Xã hội

Dịch MERS- CoV vào đề Toán thi THPT quốc gia 2015

(DNVN) - Chủ đề về dịch MERS-CoV không chỉ đang "nóng" khắp thế giới, tại Việt Nam độ "hot" của dịch bệnh nguy hiểm này cũng không kém khi xuất hiện cả trong đề thi Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Hôm nay 1/7, các thí sinh đã chính thức bắt đầu bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015. Môn thi đầu tiên các thí sinh phải trải qua là môn Toán. Đề thi môn này có thời gian làm bài là 180 phút. Trong khoảng thời gian đó, các sĩ tử sẽ phải trả lời 10 câu hỏi, mỗi câu 1 điểm.

Điều bất ngờ cho các thi sinh là một trong số các câu hỏi của môn thi có liên quan đến dịch bệnh MERS-CoV. Theo đó, câu hỏi này yêu cầu các thí sinh tính xác suất đội phòng chống dịch MERS cơ động.

Đề thi THPT quốc gia 2015 môn Toán.
Đề thi THPT quốc gia 2015 môn Toán.

Cụ thể, tại câu hỏi thứ 6, mục b: "Trong đợt ứng phó dịch MERS-CoV, Sở Y tế thành phố đã chọn ngẫu nhiên 3 đội phòng chống dịch cơ động trong số 5 đội của Trung tâm y tế dự phòng thành phố và 20 đội của các Trung tâm y tế cơ sở để kiểm tra công tác chuẩn bị. Tính xác suất để có ít nhất để có 2 đội của các Trung tâm y tế của các cơ sở được chọn".

Nhiều thí sinh tỏ ra bất ngờ khi Bộ Giáo dục đào tạo đưa chủ đề này vào đề thi. Tuy nhiên, dù bất ngờ nhưng một số thí sing cũng tỏ ra khá vui mừng khi đề thì này vừa sức và đang được được dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Bạn Tuấn Anh (Cầu Giấy -Hà Nội) thi tại Trương THPT Mai Dịch cho biết: "Thật sự là em khá bất ngờ khi trong đề thi có câu hỏi liên quan đến dịch MERS-CoV, nhưng dù sao em cũng hoàn thành bài thi khá tốt, em dự đoán bài thì của mình ít nhất cũng đạt 8 điểm".

Được biết, trong sáng nay, hơn 950.000 thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Toán với thời lượng 180 phút. Đây là môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia. Chiều nay, các sĩ tử sẽ bước vào thi môn Ngoại ngữ.

Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông do virút corona (MERS-CoV) gây nên. MERS-CoV là nhóm virút lớn, bao gồm cả virút cảm lạnh và virút SARS (hội chứng hô hấp cấp). Tuy nhiên, MERS - CoV khác với các virút corona được tìm thấy trên người trước đây. Cho tới thời điểm hiện nay chưa phát hiện thấy MERS lây lan từ người sang người. Theo Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), MERS có cơ chế hoạt động giống như cảm lạnh, tấn công hệ thống hô hấp và cũng gây ra một số bệnh ở động vật. Triệu chứng bao gồm sốt và ho, nghiêm trọng có thể dẫn đến viêm phổi cấp, suy thận, và tiêu chảy. Ở người, virút MERS-CoV tác động mạnh tới các tế bào biểu mô phế quản không có nang lông (nonciliated bronchial epithelial cells) vì nó sử dụng dipeptidyl peptidase 4 (DPP4, còn được gọi là CD26) như là một thụ thể. Độ tuổi mắc bệnh trung bình MERS là 51, tuổi mắc bệnh từ 2 - 94.
Theo thông tin từ Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế), ngày 29/6/2015, theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc thông báo không ghi nhận trường hợp mắc mới cũng như tử vong do nhiễm MERS-CoV. Như vậy, từ ngày 20/5/2015 đến 29/6/2015, Hàn Quốc đã ghi nhận 182 trường hợp nhiễm MERS-CoV, 32 trường hợp tử vong.
Tính đến ngày 28/6/2015,Hàn Quốc đang giám sát 2.562 người, tăng 95 người so với một ngày trước đó, trong đó có 91 người đang điều trị trong đó 15 người trong tình trạng không ổn định.
Ngày 27/6/2015 vừa qua, nhằm tăng cường việc cách ly, Chính phủ Hàn Quốc thông qua Luật mới. Theo đó, Luật mới trao quyền cao hơn cho nhân viên chịu trách nhiệm trong việc hạn chế sự di chuyển của người mắc bệnh. Người vi phạm có thể bị phạt tù 2 năm hoặc bị phạt 18.000 USD.
Trên thế giới, tính đến ngày 29/6, tổng số nhiễm MERS-CoV là: 1357 ca, có 485 ca tử vong tại 27 nước: Ca bệnh tại chỗ (9 nước): Ả Rập Xê Út,  Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Qatar, Oman, Jordan, Kuwait, Yemen, Lebanon, Iran. Ca bệnh xâm nhập (18 nước): Anh, Pháp, Tunisia, Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ai Cập, Mỹ,  Hà Lan, Algeria, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan. 
HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo