Di dời bến xe ở Lào Cai: "Doanh nghiệp vận tải muốn được cạnh tranh công bằng"
Xung quanh việc di dời bến xe Phố Mới về bến xe Trung tâm Thành Phố, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kết luận của UBND tỉnh Lào Cai và lấy ý kiến của các chuyên gia cùng các doanh nghiệp vận tải vào chiều 27/8.
Như tin tức đã đưa, ngày 19/5, Sở GTVT Lào Cai ra văn bản yêu cầu 46 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định liên tỉnh phải di chuyển về hoạt động tại bến xe trung tâm. Việc di chuyển này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ phía các doanh nghiệp vận tải cũng như sự không đồng tình từ phía hành khách và người dân địa phương.
Để thực hiện việc di chuyển này, Sở GTVT và lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đã 3 lần tổ chức đối thoại, vận động các DN, cá nhân liên quan chấp hành chủ trương, quyết định của tỉnh nhưng đều không đi đến được sự đồng thuận.
Xung quanh vấn đề trên, tại Hội nghị ông Trần Ngọc Phương, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Lào Cai cho rằng: “Chủ trương của UBND tỉnh Lào Cai đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của các DN vận tải. Việc chuyển hoạt động sang Bến xe Trung tâm đồng nghĩa với việc các DN phải mua thêm xe trung chuyển, phát sinh chi phí và cũng gây lãng phí rất lớn. Trong khi tại Bến xe Phố Mới, các DN đang hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
“Nhiều người dân cho rằng, khi điều chuyển bến xe có nhu cầu di chuyển từ Lào Cai về Hà Nội phải cần đến 3 lần phương tiện và mất thêm thời gian chờ đợi xe trung chuyển. Di chuyển bến xe vô hình chung đã gây lãng phí tiền bạc, thời gian của nhân dân và DN, thời điểm này lại càng không phù hợp với những người làm kinh doanh vận tải”, ông Phương bức xúc nói.
Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty vận tải Minh Thành Phát đặt câu hỏi: “Các DN vận tải chúng tôi, cần phải được hiểu rõ hơn mục đích của việc di chuyển bến xe. Lý do của UBND tỉnh Lào Cai và Sở GTVT tỉnh Lào Cai đưa ra là để giải tỏa ách tắc giao thông do mật độ giao thông lớn là không thỏa đáng. Trên thực tế, Bến xe Phố Mới chưa làm hết công năng của mình cũng như cơ sở hạ tầng giao thông vẫn đảm bảo. Bên cạnh đó, lưu lượng xe tải nặng qua thành phố không được hạn chế lại đi hạn chế xe khách là không hợp lý, nếu cứ điều chuyển bến xe khách liệu có làm giảm tần suất xe tải hay không?”.
Ông Bằng đề nghị, các cơ quan có liên quan cần tập trung bàn thảo để đưa ra lộ trình phù hợp, sẽ hợp lý hơn nếu khoảng thời gian thực hiện chủ trương tối đa 24 tháng kể từ sau khi có quyết định chính thức. Chúng tôi, những DN vận tải hoạt động tại bến xe Phố Mới mong muốn được cạnh tranh công bằng và đó chính là điều kiện để DN vận tải được phát triển.
Nếu tiến hành chuyển bến xe là Sở GTVT Lào Cai và Ban Quản lý bến xe Phố Mới đã không thực hiện theo đúng hợp đồng 24 tháng mới kí với HTX cách đây 2 tháng. Trong khi đó, HTX chúng tôi đã phải vay mượn hàng tỷ đồng để đầu tư mua xe mới, nay với việc di chuyển bến xe, HTX càng trở nên khó khăn hơn. “Yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai, Sở GTVT Lào Cai, Ban quản lý bến xe Phố Mới phải thực hiện theo đúng hợp đồng đã kí kết với HTX”, ông Tiến Chủ nhiệm HTX vận tải Lý Nhân (Hà Nam) bức xúc nói.
Tại hội nghị, TS. Trần Hữu Minh, Chuyên gia về đánh giá tác động giao thông cho biết, việc điều chuyển hoạt động của bến xe phải có công cụ tính toán cụ thể. Và việc di dời bến xe này Sở GTVT cần phải tham khảo ý kiến của DN vận tải, hàng khách cũng như người dân địa phương. Từ đó mới có thể tham vấn, tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định hợp lý, có cơ sở để chứng minh cho người dân và DN cùng thấy việc điều chuyển bến xe sẽ mang lại những lợi ích lớn.
Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Việc chuyển bến xe ra xa khu dân cư 12km là thay đổi môi trường kinh doanh, các Doanh nghiệp cần có thời gian khảo sát, chuyển đổi phương án kinh doanh như: Bán xe lớn, mua xe nhỏ hơn để chạy hợp đồng, du lịch đưa khách vào tận nhà, tận khách sạn mà không cần vào bến xe Trung tâm. Để giải quyết được các vấn đề này thì ngày 1/10 tới không thể thực hiện kịp cho việc di chuyển về bến xe Trung tâm.
“Đề nghị UBND, Sở GTVT tỉnh Lào Cai và các cơ quan hữu quan lùi thời gian di chuyển bến xe để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, góp phần lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc và bầu cử Quốc hội, nhằm đảm bảo ổn định an ninh chính trị kinh tế khu vực biên giới phía Bắc và bà con dân tộc thiểu số, tránh khiếu kiện kéo dài” – ông Liên kiến nghị.
Đại diện cho cơ quan quản lý trực tiếp về lĩnh vực vận tải, ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho rằng, cần phải hiểu rõ hơn chủ trương của tỉnh Lào Cai về việc điều chỉnh công năng của Bến xe Phố Mới. Theo đó, Bến xe Phố Mới sẽ được quy hoạch thành bến xe nội tỉnh và bãi đỗ xe buýt.
Mặt khác, ông Thạo cũng cương quyết cho rằng, do mật độ phương tiện giao thông tại TP Lào Cai tăng nhanh từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác gây mất trật tự ATGT. Không chỉ riêng Sở GTVT, nhiều cơ quan, ban ngành của tỉnh đã có kiến nghị điều chuyển tuyến vận tải liên tỉnh về bến xe Trung tâm.
Ông Thạo nhấn mạnh: “Là cơ quan tham mưu, Sở GTVT luôn kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện việc điều chuyển bến xe, tuy nhiên quyết định chính thức vẫn là do UBND tỉnh.”
Doanh nghiệp Việt Nam sẽ gửi đến tin tức mới nhất đến bạn đọc.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đề xuất giải pháp phát triển cảng biển khu thương mại tự do Đà Nẵng
Doanh nghiệp Pháp muốn đầu tư vào hạ tầng giao thông tại Long An
An Giang bàn giải pháp phát huy giá trị chiến lược của kênh Vĩnh Tế
Hướng nghiệp sớm, hình thành đội ngũ lao động trẻ có tay nghề cao
EVNCPC triển khai chương trình ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’
Giải pháp năng lượng xanh cho Đồng bằng sông Cửu Long