Thị trường

Đến 16/11, ngành Hải quan thu NSNN đạt gần 220 nghìn tỷ đồng

(DNVN) - Tính đến ngày 16/11/2015, số thu ngân sách Nhà nước toàn ngành Hải quan đạt gần 218.373 tỷ đồng, đạt 83,99% dự toán.

Tổng Cục Hải quan cho biết, đơn vị này vừa tổ chức cuộc họp với các cơ quan tham mưu tại Tổng cục và 22 Cục Hải quan tỉnh, thành phố bàn về giải pháp thu ngân sách những tháng còn lại năm 2015.

Quang cảnh buổi họp.

Theo đó, tại cuộc họp, đại diện ngành Hải quan cho biết, năm 2015, đơn vị này được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao dự toán thu NSNN là 260.000 tỷ đồng, tăng 2,4% so với thực hiện năm 2014 (253.864 tỷ đồng).

Tính đến ngày 16/11/2015, số thu NSNN toàn ngành đạt gần 218.373 tỷ đồng, đạt 83,99% dự toán. Đại diện ngành Hải quan nhận định, để đạt được con số 260.000 tỷ đồng như dự toán là vô cùng khó khăn. 

Một số nguyên nhân giảm thu được phân tích là tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động như giá dầu thô liên tục giảm, hiện tại ở mức dưới 50 USD/thùng, giảm một nửa so với thời điểm đưa ra dự toán; kim ngạch XNK tăng cao so với cùng kỳ 2014 nhưng kim ngạch có thuế lại giảm. Bên cạnh đó, số thu của một số Cục Hải quan có nguồn thu từ dầu thô XNK, từ xăng dầu NK cũng giảm sâu…

Trên cơ sở đưa ra những nguyên nhân khiến chậm thu, tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc yêu cầu các đơn vị chỉ tập trung bàn về những giải pháp hiệu quả nhất, đạt kết quả kịp thời trong gần 2 tháng cuối năm tới đây. 

Theo đó, Tổng cục trưởng nhấn mạnh, nhiệm vụ là phải hoàn thành bằng được chỉ tiêu thu NSNN, do đó mong muốn thủ trưởng các đơn vị cùng nhau chia sẻ những khó khăn, làm hết trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện thu đúng, thu đủ vào NSNN.

 

Tại cuộc họp, Cục trưởng các Cục Hải quan tỉnh, thành phố đều cho rằng trong tình hình nước rút với nhiều khó khăn, việc đạt được kế hoạch thu là rất khó nhưng tất cả đều quyết tâm cuối năm phải đạt bằng được chỉ tiêu mà Tổng cục Hải quan đã giao. 

Phát biểu kết luận, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị và yêu cầu tiếp tục bám sát các giải pháp đề ra tại cuộc họp này, trong đó giải pháp được ưu tiên vẫn là tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, kết hợp với quản lý chặt chẽ, tránh thất thu cho NSNN.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo