Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ngành Thuế ra mắt Chatbot hỗ trợ người nộp thuế trên eTax Mobile

DNVN - Ngày 9/12/2025, Cục Thuế (Bộ Tài chính) chính thức giới thiệu tính năng Chatbot tích hợp trong ứng dụng eTax Mobile - trợ lý ảo hoạt động 24/7, giúp người dân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp tra cứu thông tin thuế, nợ thuế, hoàn thuế... nhanh chóng, chính xác và thuận tiện hơn.

Cảng Đà Nẵng 9 năm liên tiếp vào Top 100 doanh nghiệp bền vững / Xu hướng nền tảng cộng đồng số tại Việt Nam trong kỷ nguyên dữ liệu

Chatbot - bước phát triển mới trong hỗ trợ người nộp thuế

Tại hội nghị tập huấn tổ chức sáng 9/12, Cục Thuế đã công bố việc đưa Chatbot vào eTax Mobile nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người nộp thuế trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Theo chia sẻ từ ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế, với khối lượng dữ liệu ngày càng tăng và yêu cầu hỗ trợ kịp thời, Chatbot sẽ trở thành công cụ hỗ trợ “hỏi-đáp nhanh theo ngôn ngữ tự nhiên, hoạt động 24/7”.

Công cụ

Công cụ hỗ trợ người nộp thuế chính thức ra mắt.

Người dùng có thể tra cứu thông tin nợ thuế, nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, lệ phí trước bạ phương tiện; thông tin về hoàn thuế, phạt chậm nộp, cưỡng chế, tình trạng xuất cảnh… ngay trên ứng dụng, mà không cần chờ đợi tổng đài hay đến cơ quan thuế.

Chatbot không chỉ giới hạn ở trả lời bằng văn bản - hệ thống còn hỗ trợ chức năng chuyển đổi giọng nói thành văn bản và ngược lại, đồng thời cho phép người dùng đánh giá phản hồi để hệ thống “học hỏi” và cải thiện dần theo thời gian.

Thông tin được cung cấp dựa trên dữ liệu ngành Thuế, đảm bảo tính chính xác và đồng bộ.

 

eTax Mobile và hiệu quả bước đầu

Sau gần 4 năm vận hành, eTax Mobile đã ghi nhận lượng lớn người dùng và giao dịch: hơn 13 triệu lượt tải, 17,2 triệu giao dịch nộp thuế với tổng số tiền nộp ngân sách hơn 26,5 nghìn tỷ đồng.

Chỉ trong năm 2025, số đăng ký mới tăng mạnh - hơn 7 triệu lượt, gấp 1,2 lần tổng của ba năm trước; giao dịch đạt 13,3 triệu, gấp 3,36 lần so với giai đoạn trước đó.

 

Việc tích hợp Chatbot được kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện trải nghiệm người nộp thuế - giúp giảm thời gian, chi phí, hạn chế việc phải đến cơ quan thuế - đồng thời hỗ trợ ngành Thuế trong xử lý khối lượng công việc lớn, nâng cao hiệu quả quản lý.

Hướng tới dịch vụ thuế hiện đại, thuận tiện

Với giải pháp này, Cục Thuế đang thể hiện định hướng chuyển đổi số mạnh mẽ: lấy người nộp thuế làm trung tâm, ứng dụng công nghệ hiện đại để đơn giản hóa thủ tục và tăng cường hỗ trợ.

 

Đồng thời, bằng cách cung cấp công cụ dễ sử dụng (văn bản, giọng nói), tra cứu mọi lúc - mọi nơi - ngành Thuế hy vọng tăng cường minh bạch, thuận tiện cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp và cá nhân - đặc biệt trong bối cảnh nhiều loại hình kinh doanh phát sinh và nhu cầu quản lý thuế phức tạp.

Việc ứng dụng Chatbot cũng nằm trong định hướng lớn hơn của ngành: áp dụng công nghệ hiện đại, từ dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), để quản lý thuế hiệu quả hơn, giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Nguyên Bách
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm