Vingroup kiến nghị bỏ giá điện cao điểm cho hạ tầng sạc xe điện
VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt đầu tuyển quân làm đường sắt cao tốc / Vietnam Airlines là 'Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất' năm 2025
Bộ Công Thương vừa công bố bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của cơ quan, đơn vị về dự thảo Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện. Trong đó, đáng chú ý là phương án giá bán lẻ điện mục đích sạc xe điện.
Trong dự thảo lần 2, Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án giá bán lẻ điện mục đích sạc xe điện. Phương án thứ nhất mang tính tổng quát, yêu cầu trạm/trụ sạc phải có công tơ riêng; riêng hộ gia đình lắp trụ sạc thì áp giá sinh hoạt.
Phương án hai quy định chi tiết hơn: Nếu có công tơ riêng, áp giá theo từng mục đích sử dụng; nếu không có công tơ riêng, áp giá theo hợp đồng mua bán điện. Nếu khách hàng ký hợp đồng điện sinh hoạt nhưng dùng chung cho mục đích sạc xe điện thì toàn bộ sản lượng điện vẫn áp dụng giá sinh hoạt hiện hành.

V-Green mới đây đã đề xuất Bộ Công Thương điều chỉnh phương án tính giá điện cho trạm sạc xe điện, trong đó đề nghị không áp dụng giá điện cao điểm để khuyến khích phát triển hạ tầng sạc.
Hiện tại, giá điện dùng để sạc xe điện được áp dụng theo Quyết định 14/2025, dao động từ 1.565 - 4.298 đồng/kWh, tùy khung giờ.
Trong góp ý dự thảo gửi Bộ Công Thương, CTCP Phát triển trạm sạc Toàn cầu V-Green (công ty thuộc hệ sinh thái Vingroup do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu 90% cổ phần), đề xuất lựa chọn phương án thứ nhất nhưng sửa đổi, bổ sung.
Doanh nghiệp này đề xuất giá bán lẻ điện mục đích sạc xe điện (cung cấp dịch vụ trạm sạc) áp dụng đối với bên mua điện sử dụng điện cho các trạm/trụ sạc điện, tủ đổi pin xe điện phục vụ sạc điện các phương tiện giao thông vận tải sử dụng điện, bao gồm cả xe buýt điện và phải lắp đặt công tơ đo đếm điện riêng.
Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân lắp đặt trụ sạc hoặc tủ đổi pin, nếu đang ký hợp đồng điện sinh hoạt thì điện lực có trách nhiệm lắp đồng hồ phụ theo đề nghị để tách riêng phần điện dùng cho sạc. Phần điện phục vụ sạc sẽ áp giá theo quy định Nhà nước, còn điện dùng cho sinh hoạt vẫn tính theo biểu giá điện sinh hoạt.
Bên cạnh đó, V-Green còn đề xuất không áp dụng giá điện cao điểm đối với hoạt động sạc xe điện. Lý do được đưa ra là việc chia giá theo 3 khung giờ: cao điểm, thấp điểm và bình thường với mức giá cao nhất trong khung giờ cao điểm sẽ hạn chế đáng kể nhu cầu sạc trong 5 giờ mỗi ngày.
Công ty này cho rằng trụ sạc có chi phí đầu tư lớn, để thu hồi vốn nhanh cần tăng thời gian khai thác, do đó đề nghị bỏ khung giờ cao điểm để khuyến khích doanh nghiệp, người dân đầu tư trụ sạc.
Bộ Công Thương cho biết phương án thứ nhất có 10 đơn vị, cá nhân lựa chọn; phương án hai có 13 đơn vị, cá nhân lựa chọn; và có 20 đơn vị, cá nhân không lựa chọn phương án nào. Dựa theo số lượt lựa chọn, phương án hai – không bắt buộc phải lắp đặt công tơ đo đếm riêng cho mục đích sạc xe điện – là phương án được lựa chọn nhiều hơn và được Bộ này tiếp tục đề xuất quy định tại dự thảo Thông tư.
Đối với đề xuất bổ sung “tủ đổi pin xe điện”, Bộ cho biết đã tiếp thu và đưa vào dự thảo. Riêng kiến nghị bỏ khung giờ cao điểm không được chấp thuận vì việc áp dụng giá theo khung giờ đã được quy định rõ tại Quyết định 14/2025 và sẽ tiếp tục duy trì.
End of content
Không có tin nào tiếp theo