Đây là những ý tưởng kinh doanh dưới 10 triệu có thể áp dụng ngay tại Việt Nam
Kinh doanh xe bánh mỳ
Nằm trên con đường nhỏ thuộc Quận 1,TP.HCM xe bánh mỳ của anh Bảy Hổ lúc nào cũng đông khách làm không kịp tay. Nhưng ít ai biế xe bánh mỳ này đã có hơn 70 năm trước khi ông Trần Văn Hổ đứng bán, đến bây giờ là con Út của ông nối nghiệp. Với giá bán từ 15-20 nghìn đồng/ổ anh Út có thu nhập ổn định hàng tháng.
"Xe bánh mỳ không giống mấy xe loại hình kinh doanh khác. Có thể người ta giao hàng cho mình trước, mình bán xong xuôi rồi trả tiền cho người ta sau. Do đó vốn rất ít. Số vốn bỏ ra cố định là chiếc xe bánh mỳ, vốn lưu động gần 3 triệu là đủ", anh Út chia sẻ.
Anh cũng chia sẻ thêm một số kinh nghiệm cần nhớ khi kinh doanh xe bánh mỳ là cần phải nhớ sở thích của khách. Có như vậy thì mới bán đúng ý người ta thì người ta sẽ cảm thấy, mình quan tâm đến khách.
Một điều tối quan trong khác nhà những nguyên liệu như thịt, rau bánh mỳ phải bán hết là dứt trong ngày không để qua ngày mai. Rau, củ quả bán không hết thì bỏ chứ không giữ lại. Còn thịt cũng tương tự đo đó cần canh đúng lượng chứ không để dư.
"Bình thường anh bán 300-400 ổ 1 ngày, lời khoảng 500-600 ngàn, trừ đi tất cả chi phí lời khoảng 200-250 ngàn mỗi ngày. Sau khi trừ đi tiền mặt bằng, tiền nhân viên cũng tam đủ sống. Với những người bán giởi có thể lời 1 triệu mỗi ngày", anh Út cho biết.
Thêm đó ông chủ xe bánh mỳ lâu đời này cũng cho rằng với loại hình buôn bán nhỏ lẻ nên thử trước và muốn thành công phải có dự tính, phải xem khách hàng là thượng đế. Ví dụ với người mới làm đừng lấy nhiều quá, chỉ nên lấy 100 ổ trở lại, thịt khoảng 2 kg, pate 0,5kg. Tuy rằng đồ ăn chưng lên ít nhưng mà như vậy đảm bảo chất lượng thay vì lấy nhiều quá đồ bị dư ra, bị hư tiếc ráng bán qua ngày mai là bắt khách.
Ngoài bánh mỳ, các bà nội trợ có thể kinh doanh thức ăn vặt, đồ ăn sáng hay sạp báo trước nhà. Tuy mô là mô hình kinh doanh nhỏ lời ít nhưng ưu điểm là thu hồi vốn nhanh, phù hợp với nếp sinh hoạt gia đình.
Kho ký gửi online
Với người nội trợ biết sử dụng điện thoại, máy tính ngoài mô hình kinh doanh đồ ăn uống như trên còn có thể tận dụng lợi thế bán hàng qua mạng, đặc biệt ưu điểm lớn là không cần vốn mặt bằng. Mô hình kho ký gửi online tại TP.HCM vài năm gần đây được một số bạn trẻ phát triển bởi ưu điểm lớn nhất là không cần vốn.
Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Châu Giang, quận 3, những mối hàng sỉ sẽ đưa hình mẫu cho bạn đăng lên bán, khi có khách yêu cầu mua bạn mới lấy hàng giao cho khách. Hoặc bạn cũng có thể nhận ký gửi thời trang cũ cho khách rồi bán online và nhận chiết khấu.
"Mình làm mô hình này cũng đã được 2 năm rưỡi. Cách thức ký gửi là bên ký gửi sẽ inbox cho trang fanpage của nhà kho khi đó kho sẽ có nhân viên, tư vấn. Sau đó bên ký gửi sẽ mang hàng đến lưu kho. Khi đó sẽ có hợp đồng 2 bên về mức chiết khấu, giá cả hàng, số lượng hàng. Quy định 10 ngày đầu, 10 ngày tiếp theo sẽ có mức độ chiết khấu thỏa thuận trong hợp đồng", chị Giang cho biết.
Với những người không chỉ muốn ký gửi online, mặt bằng cho hình thức kinh doanh này không cần quá đẹp hay quá rộng vì khách hàng chủ yếu là khách hàng cũ đến xem. Chị Giang cho biết bắt đầu từ vốn 8-10 triệu và hàng là ký gửi nên không mất thêm vốn lưu động. Khi bán được hàng sẽ được hưởng chiết khấu theo hợp đồng với bên ký gửi.
Mô hình lý gửi online khá nhàn do bạn có thể làm ở nhà hoặc làm 2 việc 1 lúc. Chị Giang cho biết sau khi trừ hết chi phí mình thu về 10-12 triệu mỗi tháng. Thậm chí với những người không thuê mặt bằng thì tuy ban đầu lợi nhuận không nhiều nhưng khi có khách hàng ổn định sẽ có lợi nhuận cao hơn mức trên.
"Nếu muốn khởi nghiệp từ mô hình nhà kho thì chỉ cần chịu khó, am hiểu về thời trang, bán hàng cố gắng làm sao để khách tin tưởng từ cả người ký gửi và người mua", chị Giang chia sẻ kinh nghiệm.
Tiệm bánh handmade online
Thời gian gần đây nhiều người có xu hướng mua bánh handmade để ăn hoặc mua biếu tặng. Do đó 1 số người thích làm bánh đã khởi nghiệp với mô hình này có ưu điểm là làm chủ về thời gian và được làm theo sở thích. Tuy nhiên để mở một cửa hàng bánh handmade online cần 10 triệu trở lên để đầu tư máy móc ban đầu.
Hà Ly, một người thích làm bánh và hiện là chủ một tiệm bánh online hơn 1 năm cho biết thường làm các loại bánh bánh âu, bánh lạnh, cookies và bánh kem. Chi phí ban đầu của Hà Ly khoảng 14 triệu đồng trong đó đầu tư lớn nhất về máy móc, khuôn khay, nguyên liệu. Về nguyên liệu do mua giá sỉ nên có giá thấp hơn so với mua tại siêu thị. Tuy nhiên nhược điểm của mô hình này là không thể mua gối đầu nguyên liệu mà phải trả tiền thanh toán luôn.
Thời gian đầu Hà Ly thu hút khách bằng cách đăng bài lên Facebook cá nhân và sau đó chủ yếu là bạn bè giới thiệu cho nhau. Theo chị sau khi trừ đi chi phí, giai đoạn đầu mới chập chững kinh doanh có thu nhập từ 7-10 triệu.
"Khó khăn ban đầu là chưa hiểu xu hướng đối tượng khách hàng của mình, đưa ra giá như này có hợp lý với túi tiền không. Khách hàng của mình hướng tới là cả những người lao động nữa, làm sao để người ta cũng có thể mua được", Ly cho biết.
Ngoài yếu tốt khéo tay, nấu ăn ngon, để đi đường dài mô hình online này Ly cho rằng cần hiểu đối tượng của mình là ai cũng như đam mê, kiên trì, luôn có sự sáng tạo, đổi mới. Ngoài ra các bạn trẻ nên đi học khóa làm bánh nho nhỏ, mới đầu có thể làm những loại bánh dễ như su kem, bánh lạnh hay bánh kem cơ bản.
End of content
Không có tin nào tiếp theo