Busadco: Tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường
Thiên Vạn Tường: Chất lượng tạo nên thương hiệu / Mô hình "mai mối" doanh nghiệp và nhân tài trị giá triệu USD
Tháng 8/2022, cả 6 công trình/sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường của Busadcotham gia cuộc thi Sáng tạo sáng chế quốc tế lần thứ 7 – iCAN đều đạt giải cao: Huy chương Vàng, huy chương Bạc iCAN và giải Đặc biệt do Hiệp hội Sáng chế và sở hữu trí tuệ thế giới (WIIPA), Hiệp hội Quảng bá sản phẩm phát minh Đài Loan (TIPPA), Tổ chức Hợp tác sáng tạo, Hiệp hội Các nhà phát minh sáng chế trao tặng; Tháng 10/2022, công trình “Công nghệ, sản phẩm, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công kè bảo vệ bờ hồ Hoàn Kiếm” của Busadco vinh dự nhận giải Nhất giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam (Vifotec) năm 2021, huy chương Vàng của tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (Wipo).
Vào tháng 12/2022, ông Hoàng Đức Thảo – TGĐ Busadco vinh dự đứng trong TOP 1 "Tác giả sáng tạo ra nhiều sáng chế được cấp bằng" tại lễ vinh danh "Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2022" trong Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Vietnam) 2022.
Những công trình sáng tạo của Busadco và nhà khoa học- AHLĐ Hoàng Đức Thảo đang tiên phong trong công cuộc ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.
1. Bảo vệ đê biển ở Thái Bình
Trước số liệu công bố của các nhà khoa học thế giới: “Nếu mực nước biển dâng cao 1m, sẽ có khoảng 10% dân số Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp; khoảng 90% diện tích trồng lúa Đồng bằng sông Cửu Long bị ngập hoàn toàn; hơn 4% lãnh thổ Việt Nam bị ngập vĩnh viễn, đồng nghĩa với khoảng 20% số xã trên cả nước và hơn 9.200km đường giao thông bị xóa sổ. Vùng châu thổ sông Hồng, trong đó có Thái Bình, cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.
Niềm tin vào khoa học công nghệ cùng kinh nghiệm thực hiện các dự án bảo vệ đê biển, đã thôi thúc Tổng Giám đốc Busadco Hoàng Đức Thảo đề xuất với lãnh đạo tỉnh Thái Bình dự án “Kè bãi nâng bảo vệ đê biển” bằng mô hình đúc sẵn khung hộp bê tông làm kè chắn sóng, quai đê, lấn biển của Busadco ở hai huyện Tiền Hải và Thái Thụynăm 2015.
Để giải bài toán thi công an toàn thành công trong môi trường đê biển ở đê biển Tiền Hải, ông Thảo đã trực lên kế hoạch giải quyết các thách thức cốt lõi, đó là: “Làm thế nào để chống lại sức mạnh công phá của sóng? Làm thế nào chống lại tình trạng trượt chân (mất chân kè)? Và quan trọng nhất là làm thế nào để chống lại tình trạng lún sụt của bãi biển?...
Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam nhận xét là công trình bền vững hơn hẳn các công trình kè biển khác và Thái Bình trở thành tỉnh đầu tiên bảo vệ đê biển bằng công nghệ mới.
Công trình sau đó được ứng dụng tại nhiều địa phương, đồng thời được đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động Busadco phát triển hoàn thiện thêm nhiều ưu điểm nổi trội. Đây cũng là Đề tài khoa học công nghệ “Cụm công trình Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” của Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo và Busadco đã đạt giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016.
2. Chắn xói lở biển Cà Mau
Ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu gây tình trạng sạt lở bờ biển nghiêm trọng nhất tại tỉnh Cà Mau. Mỗi năm, mũi đất cực Nam Tổ quốc mất hàng trăm hecta đất do xói lở. Điển hình năm 2018, ven biển Kinh Mới - Đá Bạc, huyện Trần Văn Thời có đoạn bờ biển bị “biển nuốt” nặng nề dài tới 1.200m. Chính vì tính cấp bách, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định ứng cứu khẩn cấp, làm kè bảo vệ đê biển Đông và Tây Cà Mau ngay trong mùa mưa bão năm đó và Busadco đã tiên phong thực hiện mệnh lệnh này.
Tổng giám đốc Hoàng Đức Thảo đã cho áp dụng công nghệ do chính ông và công ty nghiên cứu sản xuất - vật liệu bê tông cốt phi kim, kết hợp vật liệu mới cốt sợi polypropylene cho khả năng chống ăn mòn trong môi trường nước mặn, sản xuất trên dây chuyền bê tông thành mỏng đúc sẵn, khắc phục được những yếu tố bất lợi về thời tiết, khí hậu, thủy văn trong quá trình thi công.
Sóng biển Cà Mau dữ dội cuối cùng cũng đã chịu khuất phục trước bản lĩnh, ý chí kiến cường của nhà khoa học Hoàng Đức Thảo. Công trình được tỉnh Cà Mau đánh giá là Công trình đảm bảo hiệu quả ổn định, có khả năng gây bồi tạo bãi và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn.
3. Chặn đứng xói lở tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Sông Dinh – mỗi năm dòng nước lại “ăn” vào đất liền hàng chục mét, tạo ra một bờ sông nham nhở và hiểm nguy rình rập cuộc sống người dân Bà Rịa – Vũng Tàu. Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo cùng Busadco đã giúp hàng trăm mét bờ sông Dinh sạt lở, lồi lõm đã được thay bằng bức tường cấu kiện bê tông vững như thànhvới Công trình kè cấu kiện lắp ghép công nghệ bê tông cốt sợi phi kim. Đây là một trong những công trình thí điểm của Busadco tại Bà Rịa Vũng Tàu ngay trong giai đoạn đầu tiên thử nghiệm sản phẩm công nghệ cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển của Busadco.
Cùng với đó, những năm gần đây cường độ ngày càng dồn dập của mưa bão, áp thấp nhiệt đới và nước biển dâng do biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng nhiều và nghiêm trọng, tại các đoạn bờ biển Hồ Cốc, Hồ Tràm, lân cận khu resort An Hoa - Long Hải, Cửa Lấp... ảnh hưởng lớn đến công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.Là doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh, Busadco đã thực hiện sứ mạng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đến năm 2020, các tuyến kè sông, kè biển với công nghệ cấu kiện lắp ghép bê tông cốt sợi phi kim của Busadco đã hoàn thành và được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng.
Theo đánh giá của hội đồng KHCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc ứng dụng thành công cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển Busadco đã mang lại hiệu quả thiết thực. Sản phẩm sử dụng cấu kiện bê tông thành mỏng ruột rỗng, kết cấu không dùng thép, liên kết kiểu lắp ghép, hình khối, kiểu dáng đa dạng, đa kích cỡ. Giải pháp được thiết kế mở, thi công dễ dàng trong điều kiện bùn nước và chi phí giảm tới 20 - 30% so với kết cấu truyền thống và các phương pháp khác.
4. Bảo vệ muôn đời Hồ Gươm Hà Nội
Dự án kè 1,5 km bờ hồ Hoàn Kiếm, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư từ năm 2007. Trong đó yêu cầu kè hồ nhưng không được dùng tường vây, đê bao dưới hồ, không làm thay đổi mực nước hồ; không làm đường công vụ, phải giữ nguyên trạng nền đáy hồ tự nhiên, giữ nguyên cây xanh quanh hồ, không phá vỡ kết cấu nền đất nguyên thổ dưới vỉa hè quanh hồ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiếng ồn, bụi và không xả thải trong quá trình thi công, không được làm ảnh hưởng đến các công trình di tích, văn hóa lịch sử...
Chưa có một công trình nào trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng lại có nhiều quy định, yêu cầu thi công khắt khe như vậy. Với những yêu cầu phức tạp, sau 13 năm, dự án mới chọn được nhà thầu đủ năng lực, đáp ứng được những yêu cầu “thép” đó là Busadco.
Và sau 65 ngày đêm vừa phòng dịch, vừa lao động sáng tạo, Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo cùng tập thể cán bộ, công nhân Busadco đã hoàn thành xuất sắc dự án, vượt trước thời hạn 25 ngày, xứng đáng là công trình trọng điểm chào mừng 66 năm giải phóng Thủ đô, 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.
Các dự án sử dụng công nghệ và sản phẩm kè hộp thành mỏng, cấu kiện bảo vệ bờ hồ, bờ sông, bờ biển sản xuất trên dây chuyền công nghệ khép kín từ khâu thiết kế, chế tạo, thiết kế hướng dẫn xây dựng đến sản xuất lắp đặt tại vị trí công trình theo một chu trình kiểm duyệt chất lượng nghiêm ngặt do công ty Busadco thực hiện trên các tỉnh thành ở Việt Nam đã khẳng định tính thích ứng cao, mỹ thuật, thuận tiện và giảm chi phí trong đầu tư cũng như công tác duy tu bảo dưỡng, quản lý vận hành. Đây cũng là đơn vị tiên phong trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khi hậu đầy cam go thử thách.
Những công trình, dự án ứng phó biến đối khí hậu của Busadco luôn mang dấu ấn người thuyền trưởng Hoàng Đức Thảo, ông không chỉ là người lên ý tưởng, lập kế hoạch chi tiết cho từng dự án mà trực tiếp chỉ đạo, “lăn xả” trên những công trường đầy nắng, gió thậm chí đối mặt với hiểm nguy của thiên tai để cùng đội ngũ cộng sự hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Các công trình tiêu biểu của Busadco đãvà đangứng dụng “Cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển”: 1. Công trình kè biển Tiền Hải - Thái Bình 2. Công trình kè bờ hồ Quảng trường - Thái Bình 3.Công trình kè bờ sông Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh 4. Công trình kè biển Đông Cà Mau 5. Công trình kè biển Tây Cà Mau 6. Công trình kè biển Quê Hương -Bình Thuận 7.Công trình kè biểnKDL Sài Gòn – Suối Nhum -Bình Thuận 8. Công trình kè Hồ Gươm - Hà Nội 9. Côngtrình kèbiểnkhu du lịch Làng Chài -Bà Rịa Vũng Tàu 10. Công Trình kè bờ sông Dinh, kè bờ sông Ray -Bà Rịa Vũng Tàu 11. Công trình kè kênh Chà Là, kênh Tấn Tài tại TP Phan Rang, Ninh Thuận 12. Công trình kè kênh dẫn tại Khu đô thị Victory, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. |
End of content
Không có tin nào tiếp theo