Doanh nghiệp - Doanh nhân

Điểm danh 13 tỷ phú nhập cư nổi tiếng của Mỹ

Trải qua chuỗi ngày làm việc chăm chỉ và đầy đam mê tại Mỹ, nhiều người nhập cư tại nước này như Elon Musk (Tesla), Sergey Brin (Google), và Pierre Omidyar (eBay) đã vụt lên trở thành những người giàu nhất thế giới.

1. Sergey Brin 

Tài sản ròng: 47,6 tỷ USD 

Quốc gia: Nga

Là một trong những người nhập cư giàu nhất tại Mỹ, Sergey Brin theo gia đình từ Nga tới Mỹ khi mới 6 tuổi. Trong thời gian theo học Đại học Stanford, ông cùng với bạn học Larry Page phát triển công cụ tìm kiếm Google. Hiện Brin là chủ tịch của Alphabet Inc. - công ty mẹ của Google. 

2. Elon Musk 


Tài sản ròng: 19 tỷ USD 

Quốc gia: Nam Phi

Elon Musk sinh ra tại Pretoria, Nam Phi. Sau khi tới Mỹ, ông tham gia đồng sáng lập hệ thống thanh toán trực tuyến Paypal, sau này là người thúc đẩy việc phát triển ôtô điện, du lịch vũ trụ và trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, ông cũng triển khai kế hoạch kết nối các thành phố tại Mỹ với hệ thống đường hầm và tàu chạy trong ống chân không. 

3. Pierre Omidyar  


Tài sản ròng: 10,9 tỷ USD 

Quốc gia: Pháp 

Sinh ra tại Pháp trong một gia đình có nguồn gốc từ Iran, Pierre Omidyar đến Mỹ cùng cha mẹ khi mới 6 tuổi. Năm 1995, ông thành lập trang đấu giá trực tuyến eBay. Vài năm trở lại đây, ông mở rộng đầu tư vào lĩnh vực truyền thông với các trang như The Intercept.

4.  Jan Koum 


Tài sản ròng: 9,1 tỷ USD 

Quốc gia: Ukraine 

Là người đồng sáng lập ứng dụng nhắn tin WhatsApp nổi tiếng, Jan Koum cùng mẹ rời  Ukraine ngay sau khi chính quyền Xô Viết sụp đổ. Họ tới California, nơi Koum phải làm công việc dọn vệ sinh để kiếm sống. Sau đó, ông ghi danh vào trường Đại học San Jose State nhưng bỏ dở giữa chừng. Theo Forbes, khi Facebook mua lại WhatsApp với giá 22 tỷ USD, Koum đã ký thương vụ này ngay cánh cửa của toà nhà nơi ông từng phải xếp hàng để lấy phiếu đồ ăn. 

5.  George Soros 


Tài sản ròng: 8 tỷ USD

Quốc gia: Hungary

Là nhà lý quỹ đầu cơ nổi tiếng nhất thế giới, George Soros rời Hungary tới Anh trong thời Chiến tranh lạnh. Sau đó, ông tới New York lập nghiệp trong ngành tài chính. Hiện tại, ông được biết đến với nhiều hoạt động từ thiện. 

6.  Patrick Soon-Shiong 

Tài sản ròng: 7,7 tỷ USD

Quốc gia: Nam Phi

Soon-Shiong sinh năm 1952 tại Port Elizabeth, Nam Phi. Gia đình ông rời khỏi Trung Quốc trong Thế chiến thứ 2. Ông tốt nghiệp trung học năm 16 tuổi và trở thành bác sĩ ở tuổi 23. Sau khi phát triển phương pháp điều trị tiểu đường bằng cách cấy ghép tế bào sản sinh insulin vào tuyến tụy của một bệnh nhân, Soon-Shiong rời UCLA và thành lập công ty nghiên cứu y học của riêng mình vào năm 1991. Thuốc Abraxane do công ty phát triển đã giúp ông trở thành tỷ phú. Năm 2010, ông bán công ty đã phát triển thuốc Abraxane cho Celgene với giá 2,9 tỷ USD.

Soon-Shiong cũng xây dựng và bán một công ty dược khác - nhà sản xuất thuốc gốc APP Pharmaceuticals cho công ty Đức Fresenius với giá 4,6 tỷ USD.

7.  Shahid Khan 


Tài sản ròng: 7,3 tỷ USD 

Quốc gia: Pakistan

Shahid Khan sinh ra trong một gia đình trung lưu tại Lahore, Pakistan. Ông trở nên giàu có nhờ thương vụ mua lại nhà sản xuất ôtô Flex-N-Gate.

8.  Peggy và Andrew Cherng 


Tài sản ròng: 3,3 tỷ USD 

Quốc gia: Burma (Peggy), Trung Quốc (Andrew)

Nhập cư từ Trung Quốc, Andrew Cherng là đồng sáng lập, CEO của Panda Express - chuỗi gần 2.000 cửa hàng ăn nhanh kiểu Trung Quốc trên khắp thế giới. Hiện tại, ông Cherng cùng vợ vẫn sở hữu hoàn toàn và tự mình vận hành các cửa hàng của Panda Express mà không nhượng quyền thương hiệu.

9.  Do Won và Jin Sook Chang 


Tài sản ròng: 3,2 tỷ USD

Quốc gia: Hàn Quốc 

Chỉ tốt nghiệp trung học và có 11.000 USD trong tay, vợ chồng Do Won và Jin Sook Chang đã xây dựng chuỗi thời trang "ăn liền" Forever 21 sau khi nhập cư từ Hàn Quốc tới Los Angeles, Mỹ hơn 30 năm trước. 

10.  Jorge Perez 


Tài sản ròng: 3 tỷ USD

Quốc gia: Argentina

Là một người bạn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Jorge Perez sống ở cả Argentina và Colombia trước khi chuyển hẳn tới định cư tại Miami, Mỹ. Ông trùm địa ốc này là chủ nhân Tập đoàn Related Group of Florida - xây dựng cả nhà giá rẻ lẫn cao cấp tại Mỹ, Mexico và khu vực Nam Mỹ.

11.  Kavitark Ram Shriram 



Tài sản: 2,1 tỷ USD

Quốc gia: Ấn Độ 

Từng là cựu điều hành tại trình duyệt web Netscape, Kavitark Ram Shriram cũng giàu có nhờ khoản đầu tư vào Google từ thời kỳ đầu của công cụ tìm kiếm này. Ông là người sáng lập quỹ đầu tư Sherpalo.

12.  Eren Ozmen 



Tài sản: 1,46 tỷ USD

Quốc gia: Thổ Nhĩ Kỳ

Eren Ozmen từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Mỹ để theo học trường Đại học Nevada. Sau đó, bà bắt đầu kiếm bộn tiền nhờ việc sở hữu và điều hành công ty quân sự và vũ trụ tư nhân Sierra Nevada Corp. với các khách hàng lớn như NASA hay Không quân Mỹ. 

13.  Bharat Desai 


Tài sản: 1,2 tỷ USD

Quốc gia: Kenya

Sinh ra tại Kenya và lớn lên tại Ấn Độ, Bharat Desai tới Mỹ để làm việc cho hãng dịch vụ tư vấn Tata Consultancy Services. Sau đó, ông cùng vợ Neerja Sethi thành lập công ty tư vấn riêng Syntel trong căn hộ ở ngoại ô Detroit với số vốn chỉ 2.000 USD. 

Nên đọc
Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo