Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nhân Việt muốn đưa ứng dụng vận tải đường dài "lấn sân" sang Myanmar và Philippines

Sau gần một năm hoạt động với doanh thu tăng 200%, Phan Bá Mạnh có kế hoạch đưa Anvui vào thị trường Myanmar và Philippines.

Mạnh vừa mở văn phòng dự án tại TP.HCM hồi đầu tháng này. Anh chọn một co-working tại quận 3 làm nơi đặt trụ sở chính, như anh nói là "để có không khí startup".

CEO sinh năm 1981 cùng 3 cộng sự có nhiệm vụ tăng số lượng đối tác là các nhà xe riêng ở khu vực miền Tây và miền Đông lên con số 100 so với 6 như hiện nay, trong một năm.

Phan Bá Mạnh - CEO Anvui.

Hàng ngày, Mạnh vẫn rong ruổi đạp xe gặp các đối tác, khách hàng. "Tôi muốn tiết kiệm nhiều nhất có thể, như chính giải pháp mà dự án triển khai là giảm 5-10% chi phí vận hành; tăng 10-20% doanh thu bán vé nhờ hệ thống có khả năng tích hợp với website bán vé trực tuyến tại chính các nhà xe", Mạnh chia sẻ.

Anvui là giải pháp quản trị tổng thể cho đơn vị vận tải hành khách đường dài. Mục đích nhằm giúp mỗi nhà xe chuyển mình từ truyền thống sang nhà xe công nghệ. Sau nhiều tháng nghiên cứu, thử nghiệm dự án được Mạnh ứng dụng vào thị trường hồi tháng 7 năm ngoái.

Theo đó, ứng dụng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xe khách liên tỉnh; giảm chi phí và tăng tính tiện lợi cho các hãng xe; giải quyết bài toán tổng thể cho các nhà xe từ việc quản lý bán vé, in phơi vé, lập lệnh xuất bến quản lý doanh thu và chi phí trong quá trình vận hành.

Thực tế cho thấy, thị trường vận tải hành khách đường bộ tại Việt Nam được đánh giá là có quy mô lớn, song hiện nay không ít nhà xe kinh doanh gặp khó khăn trước sự bùng nổ của mô hình vận tải công nghệ.

"Chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rằng mô hình vận tải hành khách liên tỉnh đều thuộc các doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ, vốn đầu tư hạn chế. Họ thiếu hệ thống quản lý khoa học, bán và xé vé bằng tay, các hoạt động marketing gần như không có. Vì vậy chi phí hoạt động khá lớn", CEO 8X chia sẻ.

 

Bên cạnh đó, xu hướng mua vé online tăng nhanh do sử dụng phổ biến điện thoại thông minh. Vì vậy, phần mềm quản lý điều hành bán vé cho nhà xe với chi phí hợp lý giúp các nhà xe nhỏ có công cụ quản lý và điều hành tổng thể.

Ngoài gia tăng doanh thu, phần mềm còn ghi nhận mọi hoạt động phát sinh đón trả khách lên xuống xe, doanh thu bán vé từng xe, vị trí xe, các chi phí trong quá trình vận hành. Nhờ đó, tiết kệm tối đa chi phí điện thoại, thất thoát do gian lận. Các hãng xe sẽ giảm bớt thời gian xử lý các giấy tờ...

Sau gần một năm hoạt động, ứng dụng đã có hơn 60 đối tác trong cả nước. Trung bình mỗi tháng hơn 100.000 vé xe chảy qua hệ thống và 1.800 đầu xe vận hành trơn tru, Mạnh cho biết.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Anvui là 200% so với thời điểm khai trương. Doanh thu tháng trước so với tháng sau tăng đều đặn 30-50%.

Hơn 1.800 đầu xe vận tải đường dài trên cả nước đang sử dụng ứng dụng Anvui.

"Khó khăn thực tế còn nhiều nhưng thời điểm này dự án tự chủ được nguồn thu để nuôi sống chính bản thân mình mà không cần phụ thuộc dòng vốn gọi được từ bên ngoài. Tôi cho rằng đây là may mắn lớn nhất của dự án startup", Mạnh thẳng thắn.

 

Với thị trường phía Nam, Mạnh cho rằng, tuyến đi các tỉnh miền Đông và miền Tây đóng vai trò chủ đạo trong lĩnh vực vận tải hành khách phía Nam. Vì vậy, Mạnh cho biết mở văn phòng tại TP.HCM không gì ngoài tham vọng triển khai giải pháp cho nhà nhà xe tại khu vực này. Hiện, nhà sáng lập trong giai đoạn cấp tập tuyển dụng nhân sự.

Không chỉ vậy, năm nay, ngoài mô hình vận tải hành khách đường bộ CEO này có kế hoạch đưa sản phẩm ứng dụng vào ngành vận tải đường thuỷ như tàu du lịch trên biển và trên sông nhằm tận dụng loại hình giao thông đang rất phát triển tại miền Nam.

Bên cạnh đó, Mạnh dành nhiều thời gian nghiên cứu thị trường vận tải hành khách tại một số các quốc gia tại Đông Nam Á. Myanmar và Philippines sẽ điểm đến mà anh nhắm vào năm 2019. "Đây là những thị trường có hoạt động giao thông vận tải tương đồng Việt Nam. Họ sẽ là bước đệm để chúng tôi tiến xa hơn trong tương lại", anh nhận định.

Phan Bá Mạnh là founder kiêm CEO của nền tảng Doboby, ứng dụng khớp lệnh trao đổi hàng hóa. Dự án từng ở vị trí thứ 8 trong Top 17 chương trình Startup Việt 2016 do VnExpress tổ chức. Năm ngoái, Anvui cũng vào Top 10 Nhân tài đất Việt.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo