Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Phương Tây kêu gọi Nga dừng tấn công tại vùng giảm căng thẳng ở Syria, thượng đỉnh Nga-Mỹ có thể diễn ra tại Phần Lan

(DNVN)-Phương Tây kêu gọi Nga dừng tấn công ở Tây Nam Syria, thượng đỉnh Nga-Mỹ có thể diễn ra tại Phần Lan, Triều Tiên chưa trao trả hài cốt lính Mỹ, Iran tái khởi động nhà máy sản xuất Uranium, nổ bom xe tại phía Bắc Syria khiến 26 người thương vong, Quốc hội Mỹ bác bỏ dự luật nhập cư của ông Trump… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (28/6).

Phương Tây kêu gọi Nga dừng tấn công ở Tây Nam Syria

Khỏi bốc lên từ một cuộc không kích ở Syria.

Hôm qua (27/6), các cường quốc phương Tây tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Nga “tuân thủ các cam kết” trong vấn đề Syria và dừng chiến dịch tấn công của quân đội chính phủ mà Moscow hỗ trợ tại vùng giảm căng thẳng ở miền Nam Syria. Theo Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ - Jonathan Cohen, việc Nga mở nhiều đợt không kích tại vùng giảm căng thẳng ở phía Tây Nam Syria trong vài ngày gần đây là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mà Nga, Mỹ và Jordan đã ký năm 2017. Trong khi đó, Đại sứ Pháp tại LHQ - Francois Delattre kêu gọi “tất cả các bên liên quan, đặc biệt là Nga, tuân thủ các cam kết để dừng chiến dịch tấn công nói trên”. 

Trước đó 1 ngày, quân đội Nga thông báo chính thức về việc chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn năm 2017 vì lực lượng nổi dậy đã có nhiều vi phạm trước, khiến họ không thể ngồi yên quan sát.

Quân đội Syria giải phóng 44 khu vực ở Dara'a, diệt hàng chục tên khủng bố

Quân đội Syria đã nỗ lực giải phóng tổng cộng 44 thị trấn và làng mạc ở Đông Dara'a trong vòng chưa đầy 1 tuần qua, tịch thu trên 10 xe quân sự trên chiến trường. (CHI TIÊT)

Triều Tiên chưa trao trả hài cốt lính Mỹ

 

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo.

Ngày 27/6, phát biểu tại phiên điều trần ở Thượng viện, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo cho biết, Washington vẫn chưa nhận được hài cốt của các binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Pomeo lạc quan rằng một số hài cốt sẽ được trả về Mỹ trong “tương lai không xa”. Ngoài ra, ông cũng tin tưởng rằng Triều Tiên hiểu được mục tiêu về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên của Mỹ như những gì hai nước đã thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore. 

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định ông sẽ rút khỏi đàm phán nếu Triều Tiên không cam kết giải trừ các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này theo hướng hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Quân đội Syria bẻ gãy cuộc tấn công dữ dội của khủng bố ở Bắc Hama

Quân đội Syria đã bẻ gãy một cuộc tấn công ác liệt của phiến quân Al-Nusra tại Bắc Hama, tiêu diệt số lượng lớn tay súng khủng bố trong ngày 27/6. (CHI TIÊT)

Iran tái khởi động nhà máy sản xuất Uranium

 

Lãnh đạo tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei.

Ngày 27/6, Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) cho biết, hôm thứ Tư (27/6). Tehran đã chính thức tái khởi động một nhà máy hạt nhân không hoạt động trong suốt chín năm. Theo đó, việc chuẩn bị tăng cường khả năng làm giàu Uranium là để đề phòng thỏa thuận hạt nhân sụp đổ sau khi Mỹ rời khỏi.

Các cường quốc châu Âu hiện đang cố gắng cứu vãn thoả thuận, điều mà họ coi là rất quan trọng để ngăn chặn vũ khí hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, lãnh đạo tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh cho AEOI trong tháng này phải bắt đầu chuẩn bị nâng cấp khả năng làm giàu Uranium trong trường hợp những nỗ lực của châu Âu thất bại.

Quốc hội Mỹ bác bỏ dự luật nhập cư của ông Trump

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Ngày 27/6, Quốc hội Mỹ đã bác bỏ dự luật nhập cư của đảng Cộng hòa do sự phản đối của các nghị sỹ ở Hạ viện. Dự luật này nhận được 121 phiếu thuận trong khi đó có tới 301 phiếu chống.

Không những thất bại ở Thượng viện, dự luật này còn vấp phải sử phản đối của hàng chục nghị sỹ ngay trong đảng Cộng hòa, những người cho rằng dự luật này không đủ để ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép. Các chuyên gia nhìn nhận việc dự luật không được thông qua tại Hạ viện sẽ là đòn giáng mạnh vào những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong việc giải quyết vấn đề người di cư.

 

Nổ bom xe tại phía Bắc Syria khiến 26 người thương vong

Hiện trường xảy ra vụ nổ.

Ngày 27/6, một vụ nổ bom xe kép đã xảy ra ở thành phố Afrin phía Bắc Syria khiến 11 người thiệt mạng và khiến 15 người khác bị thương, theo nguồn tin từ nhóm phiến quân FSA. 

Hiện thành phố Afrin vẫn nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đánh đuổi các nhóm dân quân người Kurd trong chiến dịch “Nhành Oliu”. Damascus đã lên tiếng phản đối sự chiếm đóng này và gọi đây là hành vi "xâm hại chủ quyền quốc gia" của Syria.

Thượng đỉnh Nga-Mỹ có thể diễn ra tại Phần Lan

Tổng thống Nga - Vladimir Putin (trái) và cố vấn an ninh Mỹ - John Bolton ngày 27/6 tại Moscow.

Reuters đưa tin, Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 27/6 cho biết, cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Nga - Vladimir Putin có thể diễn ra tại Helsinki (Phần Lan) sau hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra trong 2 ngày 11-12/7 ở Brussels (Bỉ). Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết sẽ công bố  điểm cuộc gặp vào hôm nay (28/6).

 

Ông Trump dự kiến sẽ thảo luận với ông Putin về cuộc chiến ở Syria cũng như tình hình tại Ukraine. 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo