Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: EU từ chối “bắt tay” Trung Quốc chống lại Mỹ, 2 người Anh nhiễm độc Novichok giống cựu điệp viên Skripal

(DNVN)- EU từ chối “bắt tay” Trung Quốc chống lại Mỹ, 2 người Anh nhiễm độc Novichok giống cựu điệp viên Skripal, Hạ viện Pháp thông qua dự luật chống tin giả, EU gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng, Iran cân nhắc chỉ mua hàng hóa từ các nước mua dầu của Tehran… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (5/7).

Hạ viện Pháp thông qua dự luật chống tin giả

Hạ viện Pháp.

Sau một thời gian tranh luận gay gắt, ngày 4/7, Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật chống tin giả ngay lần đọc đầu tiên trước phiên toàn thể. Dự luật nhằm điều chỉnh luồng thông tin trước các cuộc bầu cử tổng thống. Trong 3 tháng trước cuộc bầu cử, ứng cử viên hoặc đảng của ứng cử viên đó có thể yêu cầu một thẩm phán ra lệnh ngăn chặn sự lan truyền các tin tức giả mạo.

Đồng thời, dự luật cũng khuyến khích các mạng xã hội và nền tảng trực tuyến, như Youtube và Facebook, tỏ ra minh bạch hơn về các chiến dịch quảng cáo trả tiền.

EU gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Ảnh minh họa.

Một nguồn tin ngoại giao châu Âu tiết lộ cho báo chí rằng Liên minh châu Âu (EU) quyết định gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng. Theo nguồn tin, EU quyết định này sẽ đăng trên Công báo của EU và có hiệu lực từ 9/7.

Quyết định mang tính chính trị gia hạn lệnh trừng phạt nhằm vào nước Nga được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 28-29/6 tại Brussels, với lý do thiếu sự tiến bộ trong thực hiện thỏa thuận Minsk tại Ukraine.

 

Iran cân nhắc chỉ mua hàng hóa từ các nước mua dầu của Tehran

Một cơ sở lọc dầu trên đảo Khark của Iran ở ngoài khơi vùng Vịnh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 4/7, Iran tuyên bố rằng nước này đang cân nhắc kế hoạch chỉ mua hàng hóa của các nước mua dầu từ Tehran. Một Uỷ ban đặc biệt thuộc Quốc hội Iran đã được thành lập để xử lý vấn đề hàng đổi dầu của nước này. Kế hoạch này của Tehran được xúc tiến nhằm giúp Iran khắc phục những tác động tiêu cực của những lệnh trừng phạt từ Washington.

EU từ chối “bắt tay” Trung Quốc chống lại đồng minh Mỹ

Ảnh minh họa.

Theo Reuters, Trung Quốc được cho là đang thương lượng với EU nhằm chống lại chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Mỹ - Donald Trump trong bối cảnh quan hệ Mỹ - EU đang có nhiều bất đồng. Theo đó, trong các cuộc gặp cấp cao từng diễn ra tại Bỉ, Đức và Bắc Kinh, các quan chức Trung Quốc bao gồm Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Ngoại trưởng Vương Nghị, đã đề xuất thành lập liên mình giữa 2 nền kinh tế lớn Trung Quốc - EU. Bắc Kinh đồng thời cho biết sẽ cho phép EU thâm nhập rộng hơn vào thị trường nước này nhằm thể hiện thiện chí muốn hợp tác. Trung Quốc cũng đồng thời đề xuất bắt tay với EU để đáp trả Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Tuy nhiên, EU dường như đã từ chối đề xuất này.

2 người Anh nhiễm độc Novichok giống cựu điệp viên Skripal

 

Hiện trường nơi 2 công dân Anh bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin từ người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của Anh ngày 4/7 xác nhận, 2 công dân Anh đã bị nhiễm độc Novichok. Nạn nhân gồm một phụ nữ 44 tuổi và một người đàn ông 45 tuổi. Nơi họ bị trúng độc ở gần nơi cựu điệp viên Nga - Sergei Skripal cùng con gái ông - Yulia bị hạ độc cũng bằng chất này hồi tháng 3.

Ngày 30/6, hai người này được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh, nguy kịch, cảnh sát xác định họ bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok, loại chất độc từng tấn công cha con cựu điệp viên Nga.

Trung Quốc chi 250 triệu USD đầu tư vào ngành dầu khí của Venezuela

Bộ trưởng Tài chính Venezuela - Simon Zerpa.

Bloomberg dẫn nguồn tin từ Bộ trưởng Tài chính Venezuela - Simon Zerpa cho biết, ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB) sẽ đầu tư hơn 250 triệu USD nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất dầu mỏ của Venezuela tại vành đai Orinoco. Theo đó, ông Zerpa cho biết Venezuela đã được ủy quyền đầu tư trực tiếp hơn 250 triệu USD từ CDB để tăng sản lượng của PDVSA. Ngoài ra, Bắc Kinh và Caracas còn bàn bạc về khoản vay đặc biệt 5 tỉ USD của Trung Quốc dưới dạng đầu tư trực tiếp vào hoạt động sản xuất của Venezuela. Thỏa thuận này được đưa ra sau cuộc họp giữa ông Zerpa với các quan chức CDB và tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc. 

Phiến quân tại 27 khu vực đồng loạt hạ vũ khí đầu hàng quân đội Syria

 

Phiến quân tại 27 làng mạc và thị trấn thuộc Nam Syria đã hạ vũ khí đầu hàng và tham gia kế hoạch hòa giải hồi tuần trước. (CHI TIẾT)

Quân đội Syria tấn công cả Hama và Idlib, khủng bố lao đao

Quân đội và không quân Syria đã phát động một cuộc tấn công ác liệt nhằm vào vị trí của khủng bố ở Bắc Hama và Tây Idlib. Cuộc tấn công hôm 04/7 đã khiến hàng chục tay súng phiến quân thiệt mạng hoặc bị thương. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo