Doanh nghiệp Việt cần làm gì để phát triển bền vững?
Lấy công nghệ làm đòn bẩy cạnh tranh trong 'xanh' hoá ngành logistics / Việt Nam nên tham khảo mô hình tăng trưởng nào cho mục tiêu quốc gia thu nhập cao?
Theo báo cáo từ trang Deloitte (2025), có tới 65% thế hệ gen Z (nhóm người được sinh ra từ khoảng giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010) và 63% Millennials (những người sinh ra trong khoảng từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990) sẵn sàng trả nhiều hơn cho sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Đặc biệt, 26% Gen Z và 25% Millennials khẳng định họ đã tìm hiểu về chính sách môi trường của doanh nghiệp trước khi mua hàng.
Điều này cho thấy người tiêu dùng hiện đại ngày càng hành động có trách nhiệm và đặt niềm tin vào thương hiệu mang lại giá trị lâu dài.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Masan, Phúc Sinh Group, PNJ... đã lần lượt công bố các mục tiêu Net Zero, báo cáo ESG và chiến lược sản phẩm dựa trên nguyên tắc "tạo giá trị kép": tăng trưởng kinh tế đi đôi với trách nhiệm xã hội.
Tuy nhiên, hành trình này không đơn giản. Đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, câu hỏi lớn nhất là: Làm thế nào để tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh, đặc biệt trong hoạt động Sales & Marketing – nơi chạm trực tiếp vào khách hàng và thị trường?

VSMCamp & CSMO Summit - Đại hội thường niên lớn nhất về Sales & Marketing tại Việt Nam.
Tại chuỗi hội thảo chiến lược được tổ chức gần đây như CSMO Minicamp 2025 (Đà Nẵng) và trước đó là Đại hội VSMCamp & CSMO Summit 2024, những case study thực tế về văn hóa doanh nghiệp tại F88, hành trình ESG hơn 10 năm của Phúc Sinh Group, tới mô hình chuyển đổi xanh trong bất động sản, bán lẻ, hay chiến lược “Online Merge Offline” cho thương mại điện tử đã được các diễn giả chia sẻ.
Theo giới chuyên gia, sales và marketing không thể đứng ngoài cuộc chơi phát triển bền vững. Ngược lại, đó chính là điểm chạm đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng niềm tin dài hạn với thị trường.
Nhằm ghi lại, hệ thống hóa và lan tỏa những tri thức giá trị từ các hội thảo nói trên, cuốn sách FORWARD+ – Chiến lược Sales & Marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững chính thức ra mắt do Alpha Books phối hợp cùng CSMO Vietnam thực hiện.
Cuốn sách gồm hơn 250 trang, tập hợp bài viết, thảo luận, phân tích và góc nhìn chuyên sâu từ 50+ chuyên gia đầu ngành, được chia thành 4 phần chính.
Phần I – Tư duy chiến lược: Khám phá những khái niệm cốt lõi về ESG, mối liên hệ giữa tăng trưởng và đạo đức kinh doanh, cùng các ví dụ thực tiễn từ doanh nghiệp Việt.
Phần II – Văn hóa doanh nghiệp & khách hàng: Phân tích cách xây dựng trải nghiệm bền vững – từ nội bộ nhân sự đến cộng đồng khách hàng. Đặc biệt nhấn mạnh mô hình “Cây thương hiệu” và ứng dụng Digital Advertising.
Phần III – Chuyển đổi xanh & trách nhiệm xã hội: Mổ xẻ các xu hướng xanh hóa hoạt động bán hàng, marketing, thương mại điện tử và mối quan hệ doanh nghiệp - khách hàng trong môi trường ESG.
Phần IV – Lãnh đạo tư duy số & tương lai bền vững: Gắn kết chiến lược nhân sự, AI, văn hóa tổ chức và xây dựng sự nghiệp lãnh đạo lâu dài trong bối cảnh chuyển động nhanh chóng.
Phát triển bền vững là khái niệm nhiều người biết, nhưng hành động bền vững lại là lựa chọn của số ít. Với cấu trúc chặt chẽ, dẫn chứng sống động và tư duy chiến lược hiện đại, FORWARD+ không chỉ là cuốn sách dành cho CEO, CMO, CSO, mà còn là người bạn đồng hành thiết thực của những ai đang xây dựng thương hiệu mạnh, không chỉ trong mắt khách hàng, mà còn trong tâm trí của thế hệ tương lai.
End of content
Không có tin nào tiếp theo