Doanh nghiệp - Doanh nhân

7 dấu hiệu để doanh nhân phát hiện người không đáng tin

Sự lừa dối làm tổn thương người khác theo nhiều cách. Khi bị phản bội, một người sẽ trở nên mất bình tĩnh, căng thằng, thiếu tự tin và luôn có cảm giác nghi ngờ mọi người xung quanh.

Một nhà cung cấp lừa đảo biết rõ việc giao hàng đúng ngày đã hẹn là điều không thể nhưng họ vẫn hứa hẹn với bạn rằng lô hàng sẽ được giao đúng hạn. Tin tưởng nhà cung cấp này có thể khiến công ty của bạn thiệt hại hàng ngàn USD và đẩy doanh nghiệp rơi vào bờ vực phá sản.

Doanh nghiệp của bạn đã gặp lao đao nhiều lần vì tin tưởng nhầm đối tác? Nếu bạn chưa phải là nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo trong kinh doanh, tạp chí Entrepreneur đưa ra 7 tín hiệu nhận biết một người không đáng tin tưởng.

Gãi mũi thường xuyên

Trong mũi mỗi người có các mô cương cứng, máu sẽ dồn lại ở các mô đó khi một người nói dối. Điều này gây ra cảm giác ngứa ngáy khiến người nói dối thường xuyên đưa tay lên gãi mũi. Việc một người thi thoảng gãi mũi sẽ không chắc chắn rằng họ đang lừa dối bạn nhưng nếu hành động đó xảy ra thường quyên thì rất có thể đấy chính là dấu hiệu họ đang có ý đồ gian dối.

Ảnh minh họa: pivot.com

Tuy nhiên, việc người đó gãi mũi thường xuyên cũng có khả năng cao là vì họ bị cảm lạnh. Nếu thực hành quan sát nhiều, bạn sẽ nhanh chóng học cách phân biệt hành động thường xuyên gãi mũi của đối phương có phải là biểu hiện của sự nói dối hay không.

Lời nói không thống nhất

Khi nói dối, con người buộc não bộ phải giả vờ rằng lời nói dối là đúng, khiến não bộ bối rối và hoạt động chậm lại. Khi nói dối, con người sẽ nói chậm và do dự nhiều hơn so với lúc nói thật. Họ thường gặp phải các rối loạn ngôn ngữ như "um", "er" và "ah". Khi tiếp xúc nói chuyện với một người có biểu hiện như vậy thì bạn cần phải cảnh giác.

Hành vi và lời nói không nhất quán

Khi lời nói và ngôn ngữ cơ thể của một người không đồng nhất thì khả năng cao người này đang nói dối. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang hỏi một nhân viên bán hàng liệu anh ta có đảm bảo giao hàng đúng hẹn hay không. Nếu lời nói của anh ta khẳng định là sẽ giao hàng đúng hẹn trong khi bất giác lắc đầu liên tục thì rất có thể anh ta đang nói dối.

Gãi cổ thường xuyên

Một người thường gãi cổ khi gặp căng thẳng và cảm thấy không thể vượt qua một chướng ngại vật nào đó. Giả sử bạn đang phỏng vấn một nhân viên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo chủ chốt và nhân viên này luôn miệng nhấn mạnh sự quan tâm của mình đối với công việc.

Tuy nhiên, anh ta liên tục gãi cổ khi bạn giải thích về yêu cầu công việc và các nhiệm cần phải hoàn thành thì biểu hiện đó chỉ ra rằng anh ta không tự tin sẽ đảm nhiệm tốt công việc. Nếu bạn hiểu biết một chút về tâm lí con người thì sẽ nhanh chóng nhận ra rằng anh ta không phù hợp với công việc này.

Dụi mắt thường xuyên

Dụi mắt thường xuyên là biểu hiện của sự hoài nghi. Giả sử bạn có hàng loạt các thao tác máy tính quan trong để dạy một nhân viên mới, nhân viên mới liên tục dụi mắt trong khi miệng vẫn nói rằng họ hiểu những gì bạn dạy. Với biểu hiện này, nhân viên mới cho thấy rằng họ không tin hoặc không đồng tình với những gì bạn hướng dẫn.

Trong tình huống đó, bạn nên dừng lại và đặt một câu hỏi để nhân viên bày tỏ quan điểm cá nhân. Nhiều nhân viên cấp dưới không dám bày tỏ quan điểm trái chiều với sếp nhưng cơ thể họ lại không thể che giấu được sự phản đối. Một người quản lí giỏi nên nhận thức được sự bất mãn của nhân viên và giải quyết sớm vấn đề trước khi mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Cao giọng

Chúng ta thường cao giọng vào cuối mỗi câu hỏi, tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy rằng một số nhân viên bán hàng luôn cao giọng khi khẳng đinh về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đó là dấu hiệu cảnh báo cho bạn biết về việc họ đang nói dối.

Nhân viên bán hàng hay nói: "Lợi nhuận của công ty cạnh tranh với bạn đã tăng 30% khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi". Nếu bạn nhận thấy anh ta cao giọng ở đoạn "30 %", bạn nên nghi ngờ con số kia vì khả năng cao là anh ta đang nói dối.

Nét chữ tiết lộ tâm tính gian dối

Trong nghiên cứu về đồ họa học và các phân tích chữ viết tay, nét chữ rỗng thể hiện sự trung thực. Ví dụ, bạn tới văn phòng và bắt gặp tờ giấy nhắn từ nhân viên bán hàng của mình rằng anh ta phải về quê thăm mẹ ốm nên không thể tham dự buổi triển lãm thương mại.

Bạn nhận thấy rằng mọi chữ "o" trong ghi chú của anh ta đều có một số dấu móc xen vào khoảng trống của mỗi chữ. Bạn hoàn toàn có cơ sở để nghi ngờ anh ta đang nói dối.

Theo Ngọc Anh/Kinh tế & Tiêu dùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo