Quốc tế

Định kiến về dân tị nạn lan khắp châu Âu sau vụ tấn công tình dục ở Đức

(DNVN) - Vụ tấn công tình dục ở Đức đêm giao thừa đang trở thành nỗi sợ hãi, định kiến và những vấn đề liên quan đến người di cư mà châu Âu giờ phải đối diện.

Nếu các ga đường sắt ở Đức năm ngoái đầy những biểu tượng của Willkommenskultur, nghĩa là “văn hóa chào đón”, với các đám đông hoan nghênh người tị nạn từ Syria và nơi khác đến, thì giờ đây một nhà ga đã thành biểu tượng của cái mà không ít người đang gọi là “văn hóa hiếp dâm” của người di cư.

Biểu tình phản đối bạo hành phụ nữ ở Đức sau vụ Cologne.

Tới giờ câu hỏi “Ai là kẻ tấn công” vẫn chưa có lời đáp rõ ràng. Cảnh sát địa phương cho biết, nhiều người vẫy các giấy tờ tị nạn - thẻ căn cước của họ - vào mặt các sĩ quan, sau đó xé đi, rồi bảo sẽ sớm được cấp cái mới. Một người ngang nhiên tuyên bố: “Các anh không thể làm gì được tôi. Tôi là người Syria. Bà Merkel đã mời chúng tôi đến đây”.

Khi các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ, số biểu tình chống nhập cư và lực lượng cánh tả chống biểu tình đổ ra các đường phố ở Cologne cuối tuần qua, đảng của Thủ tướng Angela Merkel đã đề xuất một số luật nghiêm khắc hơn áp dụng cho 1,1 triệu người tìm kiếm tị nạn ở nước này.

Theo Thủ tướng Merkel, đề nghị trên sẽ được thảo luận với các đối tác trong liên minh của bà và cần được quốc hội thông qua, sẽ giúp Đức dễ dàng hơn trong việc trục xuất những “đối tượng phạm tội hàng loạt”.

Trong lúc các cuộc biểu tình chống nhập cư ở Đức biến thành bạo loạn, khi người tham gia ném bom xăng và chai lọ vào cảnh sát, thì ở nơi khác thuộc Liên minh châu Âu, chính phủ mới theo chủ nghĩa dân tộc tại Ba Lan đã tỏ ra hân hoan trước “thảm họa Cologne”.

Ba Lan tuyên bố rằng đây là lý do khiến họ sẽ không cúi đầu trước sức ép từ Đức buộc họ phải nhận thêm người tị nạn. Các chính phủ ở Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc cũng đồng ý. Nỗi sợ dân nhập cư và các định kiến với họ đang khiến những hàng rào tua tủa mọc lên khắp châu Âu, gồm cả trong tâm thức người dân địa phương. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo