Lợi nhuận Rạng Đông RAL sụt giảm mạnh 49%
Doanh nghiệp trẻ trong thời đại chuyển đổi số: Bứt phá và thách thức / Doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu qua thương mại điện tử
Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho thấy, doanh thu thuần chỉ đạt 1.189,5 tỷ đồng, giảm 44% so với con số 2.119,3 tỷ đồng ghi nhận trong cùng kỳ năm 2024. Sự sụt giảm mạnh mẽ về doanh thu đã kéo theo lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp "bốc hơi" gần một nửa, từ 137,2 tỷ đồng xuống chỉ còn 69,8 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 49%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần của Rạng Đông đạt 2.717,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 170,7 tỷ đồng, trượt dài so với con số 4.950 tỷ đồng và 331,9 tỷ đồng có được trong nửa đầu năm ngoái.
Trong văn bản giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ban lãnh đạo Rạng Đông đã chỉ ra 3 nguy cơ lớn đang đe dọa trực tiếp đến hoạt động của công ty.

Thứ nhất, áp lực cạnh tranh từ hàng ngoại. Rạng Đông miêu tả đây là “cơn đại hồng thủy” của hàng hóa nước ngoài, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ, dư thừa công suất từ Trung Quốc. Cùng đó, sự tham gia của các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam làm cho cuộc chiến giành thị phần ngày càng khốc liệt.
Thứ 2, thách thức từ công nghệ và mô hình kinh doanh mới. Sự trỗi dậy của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) và các nền tảng kinh doanh trực tuyến đang làm thay đổi phương thức sản xuất và phân phối truyền thống. Rạng Đông thừa nhận nếu "chậm chân" trong việc chuyển đổi số và ứng dụng AI, công ty sẽ đối mặt với "nguy cơ sao đổi ngôi", đánh mất vị thế trên thị trường.
Thứ 3, tác động từ chính sách và thị trường. Trong đó, với thị trường xuất khẩu, chính sách thuế quan "giật cục" của Mỹ đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu, trong khi thị trường này chiếm tới 53% tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm LED của công ty.
Còn tại thị trường nội địa, chính sách thuế mới, đặc biệt là việc chuyển đổi các hộ kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp và áp dụng hóa đơn điện tử từ 1/6/2025 đã gây ra những xáo trộn lớn, khiến doanh thu giảm khoảng 10% do các đối tác và khách hàng tạm thời thu hẹp hoạt động để thích ứng.
Nêu chiến lược ứng phó và hướng đi tương lai trong bối cảnh nhiều khó khăn, Rạng Đông cho biết đang tập trung vào chiến lược nâng cao chất lượng tăng trưởng và bảo toàn tài sản.
Hai hướng đi chính đã được vạch ra. Thứ nhất, quản trị rủi ro, giảm công nợ. Công ty chủ trương giảm công nợ của khách hàng để phòng ngừa rủi ro mất vốn, trong bối cảnh khách hàng có thể chuyển sang kinh doanh hàng Trung Quốc giá rẻ và có nguy cơ vỡ nợ.
Thứ 2, đẩy mạnh khoa học công nghệ và chuyển đổi kép. Rạng Đông sẽ tập trung nguồn lực để phát triển, đổi mới sáng tạo và thực hiện "chuyển đổi kép" theo hướng "số" (AI) và "xanh". Đây được xem là con đường then chốt để xác lập phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại, đưa công ty phát triển bền vững trong dài hạn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo