Xã hội

Đề xuất chấm dứt thu phí đường bộ với xe máy

(DNVN) - Theo đề xuất của Bộ GTVT trong buổi họp báo thường kỳ vào chiều nay 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ đề xuất chấm dứt thu phí đường bộ với xe máy.

Chiều 13/10 tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GTVT, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết vấn đề thu phí đường bộ đối với xe gắn máy đang được Bộ GTVT và Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Trường cho biết: "Theo chỉ đạo của Chính phủ phí đường bộ đối với xe máy sẽ tạm dừng từ 1/1/2016. Tuy nhiên chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất theo hướng chấm dứt khoản thu này chứ không chỉ là tạm dừng". Ông Trường cho biết việc đề xuất như vậy bởi rất khó thi hành chế tài xử phạt đối với những người không nộp khoản phí này.

Bộ GTVT đề xuát chấm dứt thu phí đường bộ với xe máy.

Bộ GTVT cho biết, tại thời điểm lập phương án thu phí đường bộ với xe gắn máy, cả nước có khoảng 30 triệu xe, đến nay đã lên đến 45 triệu xe. Nếu thực hiện thu đúng, thu đủ, số thu lên đến 3.500 tỉ đồng/năm, khoản này dành cho các địa phương bảo trì đường bộ.

Theo Thứ trưởng Trường, khi đưa ra chế tài thu phí đường bộ đối với xe máy, Bộ GTVT cũng đã xin ý kiến rộng rãi của người dân trong đó có quy định: Toàn bộ số tiền thu được qua phí đường bộ với xe máy sẽ để lại cho các địa phương để duy tu, sửa chữa những tuyến đường địa phương. Bởi trước đó, chúng ta cũng đã từng thu phí xe máy qua các trạm thu phí, tuy nhiên việc này đã chấm dứt do hiện tượng ùn tắc tăng cao. Báo VOV thông tin.

Thứ trưởng Trường cũng khẳng định, việc thu phí đường bộ đối với xe máy không phải do các phương tiện này gây hỏng đường. Thông qua thu phí là muốn huy động người dân sử dụng phương tiện góp sức nhỏ bé của mình vào cùng với quốc gia nâng cấp, sửa chữa đường xá.

Theo Thứ trưởng Trường, trong quá trình thu phí đường bộ xe máy do chưa có chế tài nên khi triển khai thu phí, với phương châm sẽ đưa về các xã, phường để thu kết hợp, nhưng trên thực tế có người nộp, có người không nộp.

 

Trong khi đó, do không có chế tài xử phạt dẫn đến tình trạng có người chấp hành nhưng sau đó không chấp hành và không xử lý được cùng với nhiều vướng mắc khác. Từ đó dẫn đến con số các địa phương báo cáo chỉ thu được với tỷ lệ từ 15% - 20% và giảm dần qua các năm, số thu không đủ bù chi cho những người đi thu hộ.

“Việc dừng thu phí cũng là đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân. Bộ GTVT cũng khẳng định, khi dừng thu phí đường bộ đối với xe máy, các địa phương không có nguồn thu sẽ phải tự cân đối nguồn vốn để bảo trì đường bộ địa phương."

Trước đó vào cuối tháng 9 vừa qua, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất của Bộ GTVT về tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày vào đầu năm 2016.

Được biết, trong 3 năm triển khai thu phí đường bộ đối với xe máy, số tiền thu được không nhiều. Năm 2013-2014, mỗi năm cả nước thu được trên 550 tỷ đồng, nửa đầu năm 2015 thu được gần 175 tỷ đồng.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo