Doanh nhân Lý Ngọc Minh: Nâng tầm thương hiệu gốm sứ Việt Nam
Phong Thủy giúp doanh nghiệp tìm cơ hội trong rủi ro / Toyota và Honda được yêu thích tại Mỹ
Văn hóa trong từng sản phẩm
Sinh ra trong một gia tộc có nhiều đời làm gốm sứ ở Bình Dương, ông Lý Ngọc Minh được kế thừa vốn tri thức sâu rộng và kinh nghiệm quý báu về gốm sứ. Từ năm 12 tuổi, doanh nhân Lý Ngọc Minh đã “phải lòng” gốm sứ từ cái nhìn đầu tiên tại một cuộc triển lãm đồ gốm của một người bạn của cha ông. Để rồi từ đó, ông góp nhặt đam mê để giữ lửa nghề gốm sứ.
Có thể thấy, đến nay gốm sứ Minh Long I không chỉ có mặt trong từng gia đình Việt mà đã đi xa tận năm châu bốn bể để có mặt tại nhiều nhà hàng lớn nhỏ trên thế giới. Người tiêu dùng biết đến Minh Long I không còn đơn thuần là tên của một công ty, mà nó đã là tên của một thương hiệu gốm sứ nổi tiếng của Việt Nam.
Chia sẻ sau một chặng đường dài làm nên thành công cho thương hiệu gốm sứ Minh Long I, ông Lý Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh LongI bộc bạch: “Điều đầu tiên tôi cảm thấy mãn nguyện nhất chính là đã tạo ra văn hóa trong từng sản phẩm. Văn hóa ở đây chính là cái hồn cho sản phẩm mà tôi xem nó như những đứa con tinh thần. Tôi nghĩ rằng, sản phẩm mà không có hồn chẳng khác nào con người không có tri thức, đứa con sinh ra không được giáo dục để trưởng thành... bởi khi sản phẩm có hồn bản thân nó sẽ tự biết nói”.
Theo ông Lý Ngọc Minh,sản phẩm mà không có hồn chẳng khác nào con người không có tri thức, đứa con sinh ra không được giáo dục để trưởng thành... bởi khi sản phẩm có hồn bản thân nó sẽ tự biết nói.
Sản phẩm của Minh Long I đã được người tiêu dùng biết đến và đón nhận một cách nồng nhiệt dù ở thị trường trong hay nước ngoài. Bởi những sản phẩm gốm sứ vừa có kỹ thuật cao, vừa mang tính nghệ thuật, đủ sức cạnh tranh với những nền gốm sứ nổi tiếng thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức... Nhưng nét độc đáo lại chính là hồn Việt, là văn hóa Việt trên từng sản phẩm. Đó là hình ảnh của những lũy tre làng, mái đình, cánh cò quê hương, cậu bé chăn trâu thổi sáo, cô gái tát nước, ông thầy đồ dạy học... được khắc họa rất sắc sảo, tinh tế.
Hay những xóm làng Bắc bộ, vịnh Hạ Long, chùa Một Cột, hồ Gươm, vùng sông nước miền Tây... đủ làm trái tim những người Việt xa quê rưng rưng nhớ về quê hương, nguồn cội. Chưa hết, Minh Long còn lồng ghép vào sản phẩm những giá trị đạo đức, các bài học về tình người, văn hóa Việt qua nhóm sản phẩm như Khối tình, 54 dân tộc, Tuổi thơ, Vinh quy bái tổ... Chính những đường nét duyên dáng, trang nhã mà độc đáo của hoa văn mang đậm hồn Việt hòa với nét hiện đại, tinh tế trong từng sản phẩm gốm sứ đã làm nên một Minh Long mang đậm hồn cốt của dân tộc.
“Tôi tâm niệm văn hóa là cái gốc của mọi việc. Kinh doanh càng phải lấy văn hóa làm gốc. Từ đó, tôi muốn giới thiệu một Việt Nam thu nhỏ với bạn bè thế giới về những vẻ đẹp hiền hòa, thiên nhiên hùng vĩ, con người nhân hậu và truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam…”, ông Lý Ngọc Minh chia sẻ. Với tâm niệm ấy, ông Minh luôn dạy 4 người con của ông, những truyền nhân của gia đình họ Lý gốm sứ ở Bình Dương rằng nghề gốm sứ là cội rễ của dân tộc và dòng họ, phải nối dài, giữ chặt. Và hy vọng, các con ông giữ vững ngọn lửa nghề.
Ông Lý Ngọc Minh (bên phải) giới thiệu sản phẩm Minh Long I tại triển lãm "Thành tựu 60 năm ngành Khoa học và Công nghệ" ở Hà Nội.
Va chạm và trải nghiệm nhiều trong cuộc sống lẫn thương trường, ông Minh tự đúc kết, trong kinh doanh, để thành công chỉ 1% là do mình, 99% còn lại là do may mắn. Nhưng ông Minh giãi bày, may mắn ấy “chỉ dành cho những người chịu thương, chịu khó và kiên trì với mục tiêu”. Bởi thế, cái tên Minh Long giờ đã không còn xa lạ với người Việt Nam. Sản phẩm sứ Minh Long không chỉ có mặt ở hầu hết gia đình Việt, mà còn đến được với nhiều nước trên thế giới.
Muốn cạnh tranh thì phải ứng dụng công nghệ cao
Chinh phục thị trường trong và ngoài nước là điều mà bất cứ doanh nhân nào cũng mong muốn và với ông Lý Ngọc Minh cũng không là ngoại lệ. Khát vọng cháy bỏng của ông là giới thiệu được những tinh hoa, cũng như truyền thống văn hóa, hình ảnh con người, đất nước Việt Nam đến bạn bè thế giới thông qua những sản phẩm gốm sứ. Và ông Lý Ngọc Minh khẳng định: “Muốn cạnh tranh được trên thị trường thì phải ứng dụng công nghệ cao”.
Ông Lý Ngọc Minh nhớ lại: Từ năm 1991 nhiều cơ sở sản xuất gốm sứ ở Bình Dương gặp khó khăn. Đến năm 1994, thị trường gốm sứ trong nước bị hàng ngoại tràn vào làm cho hàng loạt doanh nghiệp sản xuất gốm sư trong nước đóng cửa. Chua xót nhất là phải chứng kiến cảnh ngành sản xuất gốm sứ gia dụng truyền thống trong nước bị mai một. Bài toán khó đặt ra và lời giải cho chính nó là phải đổi mới công nghệ. “Nhưng phải bắt đầu từ đâu và dùng công nghệ nào?”, ông tự hỏi. Thế là ngay lập tức ông lên kế hoạch, “khăn gói” lên đường làm một cuộc khảo sát để chọn thiết bị. Nhật, Đức, Anh, Pháp, Mỹ, Ý, Tây Ban Nha... là những nơi mà theo ông đều là những nước nổi tiếng có công nghệ cao về gốm.
Sản phẩm sứ Minh Long I ngày càng nhận được sự quan tâm của khách hàng quốc tế.
Sau gần 10 năm nghiên cứu, học hỏi, ông Lý Ngọc Minh đã làm được điều tưởng chừng không thể. Đó là sản xuất gốm sứ cao cấp ở nhiệt độ 1.380 oC, đạt tiêu chuẩn châu Âu bằng phương pháp đốt một lần lửa.
Ông Minh tâm sự, có thời điểm giá gas tăng giá hằng ngày, từ 500 đến 1.000 – 1.500 USD/tấn, giá nhân công cũng tăng nhiều lần làm ngành gốm sứ nói chung gặp không ít khó khăn, riêng với Minh Long I thì khó khăn gấp bội, do sản suất theo tiêu chuẩn chất lượng của Đức nung ở nhiệt độ 1.380 độ C, tiêu thụ năng lượng gấp đôi so với sản phẩm sứ của các nước khác nung ở nhiệt độ 1.320 độ C. Đồng thời, phải nung nhiều lần qua nhiều công đoạn quy trình nung hai lần, dẫn tới chi phí sản xuất cao.
Để tìm lối thoát, nhiều ý kiến cho rằng phải thay đổi công nghệ, hạ thấp tiêu chuẩn sản phẩm nhưng ông Minh không chấp nhận, theo ông điều đó đồng nghĩa với việc sẽ mất thương hiệu và thị trường, yếu tố dẫn đến phá sản… Sau nhiều giải pháp đổi mới quản lý, kỹ thuật, giảm chi phí đầu vào… được thực thi nhưng hầu như không xoay chuyển được tình thế, “chúng tôi đi đến quyết định tập trung trí lực vào việc tìm cách giảm được việc tiêu thụ năng lượng trong sản xuất. Coi đó là giải pháp duy nhất có thể giúp công ty thoát khỏi bế tắc nên tôi đã bàn bạc với một số cán bộ kỹ thuật thay đổi quy trình công nghệ nung hai lần lửa sang một lần lửa mà vẫn đạt được chất lượng châu Âu (Đức). Đó là điều mà chưa quốc gia nào trên thế giới làm nên”, ông Minh chia sẻ.
Bằng việc đưa công nghệ đốt một lần lửa vào sản xuất đã mang lại hiệu quả trông thấy. Ông Minh cho biết, ở bộ phận sản xuất đồ sứ chén đĩa có 1.500 người lao động, làm theo công nghệ cũ chỉ đạt từ 50 - 60.000 sản phẩm/ngày thì nay với công nghệ mới đã sản xuất được gấp đôi (100 - 120.000 sản phẩm/ngày) cùng số nhân công như nhau mà sản lượng tăng gấp đôi, và thời gian của chu kỳ sản xuất chỉ còn 1/5 so với trước, nghĩa là từ 15 ngày xuống chỉ còn 3 ngày. Các chỉ tiêu về chất lượng sản phẩm như độ trắng, mỏng, cứng, bóng… đều bằng hoặc hơn so với khi nung hai lần. “Vì đã nghiên cứu thành công một đột phá công nghệ, góp phần đưa vị thế kỹ thuật ngành gốm sứ Việt Nam lên hàng đầu thế giới, và ngày nay chúng ta có thể ngẩng cao đầu khẳng định: Riêng lĩnh vực đồ sứ theo tiêu chuẩn chất lượng cao nhất, sản xuất theo công nghệ hiện đại, chúng ta không hề thua kém bất cứ cường quốc nào trên thế giới”, ông Lý Ngọc minh bày tỏ niềm tự hào.
Hiện tại, nhà máy sản xuất Minh Long I thuộc loại hiện đại so với thế giới với những công nghệ tạo hình bằng trục lăng, dập bột đẳng tĩnh, đúc áp lực cao, tráng men li tâm, phun men, in hoa, nung đốt... đa phần là tự động hóa. Điều này không chỉ đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm mang tính mỹ thuật mà sản phẩm gốm sứ của Minh Long I còn an toàn cho sức khỏe người sử dụng.
Bên cạnh đó, công ty đã ứng dụng thành công công nghệ Nano trong sản xuất sản phẩm - đây được coi là bước tiến quan trọng trong sản xuất gốm cao cấp của Minh Long I. Nhờ dây chuyền sản xuất tiên tiến và hiện đại mang tầm cỡ quốc tế, sản phẩm gốm sứ Minh Long I luôn có chất lượng rất cao và ổn định, đủ sức chinh phục được người tiêu dùng sành điệu và khó tính nhất.
Giữ vững thương hiệu thời kỳ hội nhập
Để phát triển mạnh mẽ và ổn định trong mọi điều kiện kinh tế, Minh LongIluôn tập trung, bám sát và phát huy tối đa các thế mạnh của mình nhưng cốt lõi vẫn xoay quanh 3 yếu tố có tác động tương hỗ nhau, đó là: Chiến lược phát triển và đầu tư đúng đắn - Đội ngũ cán bộ có trình độ, năng động, chuyên nghiệp và giàu nhiệt huyết - Hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Có được thành công như ngày hôm nay làbởiMinh LongIđã có sự chuẩn bị từ trước,với định hướng vàchiến lược phát triển đúng đắn, không dàn trải, biết quan tâm đến lợi ích chung.
Đến nay, sản phẩm gốm sứ của Minh Long Iđã hiện diện trên mọi miền đất nước với mạng lưới chi nhánh rộng khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam và xuất khẩu sang các nước: Đức, Pháp, Nhật, Hà Lan, Tiệp Khắc, Mỹ... Nhiều sản phẩm độc đáo của Minh Long I đã được chọn làm tặng phẩm cho lãnh đạo, nguyên thủ các nước trong các sự kiện trọng đại của quốc gia và khu vực, như ASEAN 2020, APEC Việt Nam 2017, APEC Việt Nam 2006,1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Hội nghị ASEAN 17, Đại hội Đảng toàn quốc…
Những sản phẩm cao cấp của gốm sứ Minh Long I được trưng bày trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Ba Đình, TP.Hà Nội).
Nhằm phục vụ khách hàng nhanh và tiện lợi, Minh Long I luôn có hai hệ thống phân phối song song với chính sách giá cả phù hợp tùy theo dòng sản phẩm. Ngoài kênh phân phối truyền thống là những showroom sang trọng, Minh Long I còn có hệ thống phân phối đến tận tay người dùng, nhằm cắt giảm chi phí phân phối để sản phẩm cạnh tranh nhất. Mặt khác, thế mạnh của đơn vị này là có một đội ngũ kỹ thuật, nghệ nhân, công nhân lành nghề, nhiều năm kinh nghiệm, có khả năng tiếp thu nhanh những công nghệ tiên tiến. Chính đội ngũ ấy đã góp phần tạo nên thành công cũng như uy tín của Minh Long I ngày nay.
Nói về cơ hội và thách thức của ngành gốm sứ khi Việt Nam ngày càng hội nhập với thế giới, ông Lý Ngọc Minh chia sẻ, không phải bây giờ, Minh Long I đã chuẩn bị từ lâu cho thị trường xuất khẩu, từng bước chiếm lĩnh ngày càng nhiều những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… và đang mở rộng sang những thị trường mới, thời gian tới sẽ có nhiều triển vọng tốt.
Theo ông Minh, hiện nay khi lựa chọn mua sản phẩm, hầu hết khách hàng dựa trên 2 yếu tố chính là chất lượng sản phẩm và giá cả sản phẩm. Nắm được 2 yếu tố đó, Minh Long I sẽ tập trung củng cố chiều sâu để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời thực hiện giải pháp tiết giảm chi phí, từ đó cho ra sản phẩm với giá thành hợp lí mang tính cạnh tranh. Bởi vì, tốt mà rẻ luôn là mâu thuẫn mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng phải đối diện, người nào xử lý và kiềm chế được mâu thuẫn đó sẽ có cơ hội nhiều hơn.
Ông Lý Ngọc Minh cho biết, khi mong muốn sản phẩm của mình hơn thương hiệu khác, thì phải lo cho đứa con gốm sứ của mình, vì vậy Minh Long chỉ làm một lĩnh vực duy nhất gốm sứ. Ngoài ra, biết thế mạnh bản thân khai thác chứ không phải thấy ai làm cái gì cũng bắt chước. Với Minh Long, tôi biết thương hiệu mình đang đứng ở đâu.
“Thương hiệu là nhân cách cho một doanh nghiệp, nên tôi hiểu được Minh Long đang cần gì để có thể đưa thương hiệu ngày càng đi lên. Khi nói đến Minh Long là nói đến văn hóa, nhân cách trong tất cả sản phẩm gốm sứ, nên thương hiệu gốm sứ Minh Long ngày càng có chỗ đứng vững chắc với người tiêu dùng. Với quy luật đó, vững tin bằng sự phấn đấu, sáng tạo không ngừng của mình, Minh Long sẽ luôn luôn nắm bắt và làm chủ xu thế của thị trường để đạt đến hiệu quả hoạt động cao nhất,góp phần tạo nên tên tuổi, thế đứng của thương hiệu Minh Long nói riêng cũng như ngành sản xuất gốm sứ Việt Nam trên thị trường quốc tế”, ông Minh chia sẻ.
Trách nhiệm với xã hội
Tên tuổi Minh Long I không chỉ gắn liền với những sản phẩm gốm sứ mà còn được gắn với các chương trình từ thiện trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm công ty bỏ ra nhiều tỷ đồng để làm từ thiện. Không chỉ dừng lại ở những nguồn quỹ hỗ trợ “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”, xây nhà tình thương, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... mà công ty còn ưu ái nhận những người khuyết tật vào làm việc.
Lý giải cho nghĩa cử cao đẹp này, ông Lý Ngọc Minh cho biết: “Trong gia đình nhỏ của mình, cũng như trong công ty và ngoài xã hội luôn có mối quan hệ hữu cơ. Tôi xác định rằng “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Công ty sống được là nhờ xã hội, đó chính là nguồn lao động, đồng thời là thị trường tiêu thụ. Vì vậy muốn tồn tại thì công ty phải có trách nhiệm với xã hội. Hơn nữa, bản thân tôi cũng như bao nhiêu người khác, khi giúp được cho người khác mình cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc. Xung quanh ta còn nhiều mảnh đời chắp vá, những số phận cần được chở che và mỗi việc làm tình nghĩa này như những viên gạch hồng góp vào cùng cộng đồng chung tay xây dựng một cuộc sống tốt hơn với tất cả mọi người”.
Ông Lý Ngọc Minh – TGĐ Công ty gốm sứ Minh Long I vừa nhận danh hiệu Nghệ nhân nhân dân. Bằng những cống hiến của mình, ông Lý Ngọc Minh đã nhận được rất nhiều thành tích, như: Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu (2006); danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2007); danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú (2013); Doanh nhân vàng thế kỷ XXI (2016); danh hiệu Vinh quang Việt Nam dấu ấn 30 năm đổi mới (2017)... Ông cũng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba (1999); Huân chương Lao động hạng nhì (2004); Huân chương Lao động hạng nhất (2010); bằng khen, kỷ niệm chương của Nhà vua Nhật Hoàng (2017)… Và mới đây nhất, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I - vừa được Bộ Công thương trao tặng danh hiệu cao quý: Nghệ nhân nhân dân, như một ghi nhận cao quý cho sự tài hoa, những đóng góp tích cực, quan trọng của nghệ nhân Lý Ngọc Minh đối với nghề làm gốm sứ nói riêng và nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ nói chung. |
End of content
Không có tin nào tiếp theo