Doanh nghiệp - Doanh nhân

Haxaco và ô tô Giải Phóng báo lỗ

DNVN - Mùa báo cáo tài chính quý III/2025 của ngành ô tô khởi đầu với gam màu xám khi hai doanh nghiệp đầu tiên công bố kết quả kinh doanh là CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HAX) và CTCP Ô tô Giải Phóng (GGG) đều ghi nhận thua lỗ.

Khó khăn bủa vây, doanh nghiệp vẫn không ngừng kiến tạo / Cảnh báo mất an toàn điện tại các khu vực úng ngập sau khi nước rút

Trong khi Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) lao dốc do thị trường xe sang cạnh tranh khốc liệt thì CPTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) tiếp tục chìm sâu trong khó khăn khi có 11 quý lỗ liên tiếp và vốn chủ sở hữu âm.

Lợi nhuận của Haxaco "bốc hơi" vì cạnh tranh và chi phí

Là nhà phân phối ủy quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam, Haxaco đã có một quý kinh doanh đầy khó khăn. Theo báo cáo tài chính hợp nhất, doanh thu thuần quý III/2025 của Haxaco đạt 1.149,5 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2024. Sau khi trừ giá vốn, công ty ghi nhận lỗ sau thuế 25,78 tỷ đồng, một kết quả đảo ngược hoàn toàn so với khoản lãi hơn 90 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất đạt 3.137 tỷ đồng, giảm 15%. Lợi nhuận sau thuế chỉ còn vỏn vẹn 1,01 tỷ đồng, giảm tới 99% so với mức 144 tỷ đồng của 9 tháng đầu năm 2024.

Haxaco ghi nhận lỗ sau thuế 25,78 tỷ đồng trong quý III/2025.

Trong văn bản giải trình gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Haxaco cho biết kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh do nhiều nguyên nhân. Phân khúc xe sang tiếp tục chịu tác động từ xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng. Đồng thời, áp lực cạnh tranh gia tăng từ các thương hiệu cao cấp khác cùng hàng loạt chương trình giảm giá sâu trên thị trường đã khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp đáng kể. Bên cạnh đó, chi phí lãi vay và chi phí vận hành tăng do mở rộng quy mô cũng tác động tiêu cực đến lợi nhuận của công ty.

GGG lỗ 11 quý liên tiếp

Tình hình kinh doanh của CTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) còn bi đát hơn khi tiếp tục chuỗi thua lỗ kéo dài.

Trong quý III/2025, GGG ghi nhận doanh thu thuần gần 52 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lãi gộp 983 triệu đồng không đủ để bù đắp các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý, dẫn đến khoản lỗ sau thuế gần 2 tỷ đồng. Đây là quý thua lỗ thứ 11 liên tiếp của công ty kể từ năm 2023.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, GGG lỗ sau thuế gần 11 tỷ đồng. Đáng chú ý, tại ngày 30/9/2025, tổng lỗ lũy kế của công ty đã lên tới gần 357 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 62 tỷ đồng.

Bất chấp tình hình tài chính khó khăn, Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 18/9 vừa qua của GGG đã thông qua một kế hoạch đầy tham vọng: đầu tư 200 tỷ đồng để nâng cấp nhà máy ô tô Giải Phóng tại khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Tuyên Quang.

Để có vốn thực hiện dự án, GGG dự kiến chào bán riêng lẻ 20 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, dự kiến thu về 200 tỷ đồng. Đây được xem là một bước đi mang tính “sống còn” của Ô tô Giải Phóng trong nỗ lực vực dậy hoạt động kinh doanh.

Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm