh Vương nhớ lại.

Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ẩm thực trực tuyến thôi thúc Vương và đồng đội thành lập sân chơi để mọi người cùng chia sẻ đam mê ẩm thực, nguyên liệu và dụng cụ nhà bếp. Nền tảng nấu ăn Cooky ra đời từ mong muốn ấy của chàng trai Sài thành.

Bếp ăn trực tuyến ra đời

Cooky ban đầu chỉ là website chia sẻ công thức nấu ăn được thành lập bởi 6 thành viên vào năm 2015. Không có tài chính, đội ngũ sáng lập Cooky phải tự bỏ tiền túi ra duy trì hoạt động và chia sẻ công thức nấu ăn miễn phí cho cộng đồng. 

Tháng 7/2017, công ty Cổ Phần Cooky chính thức thành lập và bắt đầu gọi vốn đầu tư. Không lâu sau, Minh Vương gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư mạo hiểm ESP Capital. Đây là quỹ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ ở giai đoạn đầu có trụ sở tại Singapore. Cooky là công ty thứ 5 được ESP đầu tư, sau Canavi, Jamja, Homedy và Luxstay.

 

Từ 6 thành viên sáng lập ban đầu, hiện nay Cooky có bộ máy nhân sự 30 người. 

Khi các startup công nghệ khác chú ý vào nền tảng ứng dụng thương mại điện tử, Minh Vương lại lựa chọn khởi nghiệp với ẩm thực. 

"Chúng tôi muốn giữ gìn văn hóa ẩm thực của người Việt gắn liền với bát cơm gia đình và tạo động lực để nhiều người vào bếp hơn. Khi tự nấu ăn, bạn sẽ không phải quá bận tâm về những vấn đề như an toàn thực phẩm nữa", CEO Cooky chia sẻ.

"Cooky hiện tập trung xây dựng nội dung, chất lượng, đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người mê nấu nướng. Khi nhắc tới món ăn, công thức nấu, họ sẽ nghĩ ngay tới Cooky", Minh Vương cho biết.

Theo Minh Vương, các công thức tại Cooky được đóng góp bởi thành viên tham gia. Công thức sau đó sẽ được đội ngũ cố vấn là đầu bếp hay chuyên gia ẩm thực kiểm duyệt, trước khi chia sẻ với cộng đồng. Do đó, công thức ở Cooky đa dạng và phù hợp với khẩu vị nhiều vùng miền. Đặc biệt, nền tảng còn cung cấp bộ lọc thông minh giúp tìm kiếm công thức nấu các món theo nhu cầu của nhiều lứa tuổi.

Cooky giúp người dùng trả lời câu hỏi: "Món ăn này được nấu như thế nào?", "nguyên vật liệu cần chuẩn bị ra sao?", "cần dùng các dụng cụ làm bếp nào?"… Đặc biệt, thắc mắc của người dùng được nền tảng Cooky chỉ dẫn cụ thể bằng video sinh động, dễ thực hiện.

 

Ngoài ra, Cooky còn có hoạt động thực tế và ý nghĩa dành cho người mê vào bếp, khi tổ chức các lớp dạy nấu ăn hàng tuần. Tại đây, người học có cơ hội trải nghiệm thực tế và được các đầu bếp kinh nghiệm hướng dẫn. Học phí tham dự lớp nấu ăn tại Cooky chỉ từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng một buổi. Mỗi buổi học kéo dài hai tiếng và học phí phụ thuộc và món ăn được hướng dẫn hôm đó.

Lớp dạy nấu ăn tại Cooky được tổ chức hàng tuần và mỗi tuần một món mới để người yêu ẩm thực trực tiếp khám phá. 

Khởi nghiệp với nguồn tài chính hạn chế, thiếu nhân sự và khó khăn trong vận hành nhưng nhờ tinh thần đồng đội của các nhà sáng lập, Cooky đã đạt được những con số ấn tượng. Hiện nay, đội ngũ của Cooky lên đến 30 người và mỗi tháng, công ty đạt tốc độ tăng trưởng 30 – 40%.

Sau ba năm hoạt động, Cooky xây dựng được một nền tảng cơ sở dữ liệu khổng lồ, với hơn 30.000 công thức món ăn, 95.000 người dùng và hơn 2 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Trưởng thành từ những vấp ngã

Cooky từng nhiều lần gọi vốn không thành công và đứng trước nguy cơ xóa sổ. Nhiều nhà đầu tư cho rằng mô hình của Cooky từ ý tưởng đến thực tế là quá xa. Trong khi đó, theo Vương, ở giai đoạn đầu, Cooky tập trung vào chất lượng nội dung, đem đến cho người dùng trải nghiệm về thế giới ẩm thực, thay vì vội vã nhắm đến doanh thu.

 

Đầu bếp người Hàn hướng dẫn học viên làm món cơm cuộn tại Cooky. 

Minh Vương cho hay bất kỳ công ty khởi nghiệp nào cũng cần thích nghi và bản lĩnh để đương đầu với thử thách. Có nhiều kinh nghiệm, song khi bắt tay vào khởi nghiệp, Vương gặp không ít khó khăn.

"Đầu tiên đó là xây dựng được một mạng lưới người dùng chia sẻ các công thức nấu ăn. Tiếp đến là nhân sự và quản trị tài chính… Chúng tôi luôn cần những người cùng đồng hành để chinh phục hành trình phía trước", Minh Vương nói.

Cooky hiện tập trung xây dựng nội dung, chất lượng, đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người mê nấu nướng. Khi nhắc tới món ăn, công thức nấu, họ sẽ nghĩ ngay tới Cooky.

Mô hình nền tảng chia sẻ công thức nấu ăn từng rất thành công tại Nhật Bản với tên gọi Cookpad, được định giá hàng tỷ USD. Hiện tại, Cooky là nền tảng chia sẻ công thức nấu ăn có lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam và không ngừng tăng lên mỗi ngày.

Nên đọc
Theo Ngôi sao
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo