Huỳnh Đức Phụ: Từ chuyên gia pháp y trở thành ông chủ kinh doanh ẩm thực online Selafu
Võ Tuấn Bình, nhà sáng lập Amanotes: Đến từ Việt Nam, 1 tỷ người dùng và số 1 Đông Nam Á / Làm giàu từ nông nghiệp, gia tộc này đã sản sinh 14 tỷ phú USD và chi phối chặng đường từ nông trại đến bàn ăn trên khắp thế giới
Huỳnh Đức Phụ, nhà sáng lập Selafu, thương hiệu kinh doanh ẩm thực và thực phẩm online.
Anh Huỳnh Đức Phụ đã dành thời gian trò chuyện cùng Doanh nghiệp Việt Nam về câu chuyện khởi nghiệp của mình cùng với những trăn trở, tâm huyết của anh về Ẩm thực Online.
Thưa anh, quả thật, tôi đã vào trang web của bên mình, cũng đã được bạn bè giới thiệu qua nhưng nhìn cách anh để tâm trong tất cả các hạng mục là có thể thấy, anh là một người làm việc rất chỉn chu và vô cùng chuyên nghiệp. Tại sao tên công ty của mình là Selafu, anh khởi nghiệp ngành này bắt đầu từ cơ duyên nào?
Anh Huỳnh Đức Phụ: Tôi hiện giữ vai trò là Giám đốc công ty TNHH Selafu, chuyên kinh doanh về lĩnh vực ẩm thực và thực phẩm. Mọi người hay gọi với nickname thân mật là Fu. Xin phép tôi được xưng hô là Fu trong cuộc trò chuyện này cho thân mật. Fu sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo thuộc xã miền núi của tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình có đến 6 anh chị em. Cuộc sống khó khăn của một gia đình nông dân đông con đã giúp Fu sớm làm quen với công việc bếp núc để phụ giúp gia đình. Đó cũng là cơ duyên để Fu bén duyên với vai trò đầu bếp chế biến và kinh doanh ẩm thực bây giờ.
Dù gia cảnh vô cùng khó khăn nhưng vẫn nỗ lực học tập, sau khi tốt nghiệp đại học ngành công nghệ sinh học Fu đã có thời gian gần 7 năm làm công tác giám định ADN tại Trung tâm Pháp y TP.HCM, phục vụ đắc lực cho công tác điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra. Trong gần 7 năm gắn bó với công tác giám định Pháp y, Fu nhận thấy việc mỗi ngày tiếp xúc với những thông tin đâm, chém, trộm, cướp, hiếp, giết, chết …làm cho thế giới quan mình không được tích cực lắm.
Và hơn hết, Fu nhận thấy rằng chỉ khi chế biến món ăn, làm bạn với sắc màu thực phẩm thì Fu mới cảm thấy hứng thú hơn bao giờ hết. Vậy là Fu mới đưa ra một quyết định vô cùng quan trọng, quyết định “Bước ra khỏi vùng thoải mái” để dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm mình yêu thích.
Cũng từ tháng 5/2017 đứa con tinh thần Selafu đã được khai sinh và theo Fu suốt hành trình dài nhiều thăng trầm và cũng lắm thú vị. Selafu chỉ đơn giản “SẼ LÀ PHỤ” là những sản phẩm chất lượng của Huỳnh Đức Phụ muốn đem đến cho tất cả mọi người.
Người xưa có câu: “Phúc từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”, Fu có thêm góc nhìn đó là “Bệnh từ miệng mà vào” và thực phẩm là phương thuốc tốt nhất. Đó cũng là lý do Fu chọn kinh doanh ẩm thực và mong muốn ẩm thực Selafu gắn bó với sứ mệnh đem đến những bữa ăn chất lượng nhất cho mỗi gia đình Việt.
Quả thật, tôi thấy quyết định “bước ra khỏi vùng thoải mái này” của anh rất thú vị và đúng đắn. Như anh cũng thấy, sự cạnh tranh khốc liệt, khi chuỗi hệ thống quán ăn gia đình, nhà hàng, dịch vụ tại gia ngày càng rầm rộ, Selafu có gì đặc biệt hơn, để khách hàng an tâm chọn lựa?
Trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần có sự cạnh tranh mới thúc đẩy sự phát triển. Fu không ngừng bồi dưỡng trau dồi kiến thức kinh doanh để mỗi ngày tốt hơn. Selafu không chỉ là thương hiệu mà nó còn đại diện cho cả nhân hiệu của Fu.
Đến thời điểm này khi nhắc đến Selafu rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Lẩu Cua Đồng Selafu đó là sản phẩm tiên phong và cũng là cách Fu chọn cho mình thị trường ngách để có hướng đi tập trung và hiệu quả nhất. Với gần 4 năm chính thức sống trọn với nghề ẩm thực Fu tập trung chọn hướng online để phát triển. Vì vậy từ chất lượng sản phẩm, hình ảnh bao bì, cách đóng gói đều được Fu chú trọng đầu tư đúng mức. Và đó là điều đặc biệt để thương hiệu Selafu dần đi vào lòng người.
Bên cạnh đó, thời gian gần đây Fu đã nghiên cứu cho ra rất nhiều sản phẩm hỗ trợ đắc lực cho công việc nội trợ của phụ nữ trở nên nhẹ nhàng vào tiện lợi nhất với thông điệp “Ngon như ở tiệm, tiết kiệm như ở nhà”, việc trở thành chuyên gia bếp trong mắt người thân và bạn bè sẽ trở nên vô cùng đơn giản.
Các sản phẩm của Selafu luôn đáp ứng được 4 yếu tố: Ngon miệng - An toàn -Tiện dụng - Giá cả phù hợp nên luôn giúp khách hàng yên tâm ưu tiên chọn lựa.
Trên trang cá nhân của mình, cũng như qua những người bạn, tôi được biết anh thường xuyên tham gia các chuyến làm từ thiện. Việc thường xuyên tham gia các chuyến thiện nguyện, mang lại cho anh những trải nghiệm như thế nào?
Từ lúc mới lọt lòng mẹ Fu đã không được lành lặn như bao bạn cùng trang lứa, với những khuyết tật bẩm sinh sứt môi, lép má trái, lệch mũi, xếch và hỏng một bên mắt khiến Fu đã sống với một tuổi thơ nhiều mặc cảm. Tuy nhiên bằng những nỗ lực không mệt mỏi Fu đã luôn dành cho mình sự lạc quan vui vẻ và hơn ai hết Fu hiểu được giá trị của tình thương.
Thứ nhất, Fu quan niệm việc tham gia công tác thiện nguyện như là cách Trả ơn đời, để có được một Selafu như Fu ngày hôm nay Fu đã nhận được rất nhiều yêu thương của mọi người và thiện nguyện là một cách Fu mong muốn cho đi nhẹ nhàng nhất.
Thứ 2, Sau mỗi chuyến thiện nguyện đến với những hoàn cảnh khó khăn giúp ta nhận được nhiều bài học quý báu, bài học về lòng biết ơn, bài học về sự đủ đầy của bản thân và cả những bài học về sự lạc quan, yêu đời trong hoàn cảnh bi đát nhất.
Huỳnh Đức Phụ thường tham gia các chương trình từ thiện như một cách để Trả ơn đời.
Quả thật, tôi nghĩ việc này, cần lan tỏa đến những bạn trẻ, những phẩm chất này quan trọng vô cùng trong quá trình trưởng thành và bồi dưỡng nhân cách. Tôi được biết, anh kết nối với khá nhiều các bạn trẻ khác cũng khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực, việc này cho anh "được" gì?
Kinh doanh cần nhất là môi trường, giai đoạn khởi nghiệp thật sự rất cô đơn và nhiều khi đến cả người thân còn khó chia sẻ. Vì vậy, khi được sống trong môi trường của những người cùng lĩnh vực sẽ dễ thấu cảm hơn, và trao được nhiều giá trị tích cực hơn.
Fu luôn đặt mình trong tâm thế Mở nút chai và sẵn sàng tiếp nhận những kiến thức mới, học hỏi và trau dồi không ngừng. Fu học từ những va vấp trải nghiệm của cuộc sống, từ chị bán rau, anh bán gà, cô bán cá, mỗi con người làm sâu chuyên môn của họ đều có những bí kíp rất đáng để học hỏi. Việc kết nối giao lưu với nhiều bạn trẻ cùng lĩnh vực giúp mình học hỏi và nhìn nhận được thấu đáo hơn, rõ ràng hơn. Buôn có bạn, bán có phường cũng là lẽ đó.
Bước vào bất kỳ môi trường nào chúng ta cần có những kiến thức nhất định, thà bước ra đường với cái túi rỗng và cái đầu đầy luôn tốt hơn là cái túi đầy mà cái đầu rỗng tuếch. Vì thế Fu quan niệm việc học là sự trọn đời, để lèo lái con thuyền Selafu đạt được những kết quả đáng khích lệ như ngày hôm nay Fu đặc biệt biết ơn thầy Nguyễn Thái Duy người sáng lập Betraining - Vườn ươm doanh nhân và thầy Lê Minh Mẫn – Cộng đồng Sales Bựa là 2 người thầy đã truyền dạy cho Fu kiến thức kinh doanh bài bản, tử tế và hơn hết “Kinh doanh mà không tạo nghiệp”.
Cuộc sống riêng của anh trên trang cá nhân khá nhiều màu sắc, nhiều năng lượng tích cực, sống để cân bằng giữa đam mê, tiền bạc và luôn giữ được nguồn năng lượng ấy, theo anh, có dễ dàng không?
Trang cá nhân nó thể hiện một phần nhân hiệu của mình, tính đến thời điểm này Fu trải qua rất nhiều biến cố lớn do đó Fu hiểu được rằng ở đời này quan trọng nhất vẫn là Thái độ sống. Fu luôn chọn cho mình cách sống tích cực, luôn vui vẻ lạc quan, yêu đời. Sống luôn nỗ lực nhưng không quá tạo áp lực, những năm tháng công tác ở Pháp y giúp Fu chiêm nghiệm rõ hơn sự hữu hạn của đời người và vô thường của cuộc sống, làm được gì thì cứ làm đi để không phải hối tiếc.
Cuộc đời này là của Fu nên Fu cũng không có trách nhiệm phải chứng minh với một ai cả. Fu cứ bình tĩnh sống, nỗ lực hết mình, làm việc tận tâm, và chi tiêu hợp lý thì tự khắc mọi thứ sẽ cân bằng. Còn cân bằng dễ hay khó là do cách thức của mỗi người.
Mục tiêu của anh sắp tới là gì? Có thông tin cho rằng Selafu của bên anh sắp có thêm vài thứ rất mới mẻ, và thú vị, có thể chia sẻ được không?
Chị không phải nghe đồn đâu, thật sự là vậy. Fu luôn có những mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để phù hợp với tầm nhìn trong từng giai đoạn. Nếu nói ngắn hạn trong thời gian tới thì sẽ sớm khai trương Ẩm thực Selafu để phục vụ cả offline và online, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thực khách, thử nghiệm, đo lường và hoàn thiện các quy trình để tiến tới nhân chuỗi nhanh chóng và hiệu quả.
Anh có thể chia sẻ nhân vật, câu nói, bộ phim, nào truyền cảm hứng cho anh?
Nhân vật truyền cảm hứng: Nick Vujicic
Câu nói truyền cảm hứng: Mỗi người không được quyền chọn cách mình được sinh ra, nhưng mình có quyền chọn cách để lớn lên
Bộ phim truyền cảm hứng: 3 Idiots (3 chàng ngốc) – một bộ phim truyền tải rất nhiều bài học và thông điệp hay mà vui nhộn.
Xin cảm ơn Anh!
End of content
Không có tin nào tiếp theo