Doanh nghiệp - Doanh nhân

"Con đường" GỐM 10 Bát Tràng rập rình trời Tây

DNVN - Anh Nguyễn Quốc Huy – CEO của GỐM 10 đã có hơn 8 năm là một lập trình viên cho một doanh nghiệp rất lớn. Nhưng vì tình yêu đặc biệt với sản phẩm gốm sứ của quê hương và mong muốn đưa gốm sứ Bát Tràng ra thế giới anh đã quyết định nghỉ việc và khởi nghiệp kinh doanh gốm sứ với thương hiệu GỐM 10.

Tình cờ gặp anh trong một buổi Cafe doanh nhân thời điểm dịch Covid-19 đợt 1 tạm lắng, tôi đã bị ấn tượng bởi sự giản dị, ít nói của anh. Qua giới thiệu tôi được biết anh là Nguyễn Quốc Huy – CEO của GỐM 10.

Sau khi đã làm quen với nhau cuộc nói chuyện của chúng tôi đã trở nên cởi mở hơn. Anh cho biết, mình vốn xuất thân từ một gia đình có truyền thống lâu đời làm gốm sứ tại Bát Tràng nhưng ngay từ đầu bố mẹ anh đã không có kế hoạch định hướng cho con cái nối nghiệp phát triển nghề gốm. Chính vì vậy, cả anh và các chị của anh ban đầu không ai theo nghề gốm cả.

Sau một vài câu chuyện nhỏ, lúc này chúng đỡ gượng gạo hơn và anh cũng thoải mái hơn khi chia sẻ câu chuyện của mình. Quan sát cách mà anh nói chuyện tôi nhận thấy một điều là anh rất ít cười. Khuôn mặt lúc nào cũng thể hiện sự nghiêm túc và chững chạc.

Anh là Nguyễn Quốc Huy – CEO của GỐM 10 bên cạnh những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng mà mình đang kinh doanh.

Anh Nguyễn Quốc Huy – CEO của GỐM 10 tại văn phòng giới thiệu sản phẩm GỐM 10

Tiếp theo đó, anh bắt đầu kể cho tôi nghe về câu chuyện anh đã bén duyên với kinh doanh của mình. Trong suốt khoảng thời gian hơn 8 năm làm lập trình viên anh cũng có manh nha muốn kinh doanh sản phẩm của gia đình. “Tôi đam mê với công việc lập trình lắm nên nhiều khi cứ bị công việc cuốn theo. Nhưng được sinh ra và lớn lên tại làng gốm sứ Bát Tràng nổi tiếng, qua tháng năm tình yêu với các sản phẩm gốm sứ cứ lớn dần lên…”, anh tâm sự.

Rồi anh kể, trong thời gian làm lập trình viên, anh nhận thấy mọi người trong công ty cũng có nhu cầu lớn về các mặt hàng gốm sứ dùng cho gia đình. Nên anh quyết định thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ GỐM 10 là tiền thân của công ty hiện tại với mục đích làm thêm mà thôi.

“Nhưng thời điểm đó công việc chính của tôi khá bận, thường xuyên phải đi công tác nước ngoài nhưng lúc đó tôi lại nhận được khá nhiều đơn hàng và sự ủng hộ từ mọi người. Khi đó tôi rất vui”, anh chia sẻ. Tuy nhiên, anh Huy cho biết thời điểm đó anh chỉ xác định công việc kinh doanh này là việc tay trái nên không dành quá nhiều thời gian cũng như tập trung để làm.

“Giống như một cơ duyên, thời điểm đó tôi nhận được một hợp đồng khá lớn sản xuất chậu cây kẹp vách cho văn phòng cho FPT khi mới chỉ là một cá nhân kinh doanh online nhỏ lẻ và chưa có tên tuổi gì. Tôi thực sự bất ngờ. Khi đơn hàng đó thành công tôi đã tự tin hơn rất nhiều. Lúc đó cũng có nhiều người rất ngạc nhiên. Tôi hay nói vui “tôi là người bán hàng may mắn khi toàn khách tìm đến tôi mua hàng chứ tôi chưa phải đi chào hàng”, anh cười nói.

Nhờ có kiến thức về Marketing online nên thương hiệu GỐM 10 có bước phát triển mạnh và tạo được dấu ấn ngay từ khi mới thành lập.

Nhờ có kiến thức về Marketing online nên thương hiệu GỐM 10 có bước phát triển mạnh và tạo được dấu ấn ngay từ khi mới thành lập.

Sau một thời gian thử thách với việc kinh doanh, đến năm 2016 thời điểm bắt đầu bùng nổ về thương mại điện tử và công nghệ số. Cộng với những thành công nhất định khi kinh doanh thời gian trước đó, anh quyết định nghỉ việc và tập trung phát triển cho đứa con tinh thần của mình.

“Thời điểm đó tôi nghĩ đã đến lúc mình cần phải tập trung toàn bộ thời gian cho việc kinh doanh để hiện thực hóa ước mơ đưa gốm sứ Bát Tràng nói chung và Gốm 10 nói riêng đến được với mọi khách hàng trong nước và quốc tế…và tối đã quyết định nghỉ việc”, anh tâm sự.

Anh ngừng lại vài giây, uống một chút café, ánh mắt nhìn xa xăm... Anh cho biết, thời điểm đó mình có ý tưởng và kế hoạch một sàn thương mại điện tử về gốm sứ (Chợ gốm online) nhưng không thành công. “Mặc dù sống tại làng nghề nhưng thời gian trước tôi mải tập trung cho công việc chính nên chưa thực sự hiểu sâu về đặc thù của sản phẩm gốm sứ. Mà kế hoạch này để thành công cần nhiều vốn và dài hơi. Một mình tôi chưa đủ tiềm lực để làm điều đó. Tôi đã chi vào dự án này khá nhiều tiền….”, anh chia sẻ.

Sau thất bại đó, anh đã quyết định chuyển sang tự kinh doanh và phát triển thương hiệu GỐM 10 với số tiền ít ỏi còn lại. Anh kể rằng, lúc đó việc bán hàng online trên facebook chỉ mới phát triển đặc biệt là mảng gốm sứ. Đây chính là một trong những yếu tố thuận lợi để anh có thể phát triển sản phẩm mang thương hiệu GỐM 10.

“Thời điểm đó tôi đã sử dụng kiến thức về Marketing online và bắt đầu kinh doanh khá thuận lợi. Thương hiệu GỐM 10 cũng phát triển mạnh và tạo được dấu ấn ngay từ thời điểm này”, anh cho biết thêm.

Vốn xuất thân là dân lập trình, nên chính anh là người đã xây dựng và phát triển hệ thống phần mềm quản lý riêng dành cho GỐM 10.

Vốn xuất thân là dân lập trình, nên chính anh là người đã xây dựng và phát triển hệ thống phần mềm quản lý riêng dành cho GỐM 10.

Không chỉ có thế mạnh về Marketing online, vốn xuất thân là dân lập trình, nên chính anh là người đã xây dựng và phát triển hệ thống phần mềm quản lý riêng dành cho GỐM 10. “Nếu như ở Bát Tràng thời điểm đó nhiều cơ sở vẫn sử dụng việc ghi chép hàng hóa, chấm công, quản lý… bằng giấy bút thì hiện tại ở Gốm 10, tất cả mọi công việc, số liệu, quản lý đều tự động hóa. Ngay cả các đại lý khi cần thông tin hàng và nhập hàng, cũng có hệ thống riêng để đại lý và công ty làm việc 1 cách rất tiện lợi, tự động, và không có sai sót”, anh nói.

Anh cũng cho tôi biết thêm, hiện tại GỐM 10 đang sử hữu một trong những website lớn nhất Việt Nam về gốm sứ với hơn 12.000 sản phẩm. Bên cạnh đó GỐM 10 cũng đạt được các danh hiệu lớn như: Top 50 thương hiệu độc quyền uy tín tại Việt Nam 2017; Thương hiệu mạnh Asean 2018…. Hiện tại, ngoài các đại lý ở 6 tỉnh, GỐM 10 cũng đã có 1 lượng khách hàng khá lớn trên khắp các tỉnh thành, và 1 số khách hàng ở nước ngoài, cũng như các doanh nghiệp là đối tác như các tập đoàn xây dựng, các chuỗi nhà hàng. Tỉ lệ khách hàng cũ quay trở lại cũng như giới thiệu bạn bè rất cao.

“Trong thời gian tới tôi kỳ vọng Gốm 10 có thể phát triển mạnh mẽ hơn và có các đại lý showroom trên khắp các tỉnh thành, và đặt được những bước chân ra thị trường nước ngoài. Cho đến bây giờ tôi vẫn đang cảm thấy mình khá may mắn, vì thực sự những thành quả đạt được mình thấy nhiều hơn kiến thức và trình độ hiện tại”, anh Huy chia sẻ.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo