Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga nói về tin đồn sắp tấn công quy mô lớn ở Idlib, các lực lượng phiến quân ở Syria thành lập liên minh mới

(DNVN) - Nga nói về tin đồn sắp tấn công quy mô lớn ở Idlib, các lực lượng phiến quân ở Syria thành lập liên minh mới, ông Trump kêu gọi dừng điều tra Nga về việc can thiệp bầu cử, Israel dọa tấn công quân sự nếu Iran chặn lối vào Biển Đỏ, Thủ tướng New Zealand bắt đầu trở lại làm việc sau sinh… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (2/8).

Các lực lượng phiến quân ở Syria thành lập liên minh mới

Các tay súng nổi dậy ở Syria.

Các nhóm nổi dậy ở tỉnh Idlib của Syria hôm 1/8 đã tuyên bố thành lập một liên minh mới có tên Mặt trận Giải phóng Quốc gia. Liên minh này được sáp nhập từ 2 nhóm chủ chốt là Ahrar al-Sham và Nureddine al-Zinki cùng 4 nhóm nổi dậy khác. Tuy nhiên, liên minh sẽ không bao gồm lực lượng chủ đạo ở Idlib là Hayat Tahrir al-Sham (HTS). 

Việc thành lập liên minh mới diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Syria - Bashar al-Assad đang có ý‎ định mở chiến dịch tấn công khu vực này. 

Bí mật cựu điệp viên Nga tiết lộ với gián điệp Anh trước khi bị đầu độc

Nhà báo huyền thoại Seymour Hersh, người từng vạch trần tội ác của quân đội Mỹ trong vụ thảm sát Mỹ Lai (Việt Nam) cho rằng, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal đã nói chuyện với Anh gián điệp về mafia Nga trước khi bị đầu độc. (CHI TIẾT)

Ông Trump kêu gọi dừng điều tra Nga về việc can thiệp bầu cử

 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Jeff Sessions.

Hôm qua (1/8), Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng, Bộ trưởng Tư pháp nước này Jeff Sessions nên dừng việc điều tra Nga can thiệp bầu cử năm 2016 ngay lập tức. Ngoài ra Tổng thống Trump còn công kích gọi việc điều tra là “cuộc săn phù thủy”, đồng thời cho rằng việc này sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của đất nước.

“Đây là một tình huống khủng khiếp và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nên dừng cuộc săn phù thủy gian lận này ngay lập tức, trước khi nó tiếp tục làm hoen ố thêm hình ảnh của đất nước chúng ta”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 1/8.

Người Kurd bàn giao bệnh viện cho chính phủ Syria tại Raqqa

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã bàn giao Bệnh viện Tabaqa General cho Damascus sau các cuộc hội đàm giữa giới chức Damascus và SDF cách đây 2 ngày. (CHI TIẾT)

Israel dọa tấn công quân sự nếu Iran chặn lối vào Biển Đỏ

 

Eo biển Bab al-Mandab có vai trò quan trọng trong giao thương quốc tế. (Ảnh: Wikipedia).

Theo Reuters, ngày 1/8, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã lên tiếng cảnh báo nước này sẽ triển khai lực lượng quân sự nếu Iran tìm cách chặn eo biển Bab al-Mandeb nối liền Biển Đỏ với vịnh Aden. "Đầu tuần này, chúng tôi đã chứng kiến một cuộc đụng độ nghiêm trọng khi lực lượng của Iran tìm cách ngăn cản các hoạt động lưu thông quốc tế trên eo biển ở cửa ngõ vào Biển Đỏ. Nếu Iran tìm cách chặn eo biển Bab al-Mandeb, tôi chắc chắn rằng cộng đồng quốc tế sẽ quyết tâm ngăn chặn điều này, liên minh đó sẽ bao gồm tất cả các binh chủng của quân đội Israel", ông Netanyahu tuyên bố. 

Bab al-Mandeb là eo biển nối liền Biển Đỏ với Vịnh Aden, một trong những tuyến thương mại quan trọng đối với các tàu chở dầu từ Trung Đông đi châu Âu. Theo ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, mỗi ngày có khoảng 4,8 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu được vận chuyển qua eo biển này trong năm 2016.

IS tấn công dữ dội sân bay quân sự, quân đội Syria xông lên trả đũa

Quân đội Syria, với sự yểm trợ của lực lượng không quân quốc gia, đã đụng độ dữ dội với phiến quân IS và nỗ lực đẩy lùi cuộc tấn công ác liệt của khủng bố nhằm vào sân bay quân sự KhalKhala tại phía Đông Bắc Sweida hôm 01/8. (CHI TIẾT)

Lực lượng gìn giữ hòa bình Canada hoạt động trở lại

 

Ảnh minh họa.

Theo TTXVN, từ ngày 1/8, lực lượng gìn giữ hòa bình  Canada đã hoạt động trở lại ở ở khu vực bất ổn miền Bắc Mali. Theo đó, Canada triển khai lực lượng gồm 250 binh sỹ và 6 trực thăng vận tải để tiến hành sơ tán các cơ sở y tế ở phía Bắc Mali và tiếp quản công việc của lực lượng giữ gìn hòa bình Đức. Lực lượng gìn giữ hòa bình Canada sẽ thực hiện sứ mệnh tại Mali trong 12 tháng và đã bắt đầu triển khai quân từ đầu tháng 7 vừa qua tới trại Castor.

Quân đội Syria chuẩn bị tung đòn vào Idlib, khủng bố lo sợ tìm cách thoát thân

Các tay súng khủng bố đang nỗ lực tìm ra giải pháp an toàn để trốn thoát khỏi tỉnh Idlib trong bối cảnh quân đội Syria đang dốc sức cho chiến dịch quy mô lớn tại đây. (CHI TIẾT)

Thủ tướng New Zealand bắt đầu trở lại làm việc sau sinh

Vợ chồng Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: AFP.

AFP đưa tin, hôm nay (2/8), Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern đã tiếp tục trở lại với nhiệm vụ sau 6 tuần nghỉ thai sản. Chiên sẻ trên Facebook, bà Ardern cho biết cuộc sống khi thêm một đứa trẻ tuy có “chút khác biệt” nhưng "vẫn rất ổn”. 

 

Thủ tướng New Zealand chọn làm việc tại nhà ở Auckland tới khi chuyển tới Thủ đô Wellington vào cuối tuần này. Vị hôn phu Clarke Gayford dự kiến sẽ dành toàn bộ thời gian để chăm sóc con gái trong khi bà Jacinda Ardern trở lại làm việc

Nga nói về tin đồn sắp tấn công quy mô lớn ở Syria

Đại sứ Nga tại Syria - Alexander Lavrentiev.

Ngày 31/7, The National dẫn lời Đại sứ Nga tại Syria - Alexander Lavrentiev cho biết, Moscow chưa bàn bạc tới việc sẽ mở một cuộc tấn công quy mô lớn ở tỉnh Idlib, Syria. "Có quá nhiều đồn đoán. Hiện tại chúng tôi chưa bàn tới việc tấn công quy mô lớn ở Idlib", Lavrentiev nói. Trong khi đó, Tổng thống Syria - Bashar al-Assad tuyên bố, giải phóng Idlib là ưu tiên hàng đầu của lực lượng này. Hiện Idlib vẫn chủ yếu do phiến quân và các tổ chức khủng bố kiểm soát.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo