Doanh nhân triệu đô Trâm Tạ: “Tôi luôn là Shark của chính tôi”
DNVN - Doanh nhân Trâm Tạ vừa từ Mỹ trở về Việt Nam đã không ngần ngại chia sẻ việc "đổ vốn" hàng triệu đô cho chiến lược phát triển thương hiệu mới trong năm 2019. Theo doanh nhân Trâm Tạ, vốn là vấn đề tử huyệt của doanh nghiệp.
Điểm mặt những thiếu gia, ái nữ tuổi Hợi kế nghiệp 'đế chế' kinh doanh của gia đình / Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel: Sản xuất thiết bị 5G là việc phải làm cho bằng được!
Bất cứ ai nếu có cơ hội biết đến doanh nhân Trâm Tạ chắc chắn đều ngỡ ngàng vì Trâm Tạ còn quá trẻ và thật khó có thể tin nổi đó lại là nữ doanh nhân được giới kinh doanh trong nước choáng ngợp về độ “bạo chi”.
Trâm Tạ được cho là sẵn sàng ký những khoản đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động kinh doanh mới chỉ với mục đích trải nghiệm và thử thách tới hạn của bản thân.
Được đánh giá một trong số ít những doanh nhân trẻ thành công tại Việt Nam, sở hữu chuỗi thương hiệu nổi tiếng khi chỉ mới 25 tuổi. Chị có thể bật mí về những gian nan, thành công trong quá trình khởi nghiệp?
Nói về câu chuyện khởi nghiệp của mình, tôi nghĩ đôi lời cũng không thể kể hết. Đó thực sự là quãng thời gian đầy khó khăn nhưng vô cùng đáng nhớ. Tôi đã dành cả thanh xuân để gây dựng chuỗi thương hiệu: Trâm Beauty (hệ thống dược mỹ phẩm và spa toàn cầu), Trâm Present (Rượu vang nhập khẩu Châu Âu, Châu Mỹ), Trâm Jewelry (Trang sức chế tác ngọc trai Phú Quốc) hay Trâm Mooncake (Bánh trung thu handmade). Đến giờ, tôi tiếp tục phát triển chuỗi thương hiệu đa dạng hơn với chiến lược toàn cầu hoá.
Nữ doanh nhân triệu đô khẳng định sẽ đưa chuỗi thương hiệu phát triển toàn cầu.
Được biết thời gian gần đây chị chi hàng tỷ đồng cho việc đào tạo hệ thống đại lý sang Hàn Quốc học tập và du lịch. Và có nguồn tin rằng, chị đang đầu tư hàng triệu đô để phát triển dòng sản phẩm mới trong năm 2019. Bí quyết quay vòng được vốn khi phát triển đồng thời 4 thương hiệu, chị có thể bật mí được không?
Như hiện tại, tôi đang sở hữu hai thương hiệu tập trung bán mùa vụ đó là Trâm Mooncake và Trâm Present. Đây là hai thương hiệu tôi chưa từng thất bại, các sản phẩm đều cháy hàng từ khi còn rất sớm và tạo ra nguồn vốn để tôi tái đầu tư những dự án phát triển thương hiệu hoạt động quanh năm như Trâm Beauty và Trâm Jewelry. Lợi nhuận từ các thương hiệu mùa vụ sẽ được tôi tái đầu tư vào sản phẩm mới, bên cạnh đó chúng tôi cũng tập trung nguồn lực và tài chính để đào tạo hệ thống đại lý có nền tảng tri thức để phát triển mạnh mẽ hơn.
Thành công từ khi còn rất trẻ, doanh nhân Trâm Tạ định hướng giá trị cốt lõi cần đầu tư trong kinh doanh chính là “tri thức”.
Cũng chính vì vậy mà tôi hay nói đùa rằng mình rất thích sử dụng vốn sẵn có của mình, không vay nợ ngân hàng. Ngày mới khởi nghiệp do không muốn gia đình lo lắng, tôi không dám vay nợ người thân, chỉ “giật gấu vá vai" vay bạn bè mỗi người vài triệu đồng, sau này tôi luôn nhớ ơn và trả ơn họ.
Nhưng từ đó, tôi bị ám ảnh bởi nợ nần ngay cả trong giấc ngủ, nhất là sau này khi cho bạn bè vay tiền, họ không có khả năng trả, thành ra tôi bị mất cả tiền lẫn bạn. Riết rồi nhắc đến nợ là tôi thấy sợ. Tôi biết, nợ không hề xấu, nhưng “nợ xấu" có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu bạn không kiểm soát được rủi ro. Tôi là người kinh doanh thận trọng và không muốn gặp bất cứ rủi ro nào, tính cách của tôi cũng không thích nợ bất cứ ai. Bởi vậy, nếu dự án nào quá sức, tôi sẽ chấp nhận từ bỏ.
“Truyền cảm hứng sống tích cực, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh giúp đỡ cộng đồng, chính là sứ mệnh của tôi” - Doanh nhân Trâm Tạ chia sẻ
Hiện nay có nhiều dự án, chương trình truyền hình mở ra theo mô-típ gọi vốn từ các nhà đầu tư. Theo chị những bạn trẻ khởi nghiệp nên tìm đến các nhà đầu tư hay tự mình xoay sở vốn?
Theo tôi, khi các bạn có ý tưởng kinh doanh sáng tạo, mô hình kinh doanh tốt chỉ thiếu vốn thì tìm nhà đầu tư là điều cần thiết. Nhà đầu tư sẽ giúp bạn hiện thực hóa được kế hoạch kinh doanh của mình.
Nhưng lưu ý quan trọng là bạn cần học cách chủ động để sẵn sàng quyết định những chiến lược phát triển doanh nghiệp. Vì khi các bạn không chủ động sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các nhà đầu tư, thậm chí các Shark có thể “nuốt” bạn bất cứ lúc nào. Hãy nỗ lực cố gắng để có thể “Chủ động làm Shark của chính mình”.
Những chia sẻ rất hữu ích của nữ doanh nhân trẻ Trâm Tạ về vấn đề vốn và các huy động vốn hiệu quả. Tin rằng, với những chiến lược kinh doanh nhạy bén cùng phương án đầu tư thông minh chắc chắn doanh nhân trẻ Trâm Tạ sẽ còn có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Và "kinh nghiệm" huyệt tử của doanh nghiệp là vốn của Trâm Tạ cũng giúp bạn trẻ vững vàng trên con đường khởi nghiệp.
PV
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo