Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp là 'đầu tàu' xây chuỗi giá trị du lịch

DNVN - Để du lịch Việt Nam nói chung, khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên nói riêng phát triển mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, cần một hệ sinh thái liên kết đa ngành - đa vùng - đa giá trị. Trong đó doanh nghiệp là động lực trung tâm, tiên phong trong đầu tư, đổi mới và hội nhập.

Lễ hội văn hóa ẩm thực Bình Định: Kích cầu du lịch từ... đôi đũa / 'Hát về Tổ quốc tôi' trên quê hương Bình Định

Tăng cường liên kết công – tư

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin, mới đây, tại FLC Nhơn Lý (Quy Nhơn), UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành phố khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên, thu hút đông đảo chuyên gia, doanh nghiệp dịch vụ, du lịch, lữ hành tham gia.

bàn tròn xoay quanh chủ đề liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên

Các đại biểu, chuyên gia thảo luận về liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên.

Hội nghị bao gồm hai phiên thảo luận chuyên sâu. Trong đó phiên 1 tập trung vào xu hướng lữ hành trong tương lai, với nội dung cập nhật các xu hướng du lịch toàn cầu, sự phát triển của công nghệ số hóa, thay đổi trong hành vi du khách và định hướng chiến lược quốc gia nhằm thu hút khách quốc tế.

Phiên 2 là tọa đàm bàn tròn xoay quanh chủ đề liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên, nhấn mạnh vai trò của hạ tầng, kết nối và trải nghiệm như những chìa khóa phát triển du lịch inbound cho Quy Nhơn.

Nội dung phiên này tập trung đề xuất các mô hình liên kết hiệu quả, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, tăng cường phối hợp xúc tiến quảng bá, nâng cao năng lực dịch vụ và mở ra cơ hội phát triển du lịch inbound thông qua việc nâng cấp hạ tầng, định vị thương hiệu điểm đến, xây dựng chuỗi trải nghiệm đặc trưng và triển khai chiến lược truyền thông quốc tế.

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hội nghị lần này không chỉ là dịp để các địa phương cùng nhìn nhận, đánh giá thực trạng phát triển du lịch, chia sẻ kinh nghiệm và nhận diện rõ những cơ hội cũng như thách thức đặt ra, mà quan trọng hơn, đã mở ra những định hướng mới cho việc phối hợp, liên kết vùng một cách thực chất, đồng bộ và bền vững.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, phát biểu tại hội nghị.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, phát biểu tại hội nghị.

Tất cả vì mục tiêu chung là đưa ngành du lịch khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên trở thành một trong những động lực quan trọng, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển du lịch quốc gia.

“Chính quyền các địa phương trong vùng cần tăng cường bắt tay phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong phát triển du lịch. Đặc biệt là đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp tại địa phương để phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng. Đồng thời phát huy tốt các yếu tố về cơ chế, chính sách và ứng dụng công nghệ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đổi mới và mở rộng hoạt động”, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Phát huy vai trò đầu tàu của doanh nghiệp

Từ thực tiễn hoạt động và góc nhìn của doanh nghiệp đang trực tiếp vận hành hệ thống dịch vụ lưu trú - nghỉ dưỡng - hội nghị - giải trí tại nhiều điểm đến chiến lược, bà Trần Thị Kim Qui - Phó Tổng giám đốc thường trực FLC Hotel & Resort, đã có những chia sẻ tâm huyết nhằm phát huy vai trò của doanh nghiệp trong phát triển du lịch quốc tế.

Bà Trần Thị Kim Qui - Phó Tổng giám đốc thường trực FLC Hotel & Resort, chia sẻ tại hội nghị.

Bà Trần Thị Kim Qui - Phó Tổng giám đốc thường trực FLC Hotel & Resort, chia sẻ tại hội nghị.

Theo bà, với đặc thù là ngành kinh tế tổng hợp, du lịch đòi hỏi một hệ thống hạ tầng hiện đại và đồng bộ. Nhiều doanh nghiệp - trong đó có FLC Hotels & Resorts - đã và đang tập trung đầu tư mạnh mẽ vào chuỗi giá trị khép kín: từ khách sạn, resort 5 sao, sân golf, trung tâm hội nghị đến các công viên giải trí, tạo thành một hệ sinh thái du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí - MICE đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Trong chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, việc tối ưu hóa tài nguyên bản địa đóng vai trò then chốt. Thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và con người địa phương chính là chất liệu quý giá để hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo, giàu bản sắc, mang lại lợi thế cạnh tranh cho khu vực. Từ đó, doanh nghiệp du lịch sẽ chuyển đổi từ vai trò “người cung cấp dịch vụ” sang “người kể chuyện bản địa” để thiết kế hành trình mà trong đó, mỗi điểm đến là một lát cắt văn hóa sống động, góp phần kiến tạo trải nghiệm sâu sắc và chân thực cho du khách.

Đại diện FLC Hotels & Resorts cũng nhấn mạnh vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và xem đây là yếu tố then chốt giúp phá bỏ rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Đồng thời, điều hết sức quan trọng nữa đó là cần tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng – đặc biệt là hàng không. Đây chính là điểm chạm đầu tiên và có thể quyết định toàn bộ trải nghiệm du khách. Nếu không tháo gỡ được nút thắt này, chúng ta sẽ rất khó giữ chân khách trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.

 trao biên bản ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Bình Định, Khánh Hòa và Đà Nẵng

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và Khánh Hoà trao biên bản ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Bình Định, Khánh Hòa và Đà Nẵng.

Từ những vấn đề đặt ra, bà Trần Thị Kim Qui cho rằng, để doanh nghiệp phát huy hiệu quả vai trò đầu tàu trong đầu tư, kiến tạo trải nghiệm và xây dựng chuỗi giá trị du lịch quốc tế, rất cần những chính sách hỗ trợ đồng bộ và thiết thực.

Trong đó, cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm – dịch vụ chất lượng cao, hướng tới tiêu chuẩn quốc tế và phát triển bền vững. Đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ và khả năng hội nhập quốc tế của doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới.

Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch văn hóa – ẩm thực, bao gồm cả việc tổ chức các lễ hội, sự kiện trải nghiệm và mời đầu bếp, nghệ nhân quốc tế tham gia, từ đó nâng cao tính hấp dẫn và cá nhân hóa trải nghiệm đối với từng thị trường mục tiêu.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp và đối tác quốc tế, trong đó có thỏa thuận hợp tác giữa FLC Hotels & Resorts và các hãng lữ hành quốc tế nhằm thúc đẩy khai thác thị trường khách inbound.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa FLC Hotels & Resorts và các hãng lữ hành quốc tế nhằm thúc đẩy khai thác thị trường khách inbound.

Cần xây dựng cơ chế phối hợp công – tư trong phát triển hạ tầng kết nối, đặc biệt là hàng không, thông qua việc hỗ trợ mở rộng mạng lưới đường bay, xúc tiến các chuyến bay charter và tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng kế hoạch vận chuyển khách quốc tế đến các điểm đến mới nổi.

“Để du lịch Việt Nam nói chung, khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên nói riêng phát triển mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, cần một hệ sinh thái liên kết đa ngành - đa vùng - đa giá trị. Trong hệ sinh thái ấy, doanh nghiệp chính là đầu tàu, là động lực trung tâm, là người tiên phong trong đầu tư, đổi mới và hội nhập”, đại diện FLC Hotels & Resorts nhấn mạnh.

Minh Thảo
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm