Tin tức - Sự kiện

Di dời bến xe Lào Cai: Cả doanh nghiệp, người dân cùng khóc

(DNVN) - Nếu như người dân phải bơ vơ, thậm chí phải đi thêm hàng chục cây số nữa mới có thể đến bến xe mới thì những doanh nghiệp vận tải lại lao đao vì thiệt hại quá lớn khi bến xe Phố Mới (TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) được di dời về bến xe trung tâm Lào Cai.

Hành khách "không biết đi đâu về đâu"

Ngày (1/10), các phương tiện vận tải khách tuyến cố định liên tỉnh hoạt động tại Bến xe Phố Mới phải di dời về Bến xe Trung tâm Lào Cai theo đúng lộ trình. Việc di chuyển Bến xe Phố Mới nằm trong quy hoạch phát triển chung của tỉnh Lào Cai, buộc các doanh nghiệp, HTX vận tải phải di chuyển theo đúng thời gian đã quy định.

Nhiều người dân không biết tìm xe ở đâu để về quê.

Tuy nhiên, việc di dời bến xe này lại đang đang gây bức xúc không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cả những hành khách nay đi nơi mai đi nơi khác. Theo ghi nhận của PV, việc di chuyển bến xe không chỉ phía các doanh nghiệp chịu tổn thất, bản thân người dân cũng cho biết họ gặp khó khăn hơn rất nhiều khi di chuyển do phải đi thêm khoảng 12km nữa mới đến được bến xe mới.

Bà Hòa, một hành khách thường xuyên của bến xe bức xúc: “Bến xe Phố Mới nằm trong trung tâm, thuận tiện việc thông thương, đi lại. Nếu di dời đến bến xe mới sẽ khiến chúng tôi khó khăn trong việc đi lại. Nếu trước đây, từ Bến xe Phố Mới về quê tôi chỉ mất 180 nghìn đồng, nhưng nay tôi phải bắt taxi tới bến xe mới, số tiền về quê do đó sẽ phải tăng thêm 150 nghìn đồng nữa.”

Nhiều hành khách bức xúc về việc bến xe Phố Mới (TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) được di dời về bến xe trung tâm Lào Cai.

Vị hành khách này cũng cho biết thêm: "Cứ mỗi lần về quê là đều ra bến này bắt xe, nhưng nếu bến xe này di dời thì chúng tôi những người dân còn hạn chế hiểu biết thì biết đi đâu tìm bến xe. Lại phải mất một quá trình tìm hiểu chứ chưa nói đến việc mất thêm chi phí đi lại đến bên xe mới".

Cùng tâm trạng, một nam hành khách khác cũng bức xúc: “Tôi thường xuyên là hành khách của bến xe Phố Mới, hôm nay nghe các doanh nghiệp nói bến xe sẽ bị di dời khiến tôi không khỏi lo lắng. Lâu nay chỉ biết đi xe Phố Mới, giờ bến chuyển về đâu, người dân chúng tôi không nắm được, khoảng đường di chuyển lại xa nên rất bất tiện”.

Cũng theo lời hành khách này, việc di dời bến xe sẽ gây ra nhiều bất tiện, những du khách đến đây lại phải mất một quãng nữa. Thậm chí, những người đi du lịch nếu chưa đến đây nhiều sẽ khó định hướng được đường đi nếu không có người hướng dẫn.

 

Doanh nghiệp đứng bên bờ "vực thẳm"

Không chỉ những hành khách chịu tổn thất, mà những doanh nghiệp vận tải cũng đứng trước nguy cơ mất hàng chục tỷ đồng, thậm chí là đứng bên bờ phá sản vì quyết định di dời bến xe Phố Mới về bến xe trung tâm Lào Cai.

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc di dời bến xe ở Lào Cai phải có lộ trình và đưa lên thông tin đại chúng rộng rãi để hành khách biết. Người dân ở vùng sâu, vùng xa không thể ngẫu nhiên nắm được việc điều chuyển di dời bến xe. Ngoài ra, các nhà xe cũng có thời gian xây dựng và triển khai phương án kinh doanh cần phải có thời gian chuẩn bị tâm lý cũng như kế hoạch, ít nhất là 24 tháng cho doanh nghiệp.

Ông Trần Ngọc Phương, chủ doanh nghiệp vận tải Trần Phương cũng bức xúc về việc di dời bến xe.

Ông Trần Ngọc Phương, chủ doanh nghiệp vận tải Trần Phương cho rằng: “Việc bến xe Phố Mới bị di dời đã đẩy các doanh nghiệp vận tải lâm vào bước đường cùng. Ông phân tích: “Như doanh nghiệp của tôi có gần 30 xe khách chạy liên tỉnh. Chúng tôi có hợp đồng hoạt động với bến xe tới hết tháng 12/2015, các doanh nghiệp khác cũng vây. Việc bến xe di dời trong thời điểm này sẽ khiến gần 30 xe khách của tôi nằm đắp chiếu, ước tính từ giờ tới cuối năm, tổng thiệt hại của 45 doanh nghiệp sẽ rơi vào khoảng 400 tỷ. Nếu như vậy, các doanh nghiệp sẽ đi đến bờ vực thẳm”.

Những bất cập trong việc di dời bến xe không chỉ khiến doanh nghiệp và người dân bức xúc mà ngay cả đại diện của bến xe Phố Mới cũng tỏ ra không hài lòng. Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Vang – Trưởng Bến xe Phố Mới cho biết: "Trước đây, doanh thu của bến là khoảng 700 triệu một tháng.

 

Đến tối 1/10, nhiều hành khách vẫn đứng tại Bến xe Phố Mới vì không biết bến xe mới ở đâu.

Trong đó, tiền từ xe ngoại tỉnh đem lại là khoảng 500 triệu, còn chuyện ô nhiễm, gât mất trật tự, chật hẹp thì không hề có". Theo ông Vang, việc di dời bến xe sẽ gây ảnh hưởng lớn tới doanh thu nên mặc dù tỏ ra không hài lòng nhưng ông cho biết vì đây là quyết định của UBND tỉnh nên phải chấp hành.

Theo ghi nhận của PV, đến tối ngày 1/10, rất nhiều hành khách vẫn đứng tại Bến xe Phố Mới vì không biết bến xe mới ở đâu. Nhiều doanh nghiệp vận tải đã đánh xe đỗ trước cửa Bến xe Phố Mới để phản ứng quyết định di dời. Chủ phương tiện cho biết, thời hạn hợp đồng với Bến xe Phố Mới vẫn còn hiệu lực, bây giờ không cho vào bến thì chúng tôi biết đi đâu…?

Theo người dân, việc di dời bến xe Phố Mới cần xem xét thực tế hoạt động của nơi này, bởi nó sẽ đẩy cả danh nghiệp cũng như hành khách vào thế khó.

Từ năm 2012, UBND tỉnh Lào Cai có quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai giai đoạn đến năm 2030. Theo đó, phía Nam (tức phía Bến xe trung tâm Lào Cai) được mở đến suối Ngòi Bo, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.

 Theo quyết định này, bến xe trung tâm trong tương lai gần sẽ nằm vào trung tâm thành phố chứ không đặt bên rìa thành phố Lào Cai như hiện nay. Vì vậy, Bến xe trung tâm Lào Cai đã được đầu tư xây dựng theo chủ trương xã hội hóa đạt tiêu chuẩn bến xe khách loại 1.

 

Quyết định của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai giai đoạn đến năm 2030 là được đánh giá hoàn toàn đúng đắn và có tầm nhìn chiến lược.

Nhưng việc công bố quyết định chưa được các cơ quan phối hợp tuyên truyền thấu đáo, có quá trình chuẩn bị phù hợp nên dẫn đến việc một số doanh nghiệp hiểu sai, hiểu chưa đầy đủ mục đích của việc di dời bến xe.Việc di dời bến xe Phố Mới cần xem xét thực tế hoạt động của nơi này, bởi nó sẽ đẩy cả doanh nghiệp cũng như hành khách vào thế khó.

Trước đó, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì buổi đối thoại tiếp đại diện 45 doanh nghiệp vận tải vào chiều ngày 26/9 về việc di dời Bến xe Phố Mới. Đây là lần thứ 4 UBND tỉnh Lào Cai tổ chức đối thoại về vụ việc này. Mặc dù vướng phải làn sóng phản đối gay gắt từ phía các doanh nghiệp và Hợp tác xã vận tải liên tỉnh nhưng UBND Lào Cai vẫn kiên quyết “chốt” thời hạn di chuyển Bến xe Phố Mới vào ngày 1/10.

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo