Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những câu chuyện thú vị về Jeff Bezos

“Một trong những sai lầm lớn của moi người là cố gắng ép buộc bản thân quan tâm về một điều gì đó. Bạn không chọn đam mê của bạn. Đam mê của bạn chọn bạn”, Jeff Bezos nói.

Các tỷ phú USD được và mất gì trong năm 2019? / 5 bài học thành công từ Warren Buffett, Jack Ma trong năm 2019

Jeff Bezos sinh 12/1/1964 ở New Mexico. Tuổi thơ của ông không phải là màu hồng khi mà cha ruột của ông đã bỏ rơi người bạn gái 17 tuổi với đứa trẻ sơ sinh để đi tìm hạnh phúc mới. Sau này thì mẹ của Jeff đã tái hôn với một người Cuba di cư tên là Mike Bezos. Từ đó ông có họ là Bezos. Nhưng vị CEO này lại không hề biết Mike không phải là cha ruột của mình cho đến năm ông 10 tuổi. Và lúc này ông đã cảm thấy sốc. Nhưng bất ngờ thay không phải về chuyện cha dượng cha ruột mà là viêc ông bắt đầu phải đeo kính.

Hình minh họa
Hình minh họa

Khi còn là một đứa trẻ ông đã dành phần lớn thời gian ở trang trại của ông bà ngoại để giúp sửa chữa những máy móc hỏng, làm công việc nhà và cả thiến bò đực. Khoảng thời gian ở đây ảnh hưởng rất lớn đến con đường sự nghiệp của Bezos.

Trong đó có một câu chuyện rất đặc biệt mà chính vị CEO Amazon này chia sẻ trong buổi lễ tốt nghiệp vào năm 2010. Trong một lần cả ba người cùng đi du lịch cùng với nhau. Lúc đó Bezos chỉ mới 10 tuổi, ông ngoại đang lái xe còn bà ngoại ngồi cạnh bên và hút thuốc. Mặc dù ông rất yêu và tôn kính ông bà nhưng Jeff lại ghét thuốc lá cộng thêm tính thích dự đoán làm những phép toán nhỏ. Do vậy, ông đã thông qua một bài quảng cáo về thuốc lá và làm một phép toán xem bà ngoại mỗi ngày hút mấy điếu thuốc, mỗi điếu hút mấy hơi. Sau đó ông tiến đến chỗ bà, vỗ vai và nói rằng: " Nếu như 2 phút hít một hơi thuốc bà sẽ bị giảm tuổi thọ 9 năm".

Lúc đó ông rất tự hào và tự đắc chờ đợi một lời khen ngợi trí thông minh của mình. Kết quả là bà ngoại đã bật khóc. Ông ngoại bình tĩnh dừng xe lại đợi Bezos xuống và nói một cách nhẹ nhàng: "Jeff có một ngày cháu sẽ hiểu lương thiện so với thông minh càng khó hơn". Và sau này Jeff đã hiểu ra được rằng điều ông nói không có gì sai nhưng bản thân lại chưa nghĩ đến cảm nhận của bà ngoại. Đằng sau điếu thuốc kia chất chứa nhiều điều.

Đặc biệt hơn là một câu nói của ông ngoại mà vị CEO này mãi ghi nhớ. Câu nói trở thành bài học không thể quên trong cuộc đời của ông và cũng là bài học mà mỗi người trong chúng ta cần nhận ra trên đường đời của mình. Đó là "đừng chỉ dừng ở chỗ nhận biết đúng sai, mà hãy tìm những nguyên nhân ẩn dấu đằng sau nó và rồi bạn sẽ nhận ra, hiểu, cảm thông và khoan dung hơn với những thiếu sót và sai lầm của người khác".

Hình minh họa
Hình minh họa

Sau khi Jeff tốt nghiệp, trải qua rất nhiều công việc thành công thì cuối cùng trở thành phó chủ tịch của một công ty về lĩnh vực tài chính với mức lương cao ngất và kết hôn với đồng nghiệp của mình tại công ty này. Ông đã có mọi thứ trong tay nhưng lại không hề cảm thấy hài lòng. Ngay khi thấy sự phát triển lên đến 2300% của internet, ông đã thẳng thừng từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước để theo đuổi con đường kinh doanh liều lĩnh. Vào ngày 16/7/1995, sau những bước đi đầu tiên đầy khó khăn, trang web Amazon đã chính thức khai trương và khởi đầu với công việc bán sách. Trải qua những thăng trầm lúc thất bại khi lỗ vốn nhưng kết quả đến hiện tại thì trở thành đế chế Amazon hùng mạnh. Ông trở thành người giàu có nhất thế giới đợt vừa qua.

 

Ngoài Amazon ông còn đầu tư vào những startup khác và đặc biệt là viêc thành lập một công ty nghiên cứu vũ trụ, vượt mặt các đối thủ khi mà phóng và hạ cánh thành công tên lửa đáp thẳng đứng đầu tiên trên thế giới. Có được những thành công này thì không chỉ đến từ trí thông minh, chất xám mà còn từ triết lí sống và tính cách của ông. Thêm vào đó là những triết lí kinh doanh mà nhiều công ty phải ngả mũ thán phục như là triết lí chiếc ghế trống.

Một chiếc ghế trống luôn đặt tại phòng họp cho người đóng vai trò quan trọng nhất. Đó chính là khách hàng. Người ngồi vào là người có quyền lực tối cao và Bezos là người giám hộ mọi hoạt động.

Hình minh họa
Hình minh họa

Thậm chí mọi vấn đề liên quan đến khách hàng từ việc nhỏ nhặt nhất như là thùng giấy gói hàng cũng phải bền hơn bình thường để khách hàng có thể dùng nó cho việc khác đồng thời quảng bá hình ảnh của công ty. Đây là một suy nghĩ thú vị và thông minh. Và một điểm nổi bật nữa đó là việc ông lập một email công khai tại địa chỉ Jeff@Amazon.com để khách hàng có thể trực tiếp gửi những phản hồi về chất lượng phục vụ của công ty. Mỗi khi có một phản ánh nào đó ông sẽ chuyển nó cho nhân viên liên quan cùng một dấu chấm hỏi . Những nhân viên này chỉ có vài giờ để giải quyết và giải thích vấn đề.

Ông cho rằng khi mà ý tưởng và quan điểm va đập với nhau thì chân lí sẽ được tạo ra khởi nguồn cho những quyết định đúng đắn.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm