Đầu tư

Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng nói về mở tuyến liên tỉnh ra các đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn

DNVN - Bộ GTVT đã giao Cảng vụ Đà Nẵng quản lý tuyến bờ đảo Đà Nẵng – Hoàng Sa, nhưng việc thiết lập các tuyến vận tải thủy từ Đà Nẵng đến Cù Lao Chàm, Lý Sơn và các đảo miền Trung nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch biển đảo trong khu vực lại chưa được quy định trong Thông tư số 36/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT, nên cần sớm được bổ sung.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Bí thư Đà Nẵng: 30/6/2021 không hoàn thành cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý sẽ xem xét trách nhiệm

Tiềm năng du lịch biển đảo chưa được đầu tư khai thác tương xứng

Theo thông tin vừa cập nhật, ngày 8/3, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã có văn bản số 908/UBND-CNXD (ngày 5/3/2021) phúc đáp đề nghị lấy ý kiến của Bộ GTVT, thống nhất với đề xuất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn và bổ sung tuyến này vào Thông tư 36/2019/TT-BGTVT ngày 12/9/2012 (Quy định các tuyến vận tải khách đường thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam).

Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đã có văn bản gởi Bộ GTVT đề xuất mở các tuyến Đà Nẵng – Lý Sơn, Đà Nẵng – Cù Lao Chàm

Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đã có văn bản gởi Bộ GTVT đề xuất mở các tuyến Đà Nẵng – Lý Sơn, Đà Nẵng – Cù Lao Chàm.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngày 23/2/2021, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 977/UBND-SGTVT gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, bổ sung hai tuyến vận tải khách đường thủy Đà Nẵng – Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) và Đà Nẵng – Lý Sơn (Quảng Ngãi) vào danh mục các tuyến vận tải khách đường thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam.

Theo tìm hiểu của Doanh nghiệp Việt Nam, Công văn 977/UBND-SGTVT ngày 23/2/2021 của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng gửi Bộ GTVT được căn cứ trên đề xuất của Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam – Bộ GTVT) tại Công văn số 17/CVHHĐN-PC gửi UBND TP Đà Nẵng ngày 12/01/2021 “đề nghị bổ sung tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ Đà Nẵng đến các đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn và đảo thuộc khu vực miền Trung”.

Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng Trịnh Thế Cường, du lịch biển Việt Nam có vai trò đặc thù và vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của cả nước. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định 7 khu vực trọng điểm ưu tiên phát triển du lịch, trong số đó có tới 5 khu vực thuộc dải ven biển.

“Tuy nhiên cho đến nay nhiều tiềm năng đặc sắc của du lịch biển, đặc biệt là hệ thống đảo, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chưa được đầu tư khai thác một cách tương xứng, cho dù ở dải ven biển hiện có tới 70% các khu, điểm du lịch trong cả nước, hàng năm thu hút khoảng 48 – 65% lượng khách du lịch; thu nhập từ hoạt động du lịch biển chiếm tỉ trọng cao trong thu nhập du lịch Việt Nam” - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng Trịnh Thế Cường nhận định.

Cần sớm bổ sung các tuyến vận tải thủy từ Đà Nẵng đến các đảo miền Trung

Theo ông Trịnh Thế Cường, là đô thị biển và là đầu mối giao thông rất quan trọng về đường bộ, đường sắt, đường biển và hàng không, Đà Nẵng đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường và có nhiều tiềm năng, điều kiện thuận lợi phát triển du lịch. Trung ương cũng đã xác định xây dựng Đà Nẵng là TP cảng biển, đô thị biển quốc tế, hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên.

Ông Trịnh Thế Cường cũng nêu rõ, Thông tư số 36/2019/TT-BGTVT (ngày 12/09/2019) của Bộ trưởng Bộ GTVT sửa đổi các Thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam (sau đây gọi là Thông tư 36/2019/TT-BGTVT) đã giao Cảng vụ Đà Nẵng quản lý tuyến bờ đảo Đà Nẵng – Hoàng Sa (huyện đảo Hoàng Sa thành lập từ tháng 01/1997, nằm cách TP Đà Nẵng 170 hải lý, tức khoảng 315km).

“Tuy nhiên, về việc thiết lập tuyến vận tải thủy nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch biển đảo đến các đảo trong khu vực như tuyến Đà Nẵng – Lý Sơn, Đà Nẵng – Cù Lao Chàm và Đà Nẵng đến các đảo khu vực miền Trung lại chưa được quy định trong Thông tư 36/2019/TT-BGTVT” – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng Trịnh Thế Cường cho biết.

Do vậy, để sớm có cơ sở triển khai mở tuyến du lịch bằng tàu khách cao tốc từ Đà Nẵng đến các đảo khu vực miền Trung, tại Công văn 17/CVHHĐN-PC ngày 12/01/2021, lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng có ý kiến đề xuất với Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 36/2019/TT-BGTVT, bổ sung tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, gồm: tuyến Đà Nẵng đến Lý Sơn; Đà Nẵng đến Cù Lao Chàm và Đà Nẵng đến các đảo khu vực miền Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: “Việc này quá tốt, có gì đâu mà không đồng ý!”

Được biết, ngày 14/1/2021, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express – PQE, Kiên Giang) cũng đã có văn bản số 13/2021/CV-PQE gửi Bộ GTVT đề nghị mở tuyến Đà Nẵng đi các đảo thuộc khu vực miền Trung, và trình phương án mở tuyến Đà Nẵng – Lý Sơn, Đà Nẵng – Cù Lao Chàm.

Theo Tổng Giám đốc PQE Vũ Văn Khương, Công ty này được thành lập tháng 10/2016 tại Kiên Giang. Hiện công ty đang khai thác 8 tàu khách hai thân, Catamaran, vỏ nhôm, máy MTU; tàu được thiết kế và đóng mới theo tiêu chuẩn châu Âu, trong đó có 5 tàu seri 300 khách, 3 tàu seri 600 khách. Trong năm 2021, PQE sẽ bổ sung thêm 3 tàu, tro0ng đó có một số tuyến du thuyền cao tốc sức chở hơn 1.000 khách.

Hiện các tàu của Công ty PQE đang được khai thác, hoạt động theo các tuyến: Rạch Giá – Phú Quốc, Rạch Giá – Hòn Sơn – Nam Du, Hà Tiên – Phú Quốc, Vũng Tàu – Côn Đảo, Cần Thơ – Trần Đề - Côn Đảo, Cà Mau – Nam Du – Phú Quốc.

Như tin đã đưa, chiều 24/2, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, sau khi nghe đề xuất mở các tuyến Đà Nẵng – Cù Lao Chàm và Đà Nẵng – Lý Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Nhật tuyên bố “Đồng ý ngay!”. Ông chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ GTVT sớm đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư 36/2019/TT-BGTVT ngày 12/9/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT, đưa hai tuyến vận tải khách này vào danh mục các tuyến vận tài thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam, trình lãnh đạo Bộ GTVT ký ban hành.

“Bổ sung vào Thông tư 36, trình lãnh đạo Bộ ký ngay. Các nơi khác như Cần Thơ, Sóc Trăng đi Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) được mở các tuyến vận tải khách đường thủy từ bờ ra đảo giữa hai địa phương bình thường thì ở đây cũng vậy. Tinh thần chung là ủng hộ các tuyến từ bờ ra đảo, phát huy các tuyến biển, sông ngòi sẵn có để phát triển du lịch chứ không nên hạn chế.

Còn với trình độ khoa học kỹ thuật phát triển hiện nay thì đóng tàu chạy cả trên sông trên biển đảm bảo an toàn hàng hải không phải là vấn đề. Mấy du thuyền nhỏ nhỏ nằm ở cảng Tiên Sa, chạy qua tới Hồng Kông là chuyện bình thường!” – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh khi thống nhất đề xuất mở tuyến Đà Nẵng – Lý Sơn cũng bác bỏ ý kiến tham mưu “không đồng ý” với nhiều lý do mà Sở GTVT tỉnh đưa ra. "Tôi cho rằng việc mở thêm tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn để thu hút du khách ra tham quan, du lịch ở đảo Lý Sơn. Việc này quá tốt, có gì đâu mà không đồng ý" - ông Minh nói.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm