Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga phát biểu “sốc” về mối quan hệ với Mỹ, gần 300 người thương vong vì đánh bom ở Pakistan

(DNVN) – Nga hoanh nghênh Mỹ trở thành đối tác đàm phán, Iran-Nga không sợ bị Israel chia rẽ, gần 300 người thương vong vì đánh bom ở Pakistan, Mỹ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm đối với tập đoàn ZTE, 50.000 người Anh biểu tình phản đối Tổng thống Trump tại London, Mỹ-Ukraine tập trận chung gần sát bán đảo Crimea… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (14/7).

Nga hoanh nghênh Mỹ trở thành đối tác đàm phán

Ông Yuri Ushakov.

Trợ lý về chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin - Yuri Ushakov khẳng định, điện Kremlin rất hoan nghênh Tổng thống Mỹ - Donald Trump trở thành đối tác đàm phán của Nga trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria thượng cờ tại thành phố Daraa, Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu đến Triều Tiên

Iran-Nga không sợ bị Israel chia rẽ

Ông Ali Akbar Velayati.

Cố vấn cấp cao của lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei - Ali Akbar Velayati ngày 13/7 tuyên bố, Israel không thể gây ảnh hưởng tới mối quan hệ thân mật giữa Iran và Nga. Phát biểu của ông Velayati được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu và Tổng thống Nga - Vladimir Putin.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Moscow cáo buộc NATO “dòm ngó” Nga, Trung Quốc “thề” trả đũa Mỹ vụ áp thuế thương mại

 

Gần 300 người thương vong vì đánh bom ở Pakistan

Ảnh minh họa.

Giới chức y tế tỉnh Baluchistan xác nhận, đã có 128 người thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương vì một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một cuộc vận động bầu cử đã diễn ra ở tỉnh Baluchistan, miền Tây Nam Pakistan. Đây là vụ tấn công thứ ba trong tuần này nhằm vào các sự kiện tranh cử, làm dấy lên quan ngại về tình hình an ninh của cuộc bầu cử Pakistan diễn ra ngày 25/7 tới.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ không tìm thấy bằng chứng Nga can thiệp cuộc bầu cử sắp tới, NATO mở rộng hỗ trợ tài chính cho quân đội Afghanistan

Mỹ kết tội 12 nhân viên tình báo Nga

Ảnh minh họa.

Ngày 13/7, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo 12 nhân viên tình báo Nga bị buộc tội âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Theo đó, những người này đã xâm nhập vào hệ thống thư điện tử và mạng máy tính của đảng Dân chủ. Theo Bộ này, 12 người bị buộc tội là thành viên của GRU - cơ quan tình báo liên bang Nga và thuộc hệ thống tình báo quân sự của Nga. Phía Mỹ nghi ngờ GRU bí mật theo dõi các máy tính của chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng như các ủy ban bầu cử của đảng Dân chủ và đánh cắp số lượng lớn các dữ liệu. Động thái này của Mỹ đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Nga - Vladimir Putin. 

 

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ liên quan tới 12 nhân viên tình báo của Nga. Moscow nói rằng những người bị Mỹ buộc tội chỉ là các nhân viên tình báo, chứ không phải là các tin tặc. Đồng thời, Washington không đưa ra được bằng chứng xác thực nào để kết tội 12 nhân viên GRU.

Mỹ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm đối với tập đoàn ZTE

Tập đoàn ZTE.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 13/7 cho biết, tập đoàn ZTE (Trung Quốc) có thể nối lại hoạt động kinh doanh với các nhà cung cấp Mỹ sau khi đáp ứng yêu cầu trong thỏa thuận mà Tổng thống Donald Trump đưa ra. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục giám sát hoạt động của ZTE nhằm ngăn chặn hành việc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên.

50.000 người Anh biểu tình phản đối Tổng thống Trump tại London

 

Một hình ảnh tại buổi biều tình.

Theo các nhà tổ chức cuộc biểu tình, đã có hơn 50.000 người đã đăng ký tham gia cuộc tuần hành ở London (Anh) vào ngày 13/7 nhằm phản đối chuyến thăm của Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Cuộc biểu tình nói này kết thúc bằng cuộc tụ họp tại Quảng trường Quốc hội trong khoảng từ 14h-16h (giờ London) cùng ngày.

Mỹ-Ukraine tập trận chung gần sát bán đảo Crimea

Ảnh minh họa.

Theo Sputnik, Sư đoàn Số 2 và Trung đoàn Số 25 của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ đã có cuộc tập trận với lính thủy đánh bộ Ukraine vào ngày 12/7 tại tại khu vực Biển Đen trên lãnh thổ của Kiev, cách bán đảo Crimea 160 km. Trong cuộc tập trận này, binh lính Mỹ và Ukraine thực hiện các bài tập tác chiến với các mục tiêu giả định. Trước đó, Nga từng cảnh báo rằng Mỹ và các quốc gia tổ chức tập trận chung tại Biển Đen là đang “đùa với lửa”.

Triều-Trung tăng cường hoạt động giao lưu

Ông Kim Jong-un và ông Tập Cận Bình.

Ngày 13/7, hãng thông tấn Yonhap cho biết, một đoàn đại biểu Triều Tiên do Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Triều-Trung dẫn đầu cùng ngày đã tới thăm Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng ngày 11/7 vừa qua cũng đã long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm 57 năm ký “Hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ Trung-Triều”.

 

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo