Xã hội

Dắt chó đi dạo, nhặt được "cục phân" trị giá gần 250 triệu đồng

(DNVN) - Một người đàn ông xứ Wales đã may mắn nhặt được một mảnh phân cá voi (long diên hương) khi đang đi dạo trên bờ biển cùng chú chó của mình.

Tin tức từ báo Dân Việt, nhân vật may mắn trong câu chuyện trên chính là một người dân sống tại Angelsey, miền Bắc xứ Wales.

Mảnh long diên hương có kích thước dài 20cm, rộng 15cm và nặng hơn 1kg.
Mảnh long diên hương có kích thước dài 20cm, rộng 15cm và nặng hơn 1kg.

Theo đó, khi đang dắt chó dạo trên bờ biển Angelsey thì chú chó của anh chạy gần tới khối đá và không chịu rời khỏi đó. Anh lấy làm lạ và tới xem thì thấy nó không giống một mảnh đá cho lắm. Khi cầm lên, anh thấy nó khá mềm và xốp. Chính vì vậy, anh ta đã mang nó về nhà.
Sau khi tra cứu và tìm hiểu, người đàn ông bất ngờ khi biết đây là một mảnh long diên hương quý.

Một công ty đấu giá cũng đã xác nhận mảnh phân cá voi này là thật và định giá khoảng 10.000 đô la. Hiện tại, giá của nó trong phiên đấu giá đã lên tới 11.000 USD (gần 250 triệu đồng) và đang tiếp tục tăng.

Theo tin tức từ Báo Đời sống và Pháp luật, mảnh long diên hương có kích thước đến dài 20cm, rộng 15cm và nặng tới hơn 1kg. Nó được cho là đã trôi nổi trên biển trong nhiều thập kỷ tước khi trôi dạt vào bờ.

Được biết, việc kinh doanh long diên hương là bất hợp phát ở nhiều nước nhưng nếu ai đó nhặt được nó khi trôi dạt thì có quyền sở hữu.

Long diên hương là một chất sáp màu xám được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá voi. Nhiều lý thuyết cho rằng đó là chất tiết để bao bọc những thức ăn khó tiêu như răng của một số loài mực, nhưng cũng có thuyết cho rằng chất tiết này như một loại kháng sinh để làm lành những vết thương trong ruột của cá nhà táng. Chúng sẽ nôn ọe ra hoặc thải qua phân thứ chất nhầy sẫm màu này vào đại dương, và chất nhầy sau đó sẽ đóng cứng lại.

 

Cũng như xạ hương, người ta biết nhiều đến long diên hương thường chủ yếu là do nó được dùng trong việc sản xuất nước hoa. Long diên hương đã bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia trong những năm 1970, trong đó có Hoa Kỳ, bởi vì nguồn gốc của nó là từ cá nhà táng, là một loài dễ bị tổn thương.

Người Ai Cập cổ đốt long diên hương để xông thơm, còn người Ai Cập hiện đại thì sử dụng nó trong các loại thuốc lá thơm. Trong đại dịch Cái chết Đen ở châu Âu, người ta tin rằng nếu mang theo một quả cầu long diên hương sẽ có thể giúp tránh bị lây nhiễm bởi vì họ cho mùi thơm của nó có thể xua đi chướng khí gây bệnh.

Chất này cũng từng được sử dụng như một hương liệu cho thực phẩm, và chất kích dục. Trong thời Trung cổ, người châu Âu sử dụng long diên hương như một loại thuốc chữa nhức đầu, cảm, động kinh, và các bệnh khác.

Lanh Chanh (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo