Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đẩy mạnh giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Singapore

Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF) cho biết, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng chuỗi cung ứng và đầu tư của các DN Singapore. Với hệ thống logistics tối ưu và thương mại điện tử xuyên biên giới, việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu sống còn để DN Việt Nam hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp trẻ trong thời đại chuyển đổi số: Bứt phá và thách thức / Doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu qua thương mại điện tử

Chú thích ảnh
Ông Trần Phước Anh, Đại sứ Việt Nam tại Singapore phát biểu tại diễn đàn ngày 1/8. Ảnh: BTC cung cấp

Ngày 1/8, diễn đàn Thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo Việt Nam – Singapore (STIF 2025) đã khai mạc tại Văn phòng Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF). Sự kiện do Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA) và các đơn vị tổ chức.

Theo ông Trần Phước Anh,Đại sứ Việt Nam tại Singapore,nền kinh tế số và kinh tế xanh đang trở thành trọng tâm trong hợp tác quốc tế, đặc biệt tại khu vực ASEAN. Việc ra đời nền tảng thương mại điện tử Vietnamsgp.arobid.com đúng vào dịp kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore càng có ý nghĩa quan trọng. Đây sẽ là công cụ giúp doanh nghiệp hai nước tăng tốc giao thương, tận dụng cơ hội chuyển đổi số, đồng thời tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Trong các lĩnh vực hợp tác với Singapore, Việt Nam luôn ưu tiên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử, chuỗi khối và trí tuệ nhân tạo. Đây cũng là các trụ cột nằm trong “bộ tứ nghị quyết” gồm: Nghị quyết số 57 về đổi mới sáng tạo; Nghị quyết số 59 về hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 66 về xây dựng pháp luật;Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân", ông Trần Phước Anh cho biết thêm.

Theo ông Trần Phước Anh, việc ra mắt nền tảng số không chỉ góp phần cụ thể hóa các nghị quyết này mà còn thể hiện quyết tâm của hai nước trong việc kiến tạo hệ sinh thái thương mại minh bạch, bền vững và hiện đại. Sắp tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp hai bên, hỗ trợ các sáng kiến đổi mới, từ đó đóng góp vào quá trình chuyển đổi xanh và số hóa nền kinh tế.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA, đại diện cộng đồng doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh hiện đóng góp hơn 22% GDP và gần 17% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm tài chính -công nghệ - đổi mới sáng tạo của khu vực. Ba trụ cột được Thành phố xác định là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu".

 

Tuy nhiên, theo ông Ngọc Hoà, doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình tái cấu trúc để thích ứng với tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là các quy định liên quan đến cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và môi trường,xã hội, quản trị (ESG). Vì vậy, việc ứng dụng các nền tảng công nghệ hiện đại như AI, dữ liệu lớn (Big Data) thông qua nền tảng thương mại điện tử song phương sẽ giúp doanh nghiệp Việt -Singapore tăng tốc kết nối, giảm chi phí giao dịch, và tiếp cận các thị trường mục tiêu một cách minh bạch, hiệu quả hơn.

Đại diện phía Singapore, ông Lennon Tan, Chủ tịch Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) cho biết, SMF tập hợp các doanh nghiệp sản xuất từ 10 ngành công nghiệp trọng điểm và đang xem Việt Nam là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng chuỗi cung ứng và đầu tư. Nhiều doanh nghiệp Singapore chọn Việt Nam không chỉ để sản xuất mà còn để kết nối với thị trường ASEAN và xa hơn.

Ngoài ra, Singapore đang sở hữu hệ thống logistics tối ưu, đặc biệt là chuỗi lạnh và thương mại điện tử xuyên biên giới, rất cần thiết cho Việt Nam trong bối cảnh các yêu cầu về xuất xứ hàng hóa, tiêu chuẩn khí thải và logistics bền vững ngày càng khắt khe hơn.

“Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn để doanh nghiệp Việt hội nhập toàn diện. Những nền tảng như Vietnamsgp.arobid.com chính là cầu nối sốthúc đẩy thương mại thông minh và phát triển bền vững giữa hai quốc gia”, ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết thêm.

Chú thích ảnh
Trong khuôn khổ diễn đàn, Công ty CP Công nghệ Arobid đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với High West nhằm triển khai gói tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông minh sang thị trường Mỹ. Ảnh: BTC cung cấp

Đối với doanh nghiệp Việt Nam, ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, Singapore là trung tâm thương mại chiến lược với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm lên tới 400 - 500 tỷSGD. Trong đó, khoảng 60% là hàng tái xuất sang nước thứ ba. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam mới đạt 8 - 9 tỷ SGD/năm, cho thấy tiềm năng còn rất lớn.

 

Ngoài các nhóm hàng công nghiệp như linh kiện điện tử và máy móc thiết bị, Singapore có nhu cầu lớn với nông sản, thực phẩm. Gạo Việt được đánh giá cao về chất lượng nhưng chủ yếu bán dưới thương hiệu của nhà nhập khẩu Singapore. Tương tự, thủy sản Việt phù hợp với khẩu vị đa dạng tại Singapore, song muốn mở rộng thị phần, doanh nghiệp cần chú trọng bao bì, nhãn mác, thông tin minh bạch và đặc biệt là chứng nhận Halal để phục vụ người tiêu dùng Hồi giáo.

Để tận dụng cơ hội, ông Cao XuânThắng đề xuất, doanh nghiệp Việt nên thay đổi cách xúc tiến thương mại, tích cực tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế tại Singapore; chủ động kết nối với Thương vụ Việt Nam; tham gia chương trình B2B Matching để tiếp cận hệ sinh thái mua hàng toàn cầu. Việc doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ, đi đúng hướng thì hàng hóa Việt hoàn toàn có thể chiếm lĩnh thị trường Singapore và mở rộng ra khu vực.


 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm