Đầu tư

Sân bay Đà Nẵng: Dự án nâng cấp ga nội địa T1, xây dựng ga hàng hóa 100.000 tấn gặp vướng mắc

DNVN - Các dự án mở rộng nhà ga hành khách nội địa T1 lên hơn 14 triệu khách/năm; xây dựng nhà ga hàng hóa 100.000 tấn và đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đầu Bắc Cảng HKQT Đà Nẵng đang gặp một số vướng mắc, cần được các Bộ, ngành Trung ương và chính quyền TP Đà Nẵng quan tâm tháo gỡ để đảm bảo tiến độ triển khai.

Lễ hội “Chào năm mới 2021”: Đà Nẵng đã sẵn sàng chào đón du khách trở lại bình an và ấn tượng! / Sân bay quốc tế Đà Nẵng đảm bảo phục vụ khách chu đáo, an toàn phòng chống dịch trong dịp Tết

Chiến lược của ACV về đầu tư phát triển Cảng HKQT Đà Nẵng

Ngay khi đợt dịch Covid-19 thứ hai vừa tạm lắng xuống, ngày 19/10/2020, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công xây dựng Dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2” tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng. Đây là dự án công trình giao thông cấp đặc biệt, với tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của ACV; thời gian thi công dự kiến 11 tháng.

Dự án "Nâng cấp nhà ga hành khách T1" tại Cảng HKQT Đà Nẵng đang gặp những vướng mắc cần sớm được giải quyết

Dự án "Nâng cấp nhà ga hành khách T1" tại Cảng HKQT Đà Nẵng đang gặp những vướng mắc cần sớm được giải quyết.

Theo đó, dự án sẽ xây dựng thêm 4 vị trí đỗ máy bay code C, di chuyển 5 vị trí đỗ máy bay (đã được xây dựng trong giai đoạn 1) ra xa đường CHC 35R/17L; xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay bằng bê tông xi măng cốt thép với diện tích 66.905m2, xây dựng lề vật liệu bê tông nhựa với diện tích 13.326 m2, xây dựng khu vực dải bảo hiểm với diện tích 19.796 m2.

Tại buổi lễ, với sự chứng kiến của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo TP Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho hay, trong chiến lược của ACV về đầu tư phát triển xây dựng, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng theo tiêu chuẩn của Tổ chức HK dân dụng quốc tế (ICAO), Cảng HKQT Đà Nẵng được chú trọng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển HK đến năm 2030 lượng khách qua Cảng là 28 triệu khách/năm, lượng hàng hóa thông qua Cảng là 200.000 tấn/năm.

Chính vì vậy, ngoài dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2”, tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, ACV đang triển khai thủ tục đầu tư các dự án như xây dựng nhà ga hàng hóa 100.000 tấn, dự án mở rộng nhà ga nội địa T1 lên hơn 14 triệu khách/năm (trong đó khai thác 10 triệu khách quốc nội và 4 triệu khách quốc tế)... Đồng thời phối hợp với TP Đà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Bộ GTVT thực hiện dự án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng làm cơ sở đầu tư nhà ga hành khách T3 (công suất 10-15 triệu hành khách) và các công trình hạ tầng phụ trợ khai thác Cảng.

Vướng mắc tại dự án “Nâng cấp nhà ga hành khách T1”

Trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam ngày 6/1, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, thực hiện nhiệm vụ do UBND TP Đà Nẵng giao, ngày 29/12/2020, Sở GTVT Đà Nẵng đã chủ trì mời Cảng vụ HK miền Trung, Cảng HKQT Đà Nẵng họp nghe báo cáo tình hình triển khai các dự án trong Cảng HKQT Đà Nẵng, cụ thể là các dự án mở rộng nhà ga nội địa T1 lên hơn 14 triệu khách/năm; xây dựng nhà ga hàng hóa 100.000 tấn và đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đầu Bắc, Cảng HKQT Đà Nẵng

Theo báo cáo của Cảng KHQT Đà Nẵng, đối với dự án “Nâng cấp nhà ga hành khách T1”, khu vực đất mở rộng nhà ga T1 gồm các lô 15, 16A, 10A, 10B, sảnh trước nhà ga nội địa theo quy hoạch được duyệt có diện tích khoảng 31.000 m2 nằm trong khu đất 9ha đã được ACV thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, Quân chủng Phòng không Không quân đã tạm bàn giao cho HK dân dụng quản lý sử dụng từ năm 2015.

Khu vực đất cải tạo, kéo dài đường tầng (vị trí cạnh khu vực đường tầng của chiều xe đi xuống), có diện tích khoảng 3.800m2. Khu vực này là đất trống không có công trình quân sự (thửa đất hình tam giác, phía Nam tiếp giáp đường vào ga hàng hóa, phía Tây giáp khu đất 9ha đã bàn giao, phía còn lại tiếp giáp với đất HK dân dụng), hiện nay bên Quân sự vẫn đang quản lý, chưa bàn giao.

Được cử đại diện lãnh đạo Cảng HKQT Đà Nẵng tham dự cuộc họp, ông Võ Tiến Tâm, Trưởng phòng KH-ĐT Cảng KHQT Đà Nẵng cùng ông Đoàn Hưng, Phó Giám đốc Cảng vụ HK Miền Trung thống nhất đề xuất UBND TP Đà Nẵng có văn bản gửi Quân chủng Phòng không Không quân đề nghị sớm thực hiện bàn giao đất trong Quý 1/2021 (bao gồm phần 9ha đã tạm bàn giao và 0,38ha chưa bàn giao) để triển khai dự án.

Về tiến độ triển khai dự án “Nâng cấp nhà ga hành khách T1”, Cảng HKQT Đà Nẵng cho hay, ngày 18/11/2020, ACV đã có văn bản 4166/TCTCHKVN-XDCB giải trình các nội dung theo yêu cầu của Cục HKVN, Bộ GTVT và hiện đang chờ Bộ GTVT quyết định bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư xây dựng giai đoạn 2020-2025.

Trong khi chờ đợi, ACV đã chủ động xây dựng nhiệm vụ lập Báo nghiên cứu tiền khả thi để lập Kế hoạch chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ngay sau khi Bộ GTVT quyết định bổ sung dự án. Dự kiến tiến độ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt chủ trương đầu tư (bao gồm thi tuyển phương án kiến trúc) trong Quý I - Quý III/2021; triển khai lập dự án trong Quý IV/2021; Quý I/2022 phê duyệt Thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; Quý II/2020 khởi công.

Và những vướng mắc với các dự án khác

Đối với dự án “Xây dựng Nhà ga hàng hóa 100.000 tấn” và dự án “Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đầu Bắc, Cảng HKQT Đà Nẵng”, ông Võ Tiến Tâm, Trưởng phòng KH-ĐT Cảng KHQT Đà Nẵng cho hay, đã hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng khu đất của 2 dự án này.

Về quy hoạch, Cảng HKQT Đà Nẵng cho biết, ACV đã trình nhưng đến nay Cục HKVN chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/500 Hạ tầng kỹ thuật chung phía Bắc và nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Ga hàng hóa.

Về tiến độ triển khai, dự kiến khởi công công trình Hạ tầng kỹ thuật chung phía Bắc vào đầu Quý II/2021 và khởi công Nhà ga hàng hóa trong Quý IV/2021. Vì vậy, Cảng HKQT Đà Nẵng đề nghị UBND TP Đà Nẵng có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục HKVN đề nghị sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/500 Hạ tầng kỹ thuật chung phía Bắc và nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Ga hàng hóa trong tháng 01/2021.

Cùng với đó, Cảng HKQT Đà Nẵng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở TN-MT sớm ban hành đơn giá cho thuê đất tại Cảng HK, sân bay theo quy định của Luật Đất đai. Ngoài ra, năm 2010 ACV đã ứng tiền đền bù giải tỏa mặt bằng cho dự án Mở rộng Cảng HK về phía Bắc. Vì vậy đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với Cảng vụ HK Miền Trung, Cảng HKQT Đà Nẵng thống nhất phương án thu hồi kinh phí hoàn trả cho ACV.

Đề xuất của Sở GTVT Đà Nẵng

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, nhằm hỗ trợ ACV và Cảng HKQT Đà Nẵng sớm triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trong sân bay phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP, ngày 31/12/2020, Sở GTVT Đà Nẵng đã có Văn bản số 5607/SGTVT-KH báo cáo UBND TP Đà Nẵng tình hình triển khai các dự án tại cảng HKQT Đà Nẵng.

Trong đó, Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất UBND TP có văn bản đề nghị Bộ GTVT trong tháng 1/2021 bổ sung dự án “Nâng cấp nhà ga hành khách T1” vào danh mục Kế hoạch đầu tư giai đoạn 2020 – 2025 làm cơ sở triển khai tiếp theo như ý kiến của ACV tại Công văn 3017/TCTCHKVN-KH ngày 03/9/2020, Công văn 4166/TCTCHKVN-XDCB ngày 18/11/2020.

Đồng thời chỉ đạo Cục HKVN phối hợp với ACV trong quý 1/2021 hoàn tất việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ khu vực mở rộng nhà ga hành khách T1 để đáp ứng công suất khai thác 14 triệu khách/năm (4 triệu khách quốc tế và 10 triệu khách nội địa); chỉ đạo ACV, Cảng HKQT Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để khởi công công trình trong năm 2021.

Đối với dự án “Xây dựng Nhà ga hàng hóa 100.000 tấn/năm” và dự án “Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đầu Bắc, Cảng HKQT Đà Nẵng”, Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục HKVN sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/500 Hạ tầng kỹ thuật chung phía Bắc và Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Ga hàng hóa trong tháng 01/2021.

Đồng thời Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN-MT tham mưu UBND TP có văn bản gửi và đăng ký làm việc với Quân chủng Phòng không Không quân đề nghị thực hiện bàn giao đất trong Quý I/2021 để triển khai dự án Nâng cấp nhà ga hành khách T1 (trong đó bao gồm phần 9ha đã tạm bàn giao và 0,38ha chưa bàn giao).

“Sở GTVT Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP giao Sở TN-MT rà soát, tham mưu UBND TP sớm ban hành đơn giá cho thuê đất tại Cảng HK, sân bay theo quy định của Luật đất đai; phối hợp với Cảng vụ HK Miền Trung, Cảng HKQT Đà Nẵng thống nhất phương án thu hồi kinh phí hoàn trả cho ACV (đã ứng tiền đền bù giải tỏa cho dự án Mở rộng Cảng KH về phía Bắc năm 2010)” – ông Lê Văn Trung cho hay.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm